อายาอิ

“อายาอิ” Virtual Influencer สุดสมจริงคนแรกของจีน ที่ดังและทำเงินกว่าคนจริง

กระแสอินฟลูเอนเซอร์กลายเป็นเทรนด์มาแรงต่อยอดสู่การขายสินค้า โฆษณา โดยอาศัยฐานแฟนคลับผู้ที่ติดตามที่มีความเชื่อมั่นในภาพลักษณ์สร้างมูลค่าให้กับตัวเอง เมื่อพูดถึงอินฟลูฯ หลายคนย่อมนึกถึง “มนุษย์” แต่รู้หรือไม่ว่าที่จีนมีการสร้าง Virtual Influencer ชื่อว่า “อายาอิ” ที่ดูแล้วเหมือนกับคนจริง ๆ ขึ้นมา ด้วยเทคโนโลยี AI ขั้นสูง

 

“อายาอิ” เป็นที่รู้จักกันในฐานะ อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง (Virtual Influencer) คนแรกของประเทศที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม อายาอิไม่ใช่คนจริง แต่เป็นมนุษย์ดิจิทัล (Digital Human) ที่ถูกสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กราฟิกที่สมจริงอย่างน่าทึ่ง โดยบริษัท Ranmai Technology ซึ่งมีรูปลักษณ์ที่โดดเด่นด้วยผมสีบลอนด์และผิวขาวสะอาดตา ซึ่งการปรากฏตัวของเธอเกิดขึ้นในปี 2021 บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหลักอย่างเสี่ยวหงซู (Xiaohongshu) ได้สร้างความฮือฮาและกระแสไวรัลทันที เพราะรูปลักษณ์ที่สมบูรณ์แบบและใกล้เคียงมนุษย์จริงจนแทบแยกไม่ออก

 

แม้จะเป็นเพียงตัวละครดิจิทัลก็ตาม แต่เรื่องของความสามารถเรียกได้ว่าไร้ขีดจำกัด โดยเธอสามารถปรากฏตัวในสถานที่ต่างๆ ได้ทุกที่ทุกเวลาโดยไม่ติดข้อจำกัดทางกายภาพ ทำให้สร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ และสอดคล้องกับเทรนด์ได้อย่างต่อเนื่อง จนทำให้เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว มีแบรนด์ระดับโลก เช่น Louis Vuitton, Givenchy, Dior และ Porsche มอบโอกาสให้เข้ามาร่วมงาน รวมถึงการรับบทบาทเป็นผู้จัดการดิจิทัลของ Tmall Super Brand ภายใต้อาณาจักร Alibaba อีกด้วย

 

ความสำเร็จนี้พิสูจน์ให้เห็นว่าในยุคของ เมตาเวิร์ส นั้น “บุคคลเสมือน” สามารถสร้างมูลค่าทางการตลาดและเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่อย่าง Gen Z ซึ่งเป็นผู้ติดตามหลักได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่แพ้อินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นมนุษย์จริง

 

แน่นอนว่า “อายาอิ” เป็นมากกว่าแค่ความแปลกใหม่ เธอคือสัญลักษณ์ของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและเป็นผู้บุกเบิกในอุตสาหกรรมอินฟลูเอนเซอร์ของจีน การมีอยู่ของเธอได้นิยามคำว่า “คนดัง” ขึ้นมาใหม่ สะท้อนให้เห็นว่าขอบเขตระหว่างโลกจริงกับโลกดิจิทัลนั้นเลือนรางลงไปทุกที สิ่งที่เกิดขึ้นได้เปิดประตูบานใหม่ให้กับแบรนด์และนักการตลาดในการเข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่ ด้วยความยืดหยุ่น ความสมบูรณ์แบบ และความสามารถในการอยู่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

เทรนด์อินฟลูเอนเซอร์ดิจิทัล จึงเป็นอนาคตที่กำลังเกิดขึ้นจริงในโลกของการตลาดและการสร้างอิทธิพลบนโลกออนไลน์

 

ที่มา: daoinsights

 

เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง