ถอดสูตรสำเร็จธุรกิจ ตึก 4 ชั้นครึ่ง 1 คูหาสู่ “ร้านชาบู สไตล์ Homemade”


…”ชาบูชาบู” อาหารประเภทหม้อไฟ ที่มีส่วนประกอบหลัก คือเนื้อสัตว์หั่นบางๆ จุ่มในหม้อไฟ ที่ในปัจจุบันกลายมาเป็นธุรกิจเนื้อหอม จนหลายคนใฝ่ฝันอยากเป็นเจ้าของ

ทั้งนี้ทั้งนั้น บางคนอาจจะนึกภาพร้านชาบูขนาดใหญ่ใช้พื้นที่มากๆ ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า ต้องมีงบประมาณมหาศาลในการลงทุน แต่สำหรับอดีตพนักงานบริษัทเอกชนอย่าง ธีรศักดิ์ ไม้ประดิษฐ์ กลับมองว่าเพียงแค่ใจรัก บวกโอกาสที่มีพื้นที่อยู่อาศัยเป็นตึกแถวติดถนนเป็นทุน แม้จะเป็นอาคารพาณิชย์ขนาด 4 ชั้นครึ่ง แต่ก็สามารถเนรมิตธุรกิจในฝันได้ในแบบฉบับโฮมเมดของเขาเองได้เป็นอย่างดี

 

 

ที่มาของธุรกิจ….ก่อนจะเป็น “ตัวต่น ชาบู ชาบู”

ก่อนหน้าที่จะมาทำร้าน ตัวต่น ชาบู ชาบู ผมเป็นมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่งที่พอเรียนจบมหาวิทยาลัย ก็ต้องหางานทำ จนพอได้เข้าทำงานที่บริษัทเอกชนเล็กๆ แห่งหนึ่ง ทำไปได้สักพักเริ่มรู้สึกว่างานที่ทำอยู่นั้นไม่ใช่ตัวเรา ไม่มีอะไรแปลกใหม่วนอยู่ในรูปแบบเดิมๆ ทุกวัน ต้องตื่นเช้าเพื่อมานั่งรถติดอยู่บนถนนเป็นชั่วโมงๆ เลิกงานไม่เป็นเวลา บางวันมีงานด่วนต้องทำโอทีถึงเช้าของอีกวัน เลยมีแวบหนึ่งที่ถามกับตัวเองว่า เราเหนื่อยไปทำไมกับสิ่งที่ไม่ใช่ของเรา? เราจะทำอาชีพนี้ไปตลอดจริงเหรอ? เราจะเลี้ยงตัวเองด้วยเงินเดือนที่พอใช้แค่เดือนชนเดือนจริงเหรอ?

 

 

จากฝัน….สู่แรงบันดาลใจ?

จากคำถามที่เกิดขึ้นกับตัวเอง ผมเลยเกิดความคิดที่ว่า ต้องหาธุรกิจอะไรที่เป็นของตัวเองได้แล้ว ซึ่งธุรกิจแรกที่ผมเคยคิดไว้มานานและผมชอบมาก คือ ธุรกิจร้านกาแฟ แต่เนื่องจากทุกวันนี้เป็นที่รู้กันว่าธุรกิจนี้มีการแข่งขันสูงมาก ถ้าไม่มีจุดเด่นที่สามารถดึงดูดคนได้น่าจะทำให้ประสบความสำเร็จได้ยาก ผมเลยหันกลับมาถามตัวเองว่า มีอะไรที่เราชอบอีกมั้ย? เรามีต้นทุนอะไรบ้าง? เริ่มจากการมอง 2 คำถามนี้ ส่วนตัวผมชอบทานชาบูมาก และเคยได้มีโอกาสไปทานหลายๆ ที่ ทั้งถูกและแพง จนไปเจอร้านหนึ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผมมาก ที่ทั้งรสชาติดีและมีราคาถูก ตัวร้านธรรมดาๆ ไม่ได้หรูหราอะไร มีเพียงแค่โต๊ะกับเก้าอี้ที่มีเป็นสิบๆ โต๊ะ คนนั่งทานกันเยอะมาก ผมเลยรู้สึกว่าผมอยากทำร้านแบบนี้ อยากมีคนมาทานเยอะๆ แบบนี้บ้าง และพอดีแม่ของผมเองขายส่งวัตถุดิบอย่างพวกลูกชิ้นอยู่ที่ตลาด บวกกับผมมีที่พักที่เป็นตึกแถวริมถนนที่ยังไม่ได้ทำอะไร ผมเลยเกิดไอเดียอยากทำร้าน ตัวต่น ชาบู ชาบู นี้ขึ้นมา

 

 

กลยุทธ์การให้บริการ “ร้านขนาดเล็ก”

ช่วงเริ่มต้นที่ทำ ผมมีต้นทุนด้านสถานที่อยู่แล้ว คือบ้านของผมเอง ซึ่งมีขนาดกะทัดรัด ผมเริ่มต้นจากคนที่ไม่มีประสบการณ์อะไรเลย ผมไม่อยากเจ็บตัวมาก ถ้าหากว่าธุรกิจนี้ไม่ประสบความสำเร็จ แต่ถึงแม้ว่าพื้นที่ใช้สอยจะมีไม่มาก มันก็น่าจะดีกว่าถ้าเราไม่ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายส่วนของค่าเช่าที่เจ้าของกิจการหลายคนประสบปัญหา ผมมองร้านของผมเป็นร้าน homemade ครับ เหมือนบ้านที่อยากชวนเพื่อนๆ ญาติๆ มานั่งทานอาหารที่ผมทำ ร้านผมมี 9 โต๊ะ มีส่วนโซฟายาวและส่วนที่เป็นโต๊ะเก้าอี้ที่สามารถปรับขยับได้ ในตอนแรกคิดว่าขนาดกำลังดีไม่มีปัญหาอะไร แต่ตอนนี้ลูกค้าเริ่มเยอะ ลูกค้าหลายคนอยากให้ขยายร้านเพิ่มครับ

 

 

นิยามของร้าน “ตัวต่น ชาบูชาบู” คืออะไร

ตัวต่น ชาบู ชาบู คือ ชาบู homemade ที่สด สะอาด อร่อย ถูก และดี เหมือนมาทานอาหารบ้านเพื่อนครับ ผมมองว่า จุดเด่นของร้านอยู่ที่ชื่อร้าน “ตัวต่น” ที่มาของชื่อนี้มาจากชื่อของผมเองครับ ผมชื่อ “ต่น” ลูกค้าหลายคนสงสัยว่า “ต่น” คืออะไร พิมพ์ตกหรือเปล่า บางคนเรียก ตัวตุ่น ก็มี จริงๆ แล้ว คำว่า “ต่น” เป็นชื่อที่คุณย่าตั้งให้ผมครับ คำนี้เป็นภาษาจีนไหหลำ แปลว่า เรือ ซึ่งชื่อนี้ทำผมมีปัญหาอยู่เหมือนกันครับ เวลาบอกชื่อใครต้องมีพูดเกิน 2 ครั้งเป็นอย่างต่ำ ^v^ และด้วยความที่เป็นร้านของผมเอง ผมอยากให้ร้านบอกถึงตัวตนของผม อยากให้คนมาทานได้ทานอาหารแบบที่ผมชอบในแบบสไตล์ตัวต่น ผมเลยตั้งชื่อร้านว่า “ตัวต่น ชาบู ชาบู” ครับ

 

 

เห็นโอกาสอย่างไรในธุรกิจนี้

ผมมองว่าชาบูเป็นอาหารที่ทานง่าย ทานได้ทุกเพศทุกวัย ทานบ่อยๆ ได้ไม่มีเบื่อ และถ้าเลือกทานให้ถูกต้องถือว่าเป็นอาหารสุขภาพอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ บวกกับทำเลที่ตั้งของร้านผมมีหมู่บ้านค่อนข้างเยอะ มีกลุ่มลูกค้าที่เป็นครอบครัวทั้งเด็กเล็กและผู้สูงอายุ ผมคิดว่าชาบูของผมน่าจะตอบโจทย์กับลูกค้ากลุ่มนี้ และการทานชาบูหม้อเดียวกันถือว่าเป็นการสร้างสัมพันธ์ครอบครัวที่ดีอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้

สร้างการรับรู้แบรนด์แบบใดบ้าง

ผมสร้างการรับรู้ด้วยการใช้สื่อออนไลน์อย่าง facebook ครับ ช่องทางการสื่อสารนี้ถือว่ามีประสิทธิภาพมาก สามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้หลากหลาย โดยเราสามารถกำหนดกลุ่มคนที่เราอยากให้รับรู้ได้ ลูกค้าหลายคนของผมมาจาก facebook เป็นส่วนใหญ่เลยครับ ผมถ่ายรูปอาหารอย่างง่ายๆ ด้วยมือถือ ให้หน้าตาออกมาดูจริงที่สุด ผมเชื่อว่าคนสมัยนี้ไม่ชอบโดนหลอก เห็นมายังไงก็อยากให้ของจริงเป็นแบบนั้น ไม่ใช่ว่าในรูปโฆษณาอย่างดีมีปริมาณมากแต่พอมาเจอของจริงกลับไม่เป็นอย่างที่โฆษณาไว้

 

 

ความยากของการทำร้านชาบู?

ผมว่าการทำร้านอาหารไม่ง่ายเลยครับ ยิ่งตัวผมเองไม่มีประสบการณ์ด้านการทำร้านอาหารเลย ผมเริ่มต้นจากศูนย์ แต่โชคดีที่พอมีคนในครอบครัวและเพื่อนที่ทำธุรกิจคอยให้คำปรึกษาและแนะนำในหลายๆ เรื่อง ด้วยความไม่มั่นใจผมจึงได้ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านร้านอาหารมาเป็นปรึกษา จัดระบบ และแนะแนวทางการทำร้านอาหารให้ ก่อนเปิดร้านมีปัญหาเยอะมากครับ เริ่มตั้งแต่การตกแต่งภายในร้าน การคิดค้นสูตร การหาพนักงาน การจัดระบบครัว และอีกหลายๆ เรื่อง ที่ทำให้กำหนดการเปิดร้านต้องเลื่อนออกไปเป็นเดือนๆ ช่วงนั้นทำเอาผมเครียดเลยครับ แต่ใช่ว่าพอเปิดร้านแล้วปัญหาจะน้อยลง มีอีกหลายเรื่องเลยครับที่ต้องคอยแก้ปัญหา แต่ทุกปัญหามีทางออกเสมอ ผมยึดถือคตินี้และผมก็ผ่านไปได้ทุกครั้ง โชคดีของผมอีกเช่นกันที่มีกำลังใจดีๆ จากคนรอบข้างที่เป็นพลังสำคัญ

การแข่งขันที่สูง วางแผนอย่างไรในการสร้างธุรกิจให้เติบโต

กลยุทธ์ของผม คือ การทำทุกอย่างด้วยใจและทำออกมาให้ดีที่สุด ผมไม่แข่งกับใครเลยครับ ผมแข่งกับตัวเองเพียงอย่างเดียว เพราะผมเชื่อว่า การที่เราทำทุกอย่างด้วยใจและทำให้ดีผลจะออกมาดีเอง เริ่มตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบ ถ้าวัตถุดิบดี สด สะอาด อาหารที่ทำออกมาก็จะอร่อย เมื่อทำดีแล้วต้องรักษาคุณภาพ ผมต้องคอยทานเองทุกอาทิตย์ เพื่อรักษารสชาติของอาหาร คอยถามไถ่ลูกค้าว่าชาบูมีรสชาติเปลี่ยนไปบ้างมั้ย ถ้ารสชาติไม่เหมือนเดิมผมต้องรีบแก้ไขหาจุดบกพร่องที่ทำให้รสชาติอาหารเปลี่ยนไป เชื่อมั้ยครับว่าแค่เรากะเวลาผิดไปนิดเดียวรสชาติก็เปลี่ยนไปทันที และที่สำคัญผมเชื่อว่าการบริการคือหัวใจของร้านอาหาร ต่อให้อาหารอร่อยแค่ไหน แต่พนักงานไม่ดูแลใส่ใจลูกค้าก็ไม่ทำให้ร้านประสบความสำเร็จได้ ด้วยความที่เป็นร้านขนาดเล็กผมจึงดูแลเองทุกขั้นตอน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีทำให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนเป็นเพื่อนเป็นญาติของเราจริงๆ และการที่ผมลงมือทำเองถือเป็นข้อดีที่ทำให้ผมทราบปัญหาต่างๆ และแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว

การขยายสาขา วางแผนอย่างไร

เรื่องการขยายสาขาผมพอมีคิดๆ ไว้อยู่บ้างครับ เพราะวันข้างหน้าเราคงไม่ได้หยุดอยู่แค่ตรงนี้ แต่ด้วยความที่ผมยังอ่อนประสบการณ์ และเพิ่งเริ่มต้นทำร้านนี้เป็นร้านแรก ผมจึงอยากทุ่มเททำให้ทุกอย่างออกมาดีและลงตัวที่สุดกับร้านแรกของผมก่อนครับ

 

 

Key Success….?

ความจริงใจ ผมเชื่อว่า การทำธุรกิจที่ดีเกิดจากความจริงใจ ผมอยากให้ลูกค้าของผมทุกคนได้ทานของดีที่สด สะอาด อร่อย ราคาจับต้องได้ และได้รับบริการที่ดี ผมมีความสุขทุกครั้งที่ได้รับ feedback จากลูกค้า ดีใจที่ได้เห็นรอยยิ้มและความสุขจากการที่ได้ทานชาบูของผม ทุกคำติชมของลูกค้าผมน้อมรับมาปรับปรุงแก้ไข และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ผมเชื่อว่า การบอกต่อแบบปากต่อปากของลูกค้าคือกระบอกเสียงที่ดีและยั่งยืนที่สุดครับ….

 

 Tuaton Shabu Shabu

345/7 ถนนเลียบคลองสอง
กรุงเทพมหานคร