ทุกวันนี้ คงไม่มีใครปฏิเสธว่ากลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพกำลังรุ่ง และพุ่งไม่หยุดอย่างต่อเนื่องในไทย ทำให้ใครต่อใครสนใจเข้ามาจับธุรกิจนี้กันอย่างล้นหลาม ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือบริษัท นันธาวรรณฟูดส์ ซึ่งจุดแข็งของเขาคือการมีธุรกิจฟาร์มออร์แกนิคเป็นฐานอันทรงพลัง ทำให้น้ำผลไม้แบรนด์นันธาวรรณฟูดส์เป็นอีกหนึ่ง SMEs ที่น่าจับตามองไม่น้อย
คุณสุวรรณี วงศ์ปิ่นแก้ว กรรมการผู้จัดการ บริษัท นันธาวรรณฟูดส์ จำกัด ผู้ผลิตน้ำผลไม้จุ๊ยส์น่า (JUICENA Drink) เล่าว่า นันธาวรรณฟูดส์ เริ่มต้นมาจากทำสวนผักผลไม้สดเพื่อค้าส่งมาตั้งแต่รุ่นคุณแม่ จนถึงวันนี้ก็กว่า 15 ปีแล้ว จึงมองว่าเรามีผักผลไม้จากฟาร์มมีจำนวนมากพอ โดยเฉพาะส่วนที่ไม่ได้ขนาดตามลูกค้าต้องการ เช่นเล็กไป หรือใหญ่ไป เลยต้องการนำมาแปรรูปเป็นน้ำผลไม้ ซึ่งเป็นอีกช่องทางการสร้างโอกาสการค้า โดยสินค้าทั้งหมดเป็นสินค้าออร์แกนิค 100% ไม่มีส่วนผสมของสารแต่งสี แต่งกลิ่น แต่งรส หรือสารกันบูด เน้นรสดังเดิมจากธรรมชาติ จากฟาร์มเพาะปลูกที่ได้รับการรับรองระบบควบคุมการเพาะปลูกระบบ GAP, Thai GAP ในสวนของเราเองที่อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่
ปัจจุบันมีสินค้าทั้งหมด 9 ชนิด คือ น้ำส้มคั้นสด 100% และมีน้ำเสาวรส ที่นำมาต่อยอดเป็นน้ำเสาวรสผสมอะโวคาโด น้ำเสาวรสผสมมะม่วง น้ำเสาวรสผสมส้ม น้ำผักผลไม้รวมผสมเสาวรส ไปถึงกลุ่มสมุนไพร อย่างน้ำกระเจี๊ยบ น้ำตะไคร้ น้ำใบเตย และน้ำเก๊กฮวย
ธุรกิจนำผลไม้เริ่มจากความชอบส่วนตัวที่ชอบกินและดื่มน้ำผักผลไม้อยู่แล้ว เราเป็นผู้ผลิตตั้งแต่ต้นน้ำ ฉะนั้นการจะนำสินค้าเหล่านี้ไปทิ้ง ก็จะเสียเปล่า บวกกับศักยภาพที่เรามี ก็มองว่าสามารถแข่งขันในตลาดนี้ได้ เลยไปศึกษาเรียนรู้ พร้อมให้ทีมผู้เชี่ยวชาญมาช่วยทดลองและพัฒนาจนมั่นใจถึงคุณภาพ จึงลงทุนซื้อเครื่องจักรเพื่อผลิตและบรรจุออกจำหน่าย ซึ่งโรงงานผลิตของเราได้มาตรฐาน GMP, HACCP รวมถึงการรับรองระบบการผลิต และรับรองสินค้าจาก อ.ย.
ปัจจุบันพนักงานทั้งที่เชียงใหม่ และกรุงเทพกว่า 85 คน เราพยายามสร้างวัฒนธรรม ให้พนักงานมีความคิด มีทัศนคติในการก้าวไปในเป้าหมายทางเดียวกัน คือการมุ่งเน้นเพื่อสุขภาพของผู้บริโภคสินค้าของเราเป็นหลัก เนื่องจากสินค้าเราพัฒนามาเพื่อคนรักสุขภาพ เราเลยต้องพยายามรักษาคุณภาพให้คงที่ และต้องพัฒนาต่อไปให้ตอบโจทย์ผู้บริโภครุ่นใหม่อยู่ตลอดเวลา ส่วนความยืดหยุ่นในเรื่องการทำงาน ก็จะมีการปรับวันเวลาทำงานให้เหมาะสมกับ Work-Life Balance รวมถึงคนรุ่นใหม่ที่อยากทำงานควบคู่ไปกับการทำธุรกิจส่วนตัวก็ทำได้ นอกจากนั้นเราก็ต้องวาง Career Path ในการเติบโตทางสายงานของพนักงานทุกคนด้วย รวมถึงการมอบสวัสดิการอื่นๆ
เรามองว่าผู้บริโภคของเราอยู่ในทุกกลุ่มช่วงอายุ เพราะสินค้าเราเป็นสินค้าเพื่อสุขภาพ น้ำผลไม้ของเราเน้นความดั้งเดิมทุกคนจึงสามารถกินได้บ่อยๆ ตอนนี้เราพยายามออกบูธตามงานต่างๆเพื่อวิเคราะห์ความสนใจของผู้บริโภค ว่าสินค้าตัวไหนได้รับความนิยมมากที่สุด พร้อมสร้างการรับรู้ในแบรนด์ รวมถึงการทำโฆษณาผ่านสื่ออนไลน์ต่างๆ ขณะนี้เรากำลังกระจายสินค้าไปในห้าง Modern Trade และตามปั้มน้ำมัน ตลอนจนร้านกาแฟ
น้ำผลไม้จุ๊ยส์น่าบรรจุขวดละ 250 ml. จากการไปเสนอกับลูกค้าคาดว่าที่ขายจะมีราคาอยู่ที่ 25 – 35 บาท ส่วนรูปแบบแฟรนไชส์เราวางแผนอำนวยความสะดวกในเรื่องของตู้แช่ให้ แต่จะคิดเป็นการประกันค่าตู้ 20,000 บาท และให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์สั่งน้ำผลไม้ขั้นต่ำ 100 ขวดขึ้นไป ในราคาส่งเริ่มต้นที่ขวดละ 15 บาท โดยขึ้นอยู่กับชนิดสินค้าและเงื่อนไขที่กำหนด
อนาคตเรามองว่าจะพัฒนาผลไม้ที่เรามีไปเป็นกลุ่มสินค้าแช่แข็ง และผลไม้แปรรูปแบบต่างๆ เช่น ผลไม้อบกรอบ เพราะยุคนี้เรื่องสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ เราเลยอยากพัฒนาสินค้าที่ตอบโจทย์คนรักสุขภาพในรูปแบบใหม่ๆที่หลากหลายมากขึ้น
nantawanfood.weebly.com
www.facebook.com/nantawanfoods/