แบรนด์อเมริกัน

รวมแบรนด์อเมริกัน ยักษ์ล้มกลางแดนมังกรเพราะ “กำแพงเมืองจีน” สูงกว่าที่คิด

ความยากในการเปิดตลาดต่างแดนของแบรนด์ธุรกิจมีปัจจัยความท้าทายมากมายเข้ามา โดยเฉพาะบริบททางสังคมในแต่ละที่ที่ไม่เหมือนกัน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่จะเห็นหลายแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จจากที่อื่น แต่ต้องมาล้มเหลวกับที่นี่ เช่นเดียวกับแบรนด์อเมริกันที่จากเป็นยักษ์ต้องมาล้มลงกลางดินแดนมังกรของประเทศจีน

 

บทเรียนหลัก ๆ ของแบรนด์อเมริกันในจีน คือ “One Size Fits All” ใช้ไม่ได้ผล โดยการใช้โมเดลธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในสหรัฐฯ มาใช้กับจีนโดยไม่ปรับเปลี่ยนมักจะล้มเหลว

 

ไม่เพียงแค่นั้น ตลาดจีนเคลื่อนไหวเร็วมาก และมีคู่แข่งท้องถิ่นพร้อมที่จะสู้ ปรับปรุงสินค้า/บริการ และขยายตัวในอัตราที่เร็วกว่าบริษัทข้ามชาติ รวมถึงเรื่องข้อกฎหมายที่บางครั้งก็เป็นอุปสรรคในการดำเนินงานของเหล่าบรรดาแบรนด์ธุรกิจ