SME ต้องขยับสู่ Consideration สร้างยอดขายวัดผลได้
ท่ามกลางความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ทำให้หลายธุรกิจต้องรัดเข็มขัดงบการตลาด TikTok แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ทรงอิทธิพล ได้เผยกลยุทธ์สำคัญสำหรับ SME ไทย นั่นคือการให้ความสำคัญกับ “ช่วงการพิจารณา (Consideration)” ของลูกค้า ที่จะเปลี่ยนความสนใจให้กลายเป็นยอดขายจริง ไม่ใช่แค่การสร้างการรับรู้ (Awareness) เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป ทำไม SME ถึงต้องโฟกัสที่ “Consideration”? ผลสำรวจชี้ว่าผู้บริหารกว่า 77.6% จะไม่เพิ่มงบการตลาดในปี 2025 นั่นหมายความว่าทุกบาททุกสตางค์ที่ลงไปต้องสร้างผลลัพธ์ที่จับต้องได้ TikTok ชี้ว่าในช่วง Consideration นี่แหละคือจุดเปลี่ยนสำคัญที่ผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้อสินค้า จากเดิมที่เคยดูโฆษณาแล้วซื้อ พฤติกรรมผู้บริโภคได้เปลี่ยนเป็นการ “ดูรีวิวจากครีเอเตอร์ ฟังประสบการณ์จากผู้ใช้จริง แล้วตัดสินใจซื้อ” คุณชลธิชา งามกมลเลิศ Head of Client Partnership for Global Business Solutions, TikTok, Thailand ย้ำว่า “การค้นพบช่วงการพิจารณา (Consideration) เป็นจุดตัดสำคัญระหว่างการรับรู้และการตัดสินใจซื้อ ช่วยให้ธุรกิจวางกลยุทธ์ได้อย่างแม่นยำ” และนี่คือโอกาสทองที่ SME จะเปลี่ยนกลุ่ม Audience ที่เข้ามาในช่วง […]