ตั้งฮั่วเส็ง บางลำพู

‘ตั้งฮั่วเส็ง บางลำพู’ ความทรงจำสีจาง ห้างเย็บปักถักร้อยอยู่คู่คนไทยมากว่า 60 ปี

‘ตั้งฮั่วเส็ง บางลำพู’ ห้างสรรพสินค้าเก่าแก่มีอันต้องโบกมือลา ปิดให้บริการในวันที่ 20 พ.ย. ไปเป็นที่เรียบร้อย เหลือไว้เพียงเรื่องราวความทรงจำที่ยาวนาน 63 ปี

 

ข่าวการปิดการปิดให้บริการของ ตั้งฮั่วเส็ง สาขาบางลำพู หลังเฟซบุ๊ก Tang Hua Seng Group โพสต์ข้อความว่า “วันนี้ (20 พ.ย. เปิดบริการวันสุดท้ายค่ะ ขอบพระคุณลูกค้าทุกท่านที่ให้การสนับสนุน” แน่นอนว่าเรื่องที่เกิดขึ้นสร้างความใจหายให้กับคนกรุงเทพฯ คนรุ่นเก๋า และคนรักงานฝีมือเป็นอย่างมาก เพราะไม่ใช่แค่การปิดตัวของห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง แต่เปรียบเสมือนกับการปิดฉากนวนิยายบทสำคัญระดับตำนานในย่านเก่าแก่

 

 

หากย้อนกลับไปดู ประวัติความเป็นมา ตั้งฮั่วเส็งถือกำเนิดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2505 โดยเริ่มจากร้านเล็ก ๆ ที่ขายอุปกรณ์ตัดเย็บ กระดุม และด้ายนำเข้าจากต่างประเทศ ด้วยจุดเด่นที่มีสินค้าครบครันและแปลกใหม่กว่าที่อื่น ทำให้กิจการเติบโตอย่างรวดเร็วจนขยายกลายเป็น “ห้างสรรพสินค้า” เต็มรูปแบบแห่งแรกๆ ในย่านนั้น เอกลักษณ์ที่โดดเด่นที่สุดที่ไม่เหมือนใคร รวมถึงเป็นศูนย์รวมอุปกรณ์งานฝีมือที่ครบวงจรที่สุด ใครอยากได้ไหมพรม เข็มถัก หรืออุปกรณ์ประดิดประดอยหายาก ก็ต้องมุ่งหน้ามาที่นี่ที่เดียว

 

ในมุมเศรษฐกิจห้างสรรพสินค้าแห่งนี้เปรียบเสมือน “แลนด์มาร์ค” สำคัญกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในย่านพระนครมาหลายทศวรรษ โดยเฉพาะกับยุคที่ห้างหรูใจกลางเมืองยังไม่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด อีกทั้ง ที่นี่ยังเป็นจุดนัดพบของแม่บ้าน, ผู้ที่ชื่นชอบงานฝีมือ, นักเรียนคหกรรม ตลอดจนผู้คนที่มาจับจ่ายซื้อของในราคาที่ประหยัด โดยการมีอยู่ของตั้งฮั่วเส็งช่วยดึงดูดเม็ดเงินเข้าสู่ย่านบางลำพู สร้างรายได้ให้กับร้านอาหาร ร้านรถเข็น และร้านค้ารายย่อยรอบข้าง เกิดเป็นระบบนิเวศทางเศรษฐกิจที่เกื้อหนุนกันมายาวนาน

 

 

อย่างไรก็ตาม ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งในเรื่องธุรกิจ และพฤติกรรมผู้บริโภคทำให้ทุกอย่างไม่เหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็น รูปแบบของห้างสรรพสินค้าที่ไม่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่เน้นความเป็นโมเดิร์นมากยิ่งขึ้น ซึ่งอาจจะรวมถึงเรื่อง “ทำเลและการแข่งขัน” ย่านบางลำพูเปลี่ยนจากย่านช้อปปิ้งของคนท้องถิ่นกลายเป็นย่านท่องเที่ยว (ใกล้ข้าวสาร) ซึ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวอาจไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายหลักของอุปกรณ์ตัดเย็บ ประกอบกับห้างสรรพสินค้าใหม่ๆ ที่ทันสมัยกว่าดึงลูกค้าออกไป

 

เช่นเดียวกับ สินค้าฝีมือที่เป็นจุดเด่นของห้างสรรพสินค้าแห่งนี้ก็สามารถหาซื้อได้ง่ายขึ้นตามแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ทั้งราคาถูกกว่า สามารถส่งตรงได้ถึงที่พัก ทำให้การเดินทางไปยังแหล่งขายอาจไม่จำเป็นอีกต่อไป

 

นี่จึงเป็นการปิดตำนาน “ตั้งฮั่วเส็ง บางลำพู” ความทรงจำสีจางที่บางลำพู ห้างสรรพสินค้าที่สะท้อนถึงธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงตามยุค ตามสมัย ซึ่งไม่อาจหยุดอยู่กับที่ได้ต้องปรับตัวอยู่เสมอ

 

ที่มา:Tang Hua Seng Group

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ