MR D.I.Y.

กรณีศึกษา MR D.I.Y. ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพิ่มมูลค่าให้กับลูกค้าอย่างไร

MR D.I.Y. ร้านจำหน่ายสินค้าจิปาถะ สินค้าไลฟ์สไตล์ทั่วไป และอุปกรณ์ตกแต่งบ้านแห่งยุคสัญชาติมาเลเซีย ที่โมเดลธุรกิจถูกออกแบบมาเพื่อเรื่องนี้โดยเฉพาะ แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่จะต้องมีที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็น บ้าน คอนโด หอพัก สิ่งที่เหมือนกันของสถานที่เหล่านี้ต้องมีคืออุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า, เครื่องใช้ภายในครัวเรือน, อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน, อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์

สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ และผู้บริโภคย่อมมองหาร้านค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการในเรื่องนี้ให้กับพวกเขา จนทำให้แบรนด์กลายเป็นตัวเลือกแรก ๆ เข้าไปอยู่ในใจเป็นอันดับต้น ๆ ในที่สุด

แม้ว่าจะมีวิธีบริหารที่ดีเยี่ยม มีการตลาดที่เข้าถึงผู้บริโภค แต่เรื่องหนึ่งที่เป็นเทรนด์ไม่ควรมองข้าม นั่นคือเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานให้ดียิ่งขึ้น และยกระดับบริการสร้างมูลค่าให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้น

 

 

ย้อนกลับไปในปี 2017 MR D.I.Y. เปิดแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อว่า www.mrdiy.com.my เพื่อมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบ Omnichannel ให้มีความสะดวกสบายยิ่งขึ้น โดยเรื่องนี้กลายเป็นทางออกในการแก้ปัญหาชั้นดีในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ผู้บริโภคหันมาใช้ช่องทางดิจิทัลในการเลือกซื้อสินค้าในชีวิตประจำวัน และจากตรงนี้จึงทำให้แพลฟอร์มเติบโตต่อเนื่อง

แบรนด์ยังนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับธุรกิจเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน และลดการพึ่งพาแรงงาน โดยในเดือนมีนาคม 2021 มีการเปิดตัวคลังสินค้าอีคอมเมิร์ซที่ใช้หุ่นยนต์ขนาด 65,000 ตารางฟุตในมาเลเซีย ซึ่งช่วยประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้น 200% ไม่เพียงเท่านั้น แบรนด์ยังวางแผนที่จะลงทุนในระบบอัตโนมัติ สร้างคลังสินค้าขนาด 600,000 ตารางฟุต ภายในปี 2024

นอกจากนี้ MR D.I.Y. คิดที่จะนำหุ่นยนต์ และระบบติดตามขั้นสูงมาบริการในร้านค้า 1,200 แห่ง และแทนที่คลังสินค้าที่มีอยู่ 4 แห่ง โดยกลยุทธ์เหล่านี้ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ในฐานะผู้ค้าปลีกด้านการซ่อมแซมบ้านรายใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย ซึ่งลูกค้าจะรู้จักกันดีกับการขายสินค้าราคาต่ำ

ข้อได้เปรียบที่สร้างความสำเร็จให้กับแบรนด์

เป้าหมายของธุรกิจมีศูนย์กลางเป็น “ลูกค้า” ด้วยคำมั่นสัญญาว่าจะขายสินค้าราคาถูก จึงครองใจลูกค้าในทุกตลาด เมื่อเดินมาถูกทางทุกอย่างจึงไปได้ดี

ต่อมาคือความหลากหลายของสินค้าที่มีมากกว่า 17,000 ราย แน่นอนว่าหากลูกค้าเดินเข้ามาในร้านค้าก็จะได้สิ่งของที่เหมาะกับตนเอง อีกทั้งจำนวนสาขาที่มีมากจึงสร้างความสะดวกสบาย เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย หากไปดูร้านค้าในมาเลเซียจะพบว่าแบรนด์ได้แตกย่อยธุรกิจออกเป็นหมวด ๆ เช่น ร้านค้าสินค้าขนาดเล็ก, MR. TOY สินค้าของเล่น, MR. DOLLAR สินค้าราคาคุ้มค่า

 

 

เหล่านี้เป็นความมุ่งมั่นของแบรนด์ที่ทำให้การช้อปปิ้งเป็นความสนุกสนาน และคุ้มค่า ด้วยร้านที่มีชีวิตชีวา พร้อมด้วยโปรโมชันตามฤดูกาล รวมถึงกรอบ ESG ที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า, พนักงาน และพาร์ทเนอร์ ผ่านมูลนิธิที่มีการจัดหาเงินทุน สร้างชุมชนให้มีความเข้มแข็งให้มีความยั่งยืนในระยะยาว

อีกหนึ่งเรื่องที่ Alex Goh หัวหน้าฝ่ายการตลาด คือการให้ความสำคัญ และร่วมมือกับพาร์ทเนอร์อย่างกว้างขวางตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา โดยการซื้อตรง หลีกเลี่ยงคนกลางทำให้เข้าถึงราคาสินค้าที่ไม่แพงได้อย่างหลากหลาย มีคุณภาพ สร้างความไว้วางใจให้กับผู้ซื้อ และยังร่วมมือกับผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในร้านค้า ทั้งกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ กับผู้ให้บริการชำระเงินดิจิทัล

ที่มา: brandfinance

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

สูตรลับความสำเร็จ MR.D.I.Y. ทำอย่างไรให้แบรนด์ติดตลาด เป็นมากกว่าร้านขายสินค้าราคาถูก