ซาฟารีเวิลด์

“ซาฟารีเวิลด์” มีกลยุทธ์อะไร? ถึงครองใจนักท่องเที่ยวมานานกว่า 30 ปี

“ซาฟารีเวิลด์” อีกหนึ่งจุดหมายปลายทางสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของครอบครัวที่จะใช้เวลาพาลูกหลานมาชมสัตว์ที่มีอยู่มากมาย

 

ประวัติของ “ซาฟารีเวิลด์” ก่อตั้งโดย คุณผิน คิ้วคชา และเปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2531 บนพื้นที่กว่า 480 ไร่ ซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก ได้แก่ โซนซาฟารีปาร์ค เป็นสวนสัตว์เปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถขับรถ หรือนั่งรถโค้ชเพื่อชมสัตว์ป่าได้อย่างใกล้ชิด และมารีนปาร์ค เป็นส่วนที่รวบรวมการแสดงของสัตว์แสนรู้ เช่น โลมา, สิงโตทะเล, และนกนานาชนิด

 

 

หากวิเคราะห์ในเชิงโมเดลธุรกิจ สวนสัตว์แห่งนี้ถูกจัดให้อยู่ในประเภทธุรกิจสวนสนุกและสวนสัตว์ เน้นการสร้างประสบการณ์ความบันเทิง และการเรียนรู้แก่ลูกค้า ด้วยการเสนอคุณค่าที่โดดเด่นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวครบวงจรสำหรับครอบครัว

 

แน่นอนว่าการมาท่องเที่ยว ลูกค้าสามารถชมสัตว์ได้อย่างใกล้ชิดในบรรยากาศเสมือนจริง ทั้งการขับรถชมในโซน ซาฟารีปาร์ค และการชมการแสดงของสัตว์แสนรู้ในมารีนปาร์ค รวมถึงความหลากหลายของกิจกรรมที่ไม่ใช่มีแค่การชมสัตว์ แต่ แต่ยังมีการแสดงโชว์ที่น่าสนใจ เช่น โชว์โลมา, สิงโตทะเล และโชว์นก ที่สร้างความบันเทิงให้แก่ผู้ชมอีกด้วย โดยธุรกิจมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น ครอบครัว, นักท่องเที่ยวต่างชาติ, สถาบันการศึกษา, กลุ่มลูกค้าองค์กร

 

สำหรับในปี 2567 ผลประกอบการ บริษัท ซาฟารีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) มีรายได้รวม 1,814 ล้านบาท กำไร +684 ล้านบาท โดยธุรกิจเติบโตได้ดีต่อเนื่องจากปีก่อน เป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งมีจำนวนผู้เข้าชมเพิ่มขึ้นจากปีก่อนประมาณ 43.7% และยังมีกิจกรรมสร้างรายได้อื่น ๆ ภายในปาร์คมากขึ้น เช่น กิจกรรมถ่ายภาพกับสัตว์, กิจกรรมให้อาหารสัตว์ และกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวของกลุ่มลูกค้าคนไทย รวมถึงการเปิดขายบัตรสมาชิกรายปีในราคาพิเศษ

 

 

นอกจาก ธุรกิจสวนสัตว์ในกรุงเทพฯ แล้วยังมีบริษัทในเครืออื่น ๆ อีก ได้แก่ 1.บริษัท ภูเก็ตแฟนตาซี จำกัด (มหาชน) ดูแลกิจการท่องเที่ยวรูปแบบวัฒนธรรมธีมปาร์คยามค่ำคืน 2.บริษัท ซาฟารี ไวลด์ไลฟ์ ปาร์ค จำกัด ดูแลธุรกิจการท่องเที่ยวและขยายพันธุ์สัตว์ และ 3.บริษัท คาร์นิวัลเมจิก จำกัด ดูแลกิจการท่องเที่ยวการแสดงแสงสี ด้วยไฟ LED ตั้งอยู่ที่ภูเก็ต

 

เรียกว่าโมเดลธุรกิจมีแข็งแกร่งด้วยการนำเสนอ ประสบการณ์ที่แตกต่าง และ ความหลากหลายของแหล่งรายได้ แม้จะต้องเผชิญกับความท้าทายด้านต้นทุนการดูแลสัตว์ที่สูง แต่ด้วยการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ และชื่อเสียงที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน ทำให้ยังคงเป็นหนึ่งในธุรกิจท่องเที่ยวที่มั่นคง และยั่งยืน

 

ที่มา: รายงานประจำปี 2567 บริษัท ซาฟารีเวิลด์ จำกัด (มหาชน), กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ