สมุนไพรเพื่อสุขภาพ เทรนด์ของขวัญตรุษจีนยอดฮิต ปี 68 มอบให้ญาติพี่น้อง
ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2568 ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ เช่น สมุนไพรเพื่อสุขภาพ ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดจีน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์อาหารที่ทำจากสมุนไพร ซึ่งกลายเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้บริโภคในการเลือกซื้อของขวัญให้กับญาติพี่น้องและผู้สูงอายุ และนี่คือสิ่งที่ SME ไทยควรรู้เพื่อคว้าโอกาส
ข้อมูลจาก JD Health บริษัทในเครือ JD ที่มุ่งเน้นธุรกิจการดูแลสุขภาพ ระบุว่า ในช่วงเทศกาลส่งเสริมการขายสินค้าวันตรุษจีน (24 ธันวาคม 2567 – 23 มกราคม 2568) ยอดขายผลิตภัณฑ์รังนกบนแพลตฟอร์ม JD เพิ่มขึ้นถึง 153% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรที่มีคุณค่าสูง เช่น ถั่งเช่า เดนโดรเบียม โสมอเมริกัน และเขากวาง มียอดขายเพิ่มขึ้น 73% ขณะที่ Tmall Global รายงานว่า ในช่วงเดียวกัน ยอดขายผลิตภัณฑ์น้ำมันปลาทะเลน้ำลึกเพิ่มขึ้น 100% และผลิตภัณฑ์น้ำมันคริลล์เพิ่มขึ้นถึง 260%
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้บริโภคหันมาใส่ใจการป้องกันและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายมากขึ้น ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การมอบผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลตรุษจีนจึงกลายเป็นเทรนด์ที่มาแรง บริษัทที่ดำเนินธุรกิจยาสมุนไพรแบบดั้งเดิมได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เช่น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและอาหารเพื่อสุขภาพที่พร้อมรับประทาน ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีน ข้อมูลจาก Pinduoduo ระบุว่า ยอดขายผลิตภัณฑ์อาหารที่ทำจากยาสมุนไพรบนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้น 85% โดยผู้บริโภคกลุ่มวัยรุ่นที่มีอายุไม่เกิน 30 ปี มีส่วนสนับสนุนถึง 52% ของยอดสั่งซื้อ
ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพที่ได้รับความนิยม ได้แก่
1. รังนกสำเร็จรูป
2. ผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรที่มีคุณค่าสูง
3. ขนมทานเล่นเพื่อสุขภาพ
4. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพของจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2568 ยังมีความโดดเด่นอีกประการหนึ่ง คือ กลุ่มวัยรุ่นเป็นผู้บริโภคหลัก รายงาน “แนวโน้มการจำหน่ายสินค้าเพื่อฉลองเทศกาลตรุษจีน” จาก Alibaba พบว่า ผู้บริโภคที่มีอายุระหว่าง 25 – 29 ปี นิยมซื้อรังนกสำเร็จรูป ขนมเออเจียว ลูกงาดำ และผลิตภัณฑ์เพื่อบำรุงสุขภาพ ในบรรดาผู้บริโภคของตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ ผู้ที่มีอายุ 20 – 40 ปี คิดเป็นสัดส่วน 60% ซึ่งคาดว่าจะเป็นจุดเติบโตใหม่ในตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพในอนาคต
นางถัง จิ้นหยิน เลขานุการคณะกรรมการบริษัท BY-HEALTH Co., Ltd บริษัทผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพชั้นนำของจีน ให้ความเห็นว่า ธุรกิจผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพยังมีโอกาสขยายตัวเพิ่มขึ้น บริษัทที่เกี่ยวข้องสามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และช่วยขยายมูลค่าของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง
iiMedia Research องค์กรวิเคราะห์เศรษฐกิจและพฤติกรรมบริโภคของจีน คาดการณ์ว่าในปี 2571 ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพของจีนจะมีมูลค่าสูงถึง 506,700 ล้านหยวน เติบโตร้อยละ 19.59 ปัจจุบัน ปริมาณการบริโภคผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพต่อคนของจีนยังแตกต่างกับประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างมาก ซึ่งแสดงถึงศักยภาพที่มหาศาลของตลาดจีน และคาดว่าตลาดจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองหนานหนิง ให้ความเห็นว่า ปัจจุบันผู้บริโภคชาวจีนให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น ทำให้ความต้องการผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพในตลาดมีความหลากหลายมากขึ้น ผู้บริโภคไม่เพียงแต่ให้ความสำคัญกับคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ แต่ยังคำนึงถึงรสชาติ รูปแบบ และบรรจุภัณฑ์ด้วย ดังนั้น จึงมีหมวดหมู่ย่อยในตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพเพิ่มมากขึ้น เช่น ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพสำหรับทารกและเด็ก ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อบำรุงรักษาผิวพรรณ และการดูแลสุขภาพด้วยแร่ธาตุ นอกจากนี้ ด้วยเศรษฐกิจจีนที่อยู่ในทิศทางที่ดีขึ้นและการยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวจีน ผู้บริโภคจึงมีการใช้จ่ายกับผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพมากขึ้น ส่งเสริมให้ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพเติบโตอย่างสูง นี่เป็นโอกาสสำหรับผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพจากทั้งในประเทศจีนและต่างประเทศ รวมถึงผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพของไทย ผลิตภัณฑ์ดูแล
Post Views: 108