ส่องเทรนด์ตลาดกาแฟอังกฤษ โอกาสทอง SME ไทย

ตลาดกาแฟในสหราชอาณาจักรกำลังเติบโตอย่างน่าตื่นเต้น ด้วยมูลค่าที่สูงถึง 4,600 ล้านปอนด์ จากข้อมูลของ World Coffee Portal แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคให้ความสนใจกับกาแฟคุณภาพสูงมากขึ้น พร้อมกับเทรนด์ที่สะท้อนถึงไลฟ์สไตล์และความใส่ใจในสุขภาพของคนรุ่นใหม่ ซึ่งกำลังเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าของตลาดนี้อย่างน่าสนใจ

หนึ่งในกระแสที่มาแรงคือ การที่กาแฟถูกพัฒนาให้มี “คุณสมบัติพิเศษ” หรือ Functionality มากขึ้น โดยผู้ผลิตต่างเติมส่วนผสมที่มีคุณประโยชน์ เช่น เห็ดที่ช่วยลดความเครียด หรือ CBD ที่กำลังเป็นที่นิยมในวงการอาหารและเครื่องดื่มสุขภาพ เทรนด์นี้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่อยากได้กาแฟที่ไม่ใช่แค่เครื่องดื่ม แต่เป็นสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพอีกด้วย

อีกหนึ่งกระแสที่โดดเด่นคือ ความนิยมในกาแฟไม่มีคาเฟอีน หรือ Decaf Coffee ซึ่งกลุ่ม Gen X และ Gen Z ดูจะเป็นผู้นำเทรนด์นี้ เพราะพวกเขาตระหนักถึงผลเสียของคาเฟอีนที่อาจกระทบต่อการนอนหลับ รวมถึงผลกระทบระยะยาวต่อสุขภาพ ทำให้กาแฟ Decaf กลายเป็นตัวเลือกสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการดื่มกาแฟโดยไม่ต้องกังวลเรื่องคาเฟอีน

นอกจากนี้ ความสนใจในแหล่งเพาะปลูกกาแฟที่มีจริยธรรม หรือ Ethical Sourcing ก็กำลังกลายเป็นปัจจัยหลักที่ผู้บริโภคใช้ตัดสินใจซื้อ ผู้คนไม่ได้มองหากาแฟแค่รสชาติดี แต่ต้องมาจากแหล่งที่ให้ความสำคัญกับสิทธิของเกษตรกร กระบวนการผลิตที่ยั่งยืน และสามารถตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งเพาะปลูกได้ ความโปร่งใสเหล่านี้ถือเป็น “ส่วนผสม” สำคัญที่ทำให้แบรนด์กาแฟประสบความสำเร็จในตลาดสหราชอาณาจักร

ในขณะเดียวกัน สหราชอาณาจักรก็เป็นตลาดที่มีการบริโภคกาแฟอย่างมหาศาล ชาวอังกฤษดื่มกาแฟโดยเฉลี่ย 98 ล้านแก้วต่อวัน หรือราว 2 แก้วต่อคน โดยเมล็ดกาแฟส่วนใหญ่ที่นำเข้า มาจากประเทศบราซิล เวียดนาม และโคลอมเบีย อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศได้ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตกาแฟสูงขึ้นในปีที่ผ่านมา จนราคาขายส่งพุ่งทะยานเป็นประวัติการณ์

แม้ว่าประเทศไทยจะยังไม่ใช่ผู้ส่งออกกาแฟรายใหญ่ในตลาดนี้ แต่ก็มีโอกาสที่น่าสนใจไม่น้อย ด้วยความต้องการของผู้บริโภคที่อยากลิ้มลองกาแฟจากแหล่งเพาะปลูกใหม่ ๆ กาแฟไทย โดยเฉพาะจากดอยสูงในภาคเหนือ ซึ่งมีรสชาติและกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ อาจกลายเป็นคำตอบที่ตลาดกำลังมองหา

การทำตลาดในสหราชอาณาจักรให้ประสบความสำเร็จ ผู้ผลิตไทยจำเป็นต้องใส่ใจเรื่องความยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือการดูแลสิทธิของเกษตรกร นอกจากนี้ การเล่าเรื่องราวของแหล่งเพาะปลูกที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว รวมถึงการได้รับรองมาตรฐานสากล เช่น Fair Trade หรือ Organic Certification เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ก็จะช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับแบรนด์กาแฟไทยในสายตาผู้บริโภคต่างชาติ