การตลาดเออ-ออ เมื่อพฤติกรรมคนเปลี่ยนใจเร็ว ยอมจ่ายไม่ยอมตกกระแส
ในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงที่ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยปัจจัยสภาพแวดล้อม และบริบทรอบตัว เช่นเดียวกับพฤติกรรมคนไทยที่ใจเร็วทำให้การตลาดเออ-ออ กลายเป็นเทรนด์ของผู้บริโภคยุคที่มักจะซื้อสินค้าตามกระแส ผลวิจัย “ER-OR MARKETING: การตลาดเออ-ออ พฤติกรรมตามกระแสของคนไทยในปัจจุบัน” ของวิทยาลัยจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) ชี้ว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาพฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการของคนไทยเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว โดยมีสาเหตุหลักๆ จากอิทธิพลของสื่อโซเชียลมีเดียที่ทำให้การเผยแพร่และแชร์ข้อมูลข่าวสารเป็นไปอย่างรวดเร็วและเรียลไทม์ส่งผลให้เกิด Customer Journey ที่สั้นและเร็วกว่าเดิม เมื่อเป็นเช่นนี้ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้า หรือบริการเพียงเพราะเห็นคนรอบข้าง ผู้มีอิทธิพลทางความคิด (Influencers) หรือคนส่วนใหญ่นิยมใช้สินค้าและบริการเหล่านั้น เพราะเชื่อว่าคนส่วนใหญ่น่าจะเลือกสิ่งที่ถูกต้องและหากไม่ซื้อตามอาจพลาดสิ่งดีๆ ไป จนทำเกิดกระแส “คล้อยตาม” หรือ “ซื้อตามกัน” อย่างรวดเร็ว แบบไม่ต้องผ่านกระบวนการค้นหาหรือศึกษาข้อมูลนานๆ เหมือนแต่ก่อน ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ได้เปลี่ยนโฉมหน้าการตลาดในประเทศไทยไปอย่างสิ้นเชิง สำหรับสินค้าที่ได้รับความนิยมจากการตลาดดังกล่าว จะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มด้วยกัน กลุ่มที่ 1 อาหารและเครื่องดื่ม ถูกเออ-ออ มากที่สุดถึง 60% % โดยผู้หญิง Gen Z มีแนวโน้มเออ-ออ กินตามกระแสมากที่สุด ส่วนประเภทอาหารที่นิยมกินตามกันมักเป็นอาหารประเภทบุฟเฟ่ต์ คาเฟ่ และร้านอาหารนานาชาติ […]