หากใครเป็นผู้ชื่นชอบการซื้อของออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม TikTok ชั่วโมงนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก ‘น้องโมเน่’ เด็กน้อยวัย 2 ขวบ ที่สร้างปรากฏการณ์เป็นกระแสไวรัลให้เป็นที่พูดถึงกับความน่ารัก น่าเอ็นดู ไร้เดียงสา จนมีผู้ติดตาม สร้างยอดขายถล่มทลาย
‘น้องโมเน่’ มีฝาแฝดชื่อ ‘น้องโซล’ เป็นลูกของ ‘เม พรีมายา’ นักธุรกิจผู้สร้างแบรนด์อาหารเสริม และเครื่องสำอางที่เริ่มต้นจากศูนย์สู่ความสำเร็จระดับพันล้าน ด้วยความโดดเด่นเรื่องบุคลิก และการใช้ช่องทางออนไลน์ขายสินค้าจนเป็นต้นแบบแม่ค้าออนไลน์แถวหน้าของเมืองไทย
ระหว่างไลฟ์ขายสินค้าผ่านช่อง TikTok may.primaya เมพรีมายา (ช่องจริง) ก็จะมี ‘โมเน่’ เข้ามาร่วมไลฟ์ขายด้วย โดยความน่ารักของสาวน้อยวัย 2 ขวบนี้ ทำให้ตกแฟนคลับได้เป็นจำนวนมาก จากคาแรคเตอร์การรีวิวแบบเด็ก ๆ ที่ดูไม่ปรุงแต่ง เช่น การหยิบเครื่องสำอาง-ลิปสติก มาแต่งหน้า รวมถึงเอกลักษณ์ประจำตัวที่มีผมหน้าม้าเต่อ จึงกลายเป็นความลงตัวทั้งในเรื่องจำนวนผู้ติดตาม และคนตัดสินใจซื้อสินค้า
แน่นอนว่า ด้วยความเป็นเด็กช่างพูด ทำให้เกิดวลีฮิตติดหูขึ้นมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น “1 เดอร์ 5 เดอร์ 8 เดอร์”, “โมเน่ใช้ทู้กกกวัน”, “ไอเลิฟ มาย จ็อบ” หรือการอยากได้บ้าน 5 หลัง, การร้องเพลงไก่ย่างถูกเผา ก็เป็นอีกหนึ่งความน่าสนใจ
เรื่องที่เกิดขึ้นนี้เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ เชื่อมโยงกับหลักการตลาด ทั้ง “Soft Selling” ที่ไม่จำเป็นต้องบอกกับลูกค้าให้ต้องซื้อ แต่เป็นการขายของผ่านความน่ารัก ความจริงใจ มีความรู้สึกร่วมกับสิ่งที่นำเสนอ แบบไม่ต้องยัดเยียดสินค้าให้กับลูกค้าจนเกิดความอึดอัด
นอกจากนี้ ยังเป็นการตลาดแบบ “Cute Marketing” ที่เกิดจากความไร้เดียงสา นำไปสู่ความเอ็นดูของผู้ชมจนตัดสินใจกดสั่งซื้อสินค้าในที่สุด เช่นเดียวกับแบรนด์ที่นำสินค้ามาขายในไลฟ์ การมีน้องโมเน่เป็นส่วนหนึ่งทำให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ “Humanize the Brand” ที่ทำให้ภาพลักษณ์แบรนด์ดู “อบอุ่น” และ “เข้าถึงง่าย” ลดกำแพงการต่อต้านโฆษณา ของผู้บริโภค ทำให้ดูไม่เหมือนการขายสินค้าแบบ 100% มากจนเกินไป
แน่นอนว่า การขายของยุคนี้ไม่ใช่การขายแบบ Hard Sell อีกต่อไปแล้ว แต่เป็นการเปลี่ยน “Transaction” (การซื้อขาย) ให้เป็น “Relationship” (ความสัมพันธ์) โดยใช้ความน่ารัก และความเป็นธรรมชาติเป็นตัวนำทาง ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ที่เลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่พวกเขา “รู้สึกดีด้วย”
เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ
Post Views: 63