ในยุคที่ผู้บริโภคสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่าง ๆ กลายเป็นที่นิยม เรื่องของการชำระเงินถือว่ามีส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อเป็นอย่างมาก แน่นอนว่าวิธีที่ร้านค้าเลือกใช้คงหนีไม่พ้นแบบเก็บเงินปลายทาง-สแกนจ่าย
ปฏิเสธไม่ได้ว่าการปิดการขายในยุคนี้ไม่ได้จบแค่ลูกค้ากดสั่ง แต่ “วิธีการชำระเงิน” คือจุดชี้วัดกำไรที่แท้จริง ระหว่าง “เก็บเงินปลายทาง” ที่ช่วยเปิดใจลูกค้าใหม่ กับ “สแกนจ่ายทันที” ที่การันตีเงินเข้ากระเป๋า แบบไหนคือทางรอดที่ยั่งยืนสำหรับคนขายของออนไลน์?
Smart SME จะผ่ากลยุทธ์เจาะลึกข้อดี-ข้อเสีย ของการชำระเงิน “เก็บเงินปลายทาง-สแกนจ่าย” ว่าทั้งสองรูปแบบเพื่อเลือกอาวุธที่ใช่ให้ธุรกิจคุณเติบโตอย่างมั่นคง
[เปิดเกมรุก ‘เก็บเงินปลายทาง’ (COD) – ดาบสองคมที่ดึงดูดลูกค้า]
ในมุมมองการตลาด “เก็บเงินปลายทาง” (COD) ยังคงเป็นเครื่องมือทรงพลังในการสร้างความเชื่อมั่น และกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าใหม่หรือกลุ่มที่ยังไม่คุ้นเคยกับการชำระเงินออนไลน์ เพราะลูกค้าสามารถตรวจสอบสินค้าได้ก่อนจ่ายเงิน เป็นการลดความเสี่ยงของผู้ซื้อลงเกือบทั้งหมด ทำให้ร้านค้าสามารถ ขยายฐานลูกค้า เข้าสู่ตลาดที่ไม่ใช้บัตรเครดิตได้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ในฐานะผู้ขายก็ต้องยอมรับ “ต้นทุนความเสี่ยง” ที่สูงลิ่วตามมา ทั้งในรูปแบบของสินค้าตีกลับ (RTS) ซึ่งหมายถึงค่าจัดส่งไป-กลับที่สูญเปล่า และความล่าช้าของสภาพคล่องทางการเงิน เพราะกว่าเงินจะหมุนกลับเข้าร้านอาจต้องใช้เวลานานหลายวัน ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการบริหารเงินทุนหมุนเวียน และแผนการเติบโตในระยะยาว
[ทางออกแห่งอนาคต ‘สแกนจ่ายทันที’ (QR Payment) – หัวใจของการบริหารธุรกิจยุคใหม่]
การเปลี่ยนมาใช้ “สแกนจ่ายทันที” หรือการชำระเงินล่วงหน้าผ่าน QR Code คือกลยุทธ์ที่ช่วยให้ธุรกิจออนไลน์ ก้าวข้ามปัญหา COD ได้อย่างเด็ดขาด ข้อได้เปรียบที่สำคัญที่สุดคือ ความแน่นอนของรายได้ ที่คุณจะได้รับเงินเต็มจำนวนทันทีที่ลูกค้ากดสั่งซื้อ ทำให้ปัญหาการถูกปฏิเสธรับสินค้า ณ จุดส่งมอบลดลงจนแทบเป็นศูนย์ และที่สำคัญ คือสภาพคล่องทางการเงินของคุณจะดีขึ้นอย่างก้าวกระโดด เงินจะเข้าบัญชีทันที (Real-Time) ช่วยให้คุณสามารถนำเงินไปลงทุนในสินค้าใหม่ หรือการตลาดได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังช่วยลดภาระด้านโลจิสติกส์ ให้กับพนักงานจัดส่ง เพราะไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงในการพกพาเงินสด และไม่ต้องเสียเวลานับเงินทอน ทำให้กระบวนการจัดส่งรวดเร็ว มีประสิทธิภาพมากขึ้น
การเลือกใช้กลยุทธ์ชำระเงินใด ๆ ขึ้นอยู่กับประเภทสินค้าและกลุ่มเป้าหมายของคุณ หากสินค้าของคุณมีมูลค่าสูง และต้องการสร้างความเชื่อมั่นในตลาดใหม่ อาจจำเป็นต้องคงทางเลือกเก็บเงินปลายทางไว้ แต่ควรตั้งราคาให้สะท้อนถึงต้นทุนความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกัน นักการตลาดที่มองหาความมั่นคงและต้องการขยายขนาดธุรกิจอย่างยั่งยืน ควร ผลักดันและให้สิทธิพิเศษ กับลูกค้าที่เลือกชำระเงินล่วงหน้าด้วย QR Payment เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการดำเนินงานทั้งหมด และเปลี่ยนโฟกัสจากการจัดการความเสี่ยงไปสู่การบริหารสภาพคล่องเพื่อการเติบโตที่แท้จริง
Post Views: 106