คมสันต์ แซ่ลี

ศึกครั้งใหม่! เมื่อคมสันต์ แซ่ลี Flash Express ขอลุยธุรกิจร้านสะดวกซื้อ หวังลดการผูกขาด

กลายเป็นประเด็นในแวดวงธุรกิจที่ถูกพูดถึง เมื่อคุณคมสันต์ แซ่ลี ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Flash Express พูดในงาน Secret Source Summit 2025 ว่ามีแผนที่จะนำเข้าแบรนด์ต่างประเทศเข้ามาในไทยจำนวน 100 แบรนด์ โดยหนึ่งในนั้นคือ “ธุรกิจร้านสะดวกซื้อ”

 

สาเหตุที่คุณคมสันต์ให้ความสนใจกับธุรกิจร้านสะดวกซื้อ เพราะอยากจะสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ เป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค โดยหากผู้ขาดมากเกินไปอาจจะเกิดสงครามใหม่ในไม่ช้าสำหรับอุตสาหกรรมนี้ แต่ยังไม่ได้ระบุแน่ชัดว่าจะเป็นแบรนด์อะไร

 

 

 

คุณคมสันต์ ประสบความสำเร็จในธุรกิจเป็นอย่างมากกับการสร้าง Flash Express ให้เป็นบริษัทขนส่งพัสดุชั้นนำ และเป็นยูนิคอร์นรายแรกของประเทศไทยด้วยวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล และประสบการณ์จากการทำงานในประเทศจีน จึงได้มองเห็นช่องว่าง และโอกาสในธุรกิจโลจิสติกส์ของไทย ในขณะเดียวกันเจ้าตัวยังมองหาการลงทุนใหม่ ๆ อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น Fuze Post ที่ร่วมทุนกับ SCGJWD, ไปรษณีย์ไทย ให้บริการขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิแบบครบวงจร หรือจะเป็นการลงทุนแบรนด์ CHAGEE ชาพรีเมียมสัญชาติจีน เข้ามาเปิดบริการในประเทศไทย

 

อย่างไรก็ตาม หากลงสนามในธุรกิจร้านสะดวกซื้อจริง แน่นอนว่าต้องเผชิญกับคู่ต่อสู้ที่ครองตลาดมาอย่างยาวนาน อย่าง 7-Eleven, Lotus’s Go Fresh และ CJ More ที่มีสาขาครอบคลุมและแข็งแกร่งมาก การจะเข้ามาแข่งขันและสร้างความโดดเด่นจึงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ยังมีความท้าทายที่จะทำให้สำเร็จด้วยการสร้างความแตกต่าง (แทนที่จะแข่งขันในรูปแบบเดิม ควรสร้างความแตกต่างด้วย “โลเคชั่น” และ “บริการ” ที่ไม่เหมือนใคร โดยอาจจะเป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาสร้างความน่าสนใจ ความสะดวกสบาย เช่น ระบบ AI วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า ระบบสั่งซื้อและชำระเงินอัตโนมัติ เพื่อเพิ่มความรวดเร็วและลดต้นทุน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้า

 

 

สำหรับธุรกิจร้านสะดวกซื้อในประเทศไทยมีแนวโน้มตอบโต้อย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลจากข้อมูลของ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (Krungsri Research) และ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย (K-Research) คาดการณ์ว่ายอดขายของธุรกิจร้านสะดวกซื้อ/มินิมาร์ท จะเติบโตเฉลี่ยประมาณ 4.5-5.5% ต่อปี ซึ่งได้รับอานิสงส์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ, การท่องเที่ยว และมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐ แต่ก็มีความท้าทายเรื่องของการแข่งขันที่เป็นไปอย่างดุเดือด

 

ทั้งนี้ ด้วยปรัชญา และแนวคิดทางธุรกิจการทำธุรกิจของคุณคมสันต์ ที่ไม่หยุดนิ่งและพร้อมที่จะเรียนรู้อยู่เสมอ เจ้าตัวมองว่าการทำธุรกิจคือการแก้ปัญหาและสร้างโอกาสใหม่ ๆ อยู่เสมอ ซึ่งสะท้อนให้เห็นในทุกการตัดสินใจของเขา ไม่ว่าจะเป็นการใช้เทคโนโลยีเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพ หรือการขยายธุรกิจไปในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่มองเห็นโอกาสในการเติบโต เช่นเดียวกับธุรกิจร้านสะดวกซื้อที่เป็นโจทย์ท้าทายไม่แพ้กัน

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง