SME

เปิดแผน 3 ระยะช่วย SME แก้ปัญหาสินค้าไร้คุณภาพไหลเข้าประเทศ

กระทรวงพาณิชย์เผยแผน 3 ระยะ สั้น กลาง ยาว หยุดปัญหาสินค้าไร้คุณภาพไหลเข้าประเทศ โดยแบ่งประเภทสินค้าออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ สินค้าเกษตร สินค้าอุปโภคบริโภค และสินค้าอุตสาหกรรม และกำหนดแนวทางดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหา พร้อมเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจชุบชีวิต SMEs ไทย

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการส่งเสริมและยกระดับเอสเอ็มอีไทยและแก้ไขปัญหาสินค้าที่ไม่มีคุณภาพจากต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังการประชุมครั้งที่ 2 ร่วมกับ 20 หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ว่าคณะอนุกรรมการฯ ได้ข้อสรุปแผนการดำเนินงาน 3 ระยะ เพื่อแก้ไขปัญหาสินค้าต่างประเทศไร้คุณภาพและการส่งเสริมยกระดับเอสเอ็มอีไทย โดยมีแนวทางดำเนินการดังนี้

1) บังคับใช้ระเบียบกฎหมายอย่างเข้มข้น โดยบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการตรวจสินค้า ณ ด่านศุลกากร ด้วยการเพิ่มความถี่ในการเปิดตู้สินค้า เพื่อตรวจสอบคุณภาพสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ให้เป็นไปตามมาตรฐาน การเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบเว็บไซต์และสินค้าที่วางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ให้เป็นไปตามกฎหมายไทย การเพิ่มจำนวนตัวอย่างการเก็บสินค้าสำหรับตรวจสอบสารพิษตกค้างให้มากขึ้น พร้อมทั้งจัดกลุ่มสินค้าเกษตรตามความเสี่ยงของการพบสารพิษตกค้างมาตรวจสอบในห้องปฏิบัติการ ให้ทราบผลภายใน 24 ชั่วโมง

 

 

2) ปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบให้สอดคล้องกับการค้าในอนาคต โดยกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ประกอบการออนไลน์จากต่างประเทศจะต้องจดทะเบียนนิติบุคคลกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและมีสำนักงานในไทยเพื่อให้ภาครัฐสามารถกำกับดูแลได้

3) ผลักดันให้แพลตฟอร์มออนไลน์ต้องจด VAT โดยการปรับปรุงประมวลรัษฎากรกำหนดให้แพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ที่จำหน่ายสินค้าในไทยต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มกับกรมสรรพากร

4) ช่วยเหลือเอสเอ็มอีไทย ผ่านการให้ความรู้และการจัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ เช่น การอบรมให้ความรู้ผู้ประกอบธุรกิจ การจัดมหกรรมส่งเสริมธุรกิจ การส่งเสริมด้านทรัพย์สินทางปัญญาให้กับผู้ประกอบการไทย และจัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้ด้านการตลาดออนไลน์เพื่อยกระดับธุรกิจไทยให้มีความพร้อมและเข้าใจตลาดมากขึ้น

5) สร้างและต่อยอดความร่วมมือกับประเทศคู่ค้าเพิ่มขึ้น ขยายความร่วมมือด้วยแพลตฟอร์ม e-Commerce กับต่างชาติ การส่งเสริมนวัตกรรมสู่ตลาดต่างประเทศผ่านการลงนามความร่วมมือ (MOU) กับหน่วยงานระดับประเทศในแต่ละภูมิภาคทั่วโลก รวมถึงผลักดันสินค้าไทยให้สามารถจำหน่ายบนแพลตฟอร์มต่างชาติ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง