ยอดขายถึงตก

ในวันที่ฝนพรำ ทำไมยอดขายถึงตก หาคำตอบความสัมพันธ์ที่มากกว่าความบังเอิญ

ทุกธุรกิจต้องเคยเผชิญกับสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจอย่างฝนตกที่ส่งผลกระทบต่อยอดขายถึงตกลง สภาพอากาศที่ไม่เป็นใจส่งผลกระทบมากมายขนาดนั้นจริงหรือ

 

แม้เรื่องนี้อาจดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ในความเป็นจริงแล้ว ปรากฏการณ์นี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เพราะผลลัพธ์พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปตามสภาพอากาศเป็นผลกระทบโดยตรงต่อยอดขายอย่างน่าตกใจ แล้วเมื่อฝนตกพฤติกรรมผู้คนเปลี่ยนไปอย่างไร Smartsme พามาหาคำตอบกัน

 

 

 

แน่นอนว่าเมื่อฝนตก เหตุผลพื้นฐานหลัก ๆ เลย คือคนรู้สึกไม่สะดวกที่อยากจะเดินทาง ด้วยปัจจัยหลาย ๆ เรื่องมารวมกัน ไม่ว่าจะเป็น สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย, การเดินทางที่ยากลำบาก โดยเฉพาะหากต้องใช้บริการรถสาธารณะ หรือต้องเดินเท้าไป เมื่อลูกค้ามาถึงร้านน้อยลง โอกาสในการขายก็ลดลงตามไปด้วย สินค้าบางอย่างที่ลูกค้าตั้งใจจะซื้อหน้าร้าน เช่น เสื้อผ้า ของใช้ในบ้าน หรือของตกแต่ง อาจถูกเลื่อนออกไป

 

นอกจากนี้ สภาพอากาศที่ครึ้มฟ้าครึ้มฝนส่งผลต่ออารมณ์และจิตใจของคนเรา ทำให้คนรู้สึกเฉื่อยชา อยากอยู่บ้านพักผ่อน หรือไม่อยากทำกิจกรรมนอกบ้านแบบไม่จำเป็น

 

ตัวอย่างธุรกิจที่เห็นภาพได้อย่างชัดเจน คือธุรกิจร้านอาหาร และคาเฟ่ ในวันที่อากาศดี ร้านอาจแน่นจนต้องรอคิว แต่เมื่อฝนตก ร้านกลับเงียบเหงา นั่นเพราะลูกค้าตัดสินใจสั่งเดลิเวอรี่แทน หรือเลือกที่จะทำอาหารกินเองที่บ้าน

 

 

อย่างไรก็ตาม วิธีการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ในเมื่อลูกค้าไม่อยากออกจากบ้าน เราก็ต้องส่งสินค้าไปหาลูกค้าเอง โดยเฉพาะการขายผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ หรือแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ที่จะช่วยให้สร้างยอดขายในวันที่อากาศไม่เป็นใจ รวมถึงลองจัดโปรโมชันที่จูงใจให้กับลูกค้าที่อยากสั่งซื้อสินค้า “ค่าส่งฟรี” หรือ “ซื้อครบ…แถมฟรี” เพื่อกระตุ้นยอดขาย

 

ฝนอาจเป็นอุปสรรคสำหรับธุรกิจที่ยังยึดติดกับรูปแบบเดิม ๆ แต่สำหรับธุรกิจที่พร้อมปรับตัว ฝนอาจเป็นโอกาสทองที่ช่วยให้เราได้เรียนรู้และค้นพบช่องทางการขายใหม่ ๆ ที่มีประสิทธิภาพกว่าเดิม เพราะธุรกิจที่แท้จริงคือธุรกิจที่สามารถเติบโตได้ในทุกสภาพอากาศนั่นเองครับ