หนักแค่ไหน? คาดการณ์ GDP ไทยปี 2563 แต่ละที่ประเมินไว้อย่างไร


ในปี 2563 ถือเป็นปีที่หนักหน่วงของเศรษฐกิจไทยที่ต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จนเป็นกลายเป็นวิกฤตที่ประเทศไทยไม่อาจจะหลีกเลี่ยงได้ แม้ว่าหลายฝ่ายจะมองว่าเศรษฐกิจไทยได้ผ่านช่วงเวลาต่ำสุดไปแล้ว แต่ทุกอย่างต้องใช้เวลาฟื้นตัว ซึ่งไม่ใช่ในระยะเร็ว ๆ นี้ อย่างแน่นอน

ที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น สำนักงาน และสถาบันทางการเงิน ต่างออกมาประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2563 จะมีแนวโน้มออกมาเป็นเช่นไร โดยแต่ละที่มีการปรับ GDP ตามสถานการณ์ในแต่ละไตรมาสของช่วงเวลานั้น ซึ่งจะประเมินไว้อย่างไรบ้าง มาเช็คข้อมูลกัน

ธนาคารแห่งประเทศไทย

คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปี 2563 จากเดิมที่จะติดลบ 5.3% ขยายเป็นติดลบ 8.1% ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ต่ำสุดในประวัติศาสตร์

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบในเรื่องการท่องเที่ยว และการส่งออกอย่างรุนแรง โดยการส่งออกคาดการณ์ว่าจะติดลบ 10.3% ส่วนนักท่องเที่ยวจะติดลบ 8.8% ขณะที่อุปสงค์ในประเทศทั้งการบริโภค และการลงทุนของภาคเอกชนหดตัวกว่าที่ประเมินไว้ รวมถึงการจ้างงาน และรายได้มีแนวโน้มลดลง

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) มีการปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2563 โดยคาดการณ์ว่าจะติดลบ 7.5% ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์รวมภายในประเทศ โดยเฉพาะภาคส่วนการท่องเที่ยว โรงแรม รวมถึงการส่งออกที่เผชิญกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่จะช่วยขับเคลื่อน และพยุงเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังมาจากการอุปโภค บริโภค และการลงทุนของภาครัฐฯ ที่จะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยจะติดลบ 8.5% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าช่วงวิกฤตต้มยำกุ้งในปี 2540 ที่ติดลบ 7.5% แน่นอนว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ฟันเฟืองที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต้องหยุดชะงักไปตาม ๆ กัน

ธนาคารไทยพาณิชย์

ธนาคารไทยพาณิชย์ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2563 จะติดลบ 7.3% โดยมองว่าเศรษฐกิจได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปเป็นที่เรียบร้อย และมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ก็ยังต้องเผชิญกับอุปสรรค และความเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ทั้งในเรื่องการท่องเที่ยว ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติมีแนวโน้มหดตัวสูง, ความไม่แน่นอนของสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศ, ความเสี่ยงต่อการปิดกิจการ/ว่างงาน โดยเฉพาะธุรกิจ SME รวมถึงความไม่แน่นอนต่อการต่ออายุมาตรการสนับสนุนของภาครัฐฯ ที่กำลังหมดอายุลง

ธนาคารกสิกรไทย

ธนาคารกสิกรไทย ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยจากเดิมติดลบ 5% มาเป็นติดลบ 6% โดยเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่เหลือของปี จะให้ภาพกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่หดตัวลึกขึ้น และจากปัญหาการจ้างงาน ขณะที่เศรษฐกิจต่างประเทศก็ยังน่ากังวล ทั้งในประเด็นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันยังอยู่ในระดับสูง และประเด็นการเมืองของสหรัฐฯ ทั้งในและระหว่างประเทศ

ล่าสุด ธนาคารกสิกรไทย มีการปรับคาดการณ์ GDP ไทยในปี 2563 เป็นติดลบ 10% เนื่องจากเศรษฐกิจต้องเผชิญกับความไม่แน่นอน จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19, ค่าเงินบาทแข็งตัว และปัญหาทางด้านการเมือง ซึ่งแนวโน้มของเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวในรูปแบบของ U-Shaped

นอกจากนี้ ยังมีสถาบันทางการเงินระหว่างประเทศที่ออกมาคาดการณ์เศรษฐกิจไทยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ธนาคารโลกที่ประเมินว่าจะติดลบ 3%, ธนาคารพัฒนาเอเชีย ประเมินติดลบ 4.8% และกองทุนสำรองระหว่างประเทศ ประเมินติดลบ 6.7%