SME

เปิด 5 นโยบายพาณิชย์ ขยายโอกาส SME ไทยให้เติบโตทางเศรษฐกิจ

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวปาฐกถาพิเศษในงาน Thailand Economic Monitor ของธนาคารโลก (World Bank) ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ ภายใต้ธีม “Unleashing Sources of Growth: Innovation, SMEs and Startups” โดยมีผู้แทนจากภาครัฐ เอกชน นักวิชาการ หอการค้าต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตต่าง ๆ เข้าร่วม

นายพิชัย ระบุว่า เศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยตนคาดว่า GDP ปีนี้จะขยายตัว 3% สูงกว่าที่ธนาคารโลกคาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นผลจากการส่งออกที่ทำสถิติสูงสุดถึง 10 ล้านล้านบาท หรือเติบโต 5.4% ในปี 2567 ขณะที่การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ทะลุ 1.1 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะอุตสาหกรรมใหม่อย่าง PCB (Printed Circuit Board) ที่กำลังทำให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตของโลก

 

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

ซึ่งรัฐบาล โดยการนำของท่านนายกรัฐมนตรี ให้กระทรวงพาณิชย์ เร่งรัดเดินหน้าเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) หลายฉบับ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้สินค้าไทย โดยเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ไทยได้ลงนาม FTA กับสมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป หรือเอฟตา (EFTA) ซึ่งประกอบด้วย สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ และลิกเตนสไตน์ ขณะเดียวกัน การเจรจา FTA ไทย-ภูฏาน กำลังใกล้บรรลุผลในเร็ววันนี้ และไทยยังอยู่ระหว่างเจรจา FTA กับ ยูเออี สหราชอาณาจักร เกาหลีใต้ และอียู โดย FTA ไทย-อียู ซึ่งมุ่งมั่นที่จะบรรลุข้อตกลงภายในสิ้นปีนี้ตามแนวทางการเจรจาที่ท่านนายกฯ ได้ให้ไว้

นายพิชัย เน้นย้ำว่า การพัฒนา SMEs และ Startups เป็นหัวใจสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจ กระทรวงพาณิชย์ ได้ขับเคลื่อนนโยบาย 5 เรื่องในการสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง ได้แก่

1.ทลายทุนผูกขาด ปลดล็อกให้คนตัวเล็กส่งออกข้าวได้ มีการปรับลดข้อจำกัดด้านสต๊อกและค่าธรรมเนียม เพื่อให้ผู้ประกอบการรายย่อยแข่งขันได้มากขึ้น

2. ใช้ FTA เป็นเครื่องมือขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เพิ่มแต้มต่อในการค้าและการลงทุน

3.จัดระเบียบสินค้านำเข้าและธุรกิจนอมินี เข้มการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายกับสินค้าต่างประเทศที่ไม่ได้มาตรฐาน และป้องกันธุรกิจแอบแฝงของคนต่างด้าว

4.เสริมศักยภาพด้วยเงินทุนและนวัตกรรม ช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการที่มีศักยภาพขยายตลาดและยกระดับคุณภาพสินค้า มีแนวทางที่จะร่วมมือกับกระทรวง อว. เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ

5.สร้าง Thailand Brand สร้างแบรนด์ “Thailand Brand by…” การันตีสินค้าของ SMEs ที่ยังไม่มีแบรนด์ของตัวเองให้สามารถส่งออกได้ พร้อมรับรองคุณภาพสินค้าไทยในตลาดโลก

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์จะยึดหลัก 80:20 ในการดำเนินงาน โดย 80% เป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการ สนับสนุนธุรกิจให้เติบโตและแข่งขันได้ในตลาดโลก ขณะที่ 20% เป็นผู้กำกับดูแล เพื่อรักษาความเป็นธรรมและปกป้องสิทธิของผู้บริโภค ขอให้มั่นใจว่า ด้วยแนวทางนี้จะทำให้ผู้ประกอบการไทยจะเติบโตและแข่งขันได้ในเวทีโลก และภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร เศรษฐกิจไทยจะเดินหน้าต่อไปอย่างมั่นคง คนไทยจะได้รับโอกาสด้านการค้าใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง