วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

ตลาดแรงงานต้องการสูง ‘พ่อครัวบนเรือ’ รายได้ตั้งแต่ 40,000-90,000 บาท/เดือน

by thaksuthee, 27 พฤษภาคม 2562

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า คนครัวบนเรือ เป็นตำแหน่งงานที่ผู้ประกอบการมีความต้องการสูงมาก อีกทั้งเรือเดินทะเลระหว่างประเทศ เรือพาณิชย์ เรือท่องเที่ยว ขนาดตั้งแต่ 500 ตันกรอสส์ขึ้นไป ต้องปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยแรงงานทะเล 2006 (Maritime Labor Convention: MLC 2006) ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) และคนครัวบนเรือต้องมีคุณสมบัติตามมาตรา 75 แห่งพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ.2558 ที่กำหนดให้คนครัวบนเรือ ต้องผ่านมาตรฐานการฝึกอบรมและมีคุณสมบัติเหมาะสมกับตำแหน่ง ตามหลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขที่ กพร. กำหนด

 

 

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า ความต้องการของผู้ประกอบการ และแรงงานที่สนใจไปทำงานบนเรือสำราญ และเรือเดินทะเลระหว่างประเทศ มีแรงจูงใจจากรายได้ที่สูง หากเป็นเรือเดินทะเลระหว่างประเทศ จะมีรายได้ตั้งแต่ 40,000-90,000 บาท/เดือน ซึ่ง กพร.ได้ดำเนินการฝึกอบรมมาแล้วหลายรุ่น เพื่อรองรับยุทธศาสตร์ครัวไทยสู่ครัวโลก และขับเคลื่อนนโยบาย 3A กระทรวงแรงงาน ในการพัฒนาทักษะให้กับแรงงาน เป็นแรงงานคุณภาพ ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน

 

 

กพร.จึงดำเนินการจัดอบรม สาขาการจัดการด้านอาหารและโภชนาการบนเรือ (Food and Catering) ขึ้น โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 13 กรุงเทพมหานคร จึงประกาศรับสมัครอบรม สาขาการจัดการด้านอาหารและโภชนาการบนเรือ อีก 2 รุ่น กำหนดเปิดฝึกอบรมระหว่างวันที่ 23 – 28 กรกฎาคม 2562 และวันที่ 17 – 22 กันยายน 2562 ระยะเวลาการฝึก 42 ชั่วโมง ฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ภายใต้หัวข้อความปลอดภัยและสุขภาพในการปฏิบัติงาน สุขลักษณะส่วนบุคคลและอาหาร ทักษะการประกอบอาหาร การป้องกันโรคอาหารเป็นพิษ โภชนาการและสุขภาพ การจัดการและการควบคุมดูแลครัว การจัดการของเสียในครัว มุมมองด้านศาสนาและวัฒนธรรม


สอบถามเพิ่มเติม : สำนักงานวิทยาลัยการแรงงาน


Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line