ยุควิกฤต SMEs ต้องทำอย่างไร “อยู่ให้รอด อยู่ให้เป็น อยู่ให้ยาว” กับ คุณมงคล ลีลาธรม


ธุรกิจ SME ถือเป็นเครื่องยนต์ที่เป็นฟันเฟืองสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย แต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กลับทำลายธุรกิจในหลายอุตสาหกรรมต้องล้มลงด้วยระยะเวลาอันรวดเร็ว

ด้วยสถานการณ์แบบนี้ผู้ประกอบการ SME ต้องทำอย่างไรบ้าง เพื่อให้ธุรกิจผ่านพ้นช่วงเวลาอันแสนยากลำบากนี้ไปให้ได้ เรามาฟังคำแนะนำดีจากคุณมงคล ลีลาธรรม ประธานกรรมการบริหารสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)

คุณมงคล ลีลาธรรม ให้สัมภาษณ์ในรายการ SME ชนะ ว่าแม้ว่ายุคนี้จะเป็นช่วงวิกฤต แต่ก็มีโอกาสซ่อนอยู่ โดยการค้าขายในยุคปัจจุบันผู้ประกอบการต้องปรับตัว เพราะการค้าขายแบบเดิม ๆ อาจจะไม่ได้ผลลัพธ์ที่ดีเหมือนแต่ก่อน หากสังเกตให้ดีหลายประเทศผลักดันให้ผู้ประกอบการไปค้าขายผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกในเสนอขายสินค้าที่เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด

“โลกยังคงดำรงอยู่ด้วยปัจจัย 4 เพียงแค่รายได้ของคนลดลง เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการนำเสนอทางเลือกใหม่อะไรที่ส่งสัญญาณมาแล้วว่าขายไม่ได้ ขายยาก ใช้ราคาตัดกัน ต้องเลิกให้หมด”

คุณมงคล กล่าวต่อว่าเราเห็นธุรกิจเริ่มปรับตัวเพื่อให้อยู่รอด เช่น ร้านภัตตาคารใหญ่เปลี่ยนมาขายข้าวต้มปลา ก๋วยเตี๋ยวเรือ ซึ่งเป็นการกลับมาสู่จุดเริ่มต้นที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของผู้บริโภค นอกจากนี้ช่องทางการขายสินค้าก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยทุกวันนี้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น การบริการเป็นแบบเดลิเวอรี ทั้งในรูปแบบ e-Marketplace, e-Payment ที่เข้ามาอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภค

เช่นเดียวกับเรื่องการชำระหนี้กับธนาคาร คุณมงคล แนะนำว่าหากใครรู้ว่าไม่สามารถส่งเงินชำระในแต่ละงวดได้ ขอให้ศึกษา และเข้ามาตรการของรัฐฯ เพื่อเจรจาขอวิธีพัก ลด ยืดเวลาการจ่าย เช่น ธนาคารออมสินที่มีมาตรการพักชำระหนี้ เพียงแค่ดำเนินการผ่านแอปพลิเคชัน mymo เหล่านี้จะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการให้เก็บเงินสดไว้เสริมสภาพคล่องให้กับธุรกิจ อีกทั้งการกู้เงินธนาคารยุคนี้ค่อนข้างยาก เพราะมีเกณฑ์การให้กู้ที่เข้มงวดมากขึ้น หากใครคิดจะอยู่รอดโดยการกู้เงินถือว่าไม่ใช่ทางเลือกที่ถูกต้องสักเท่าไหร่ ดังนั้นวิธีทางเดียว คือเงินที่มีอยู่เดิมต้องพัก ยืดขยายเวลาออกไป

“ทำธุรกิจยุคนี้ไม่มีอะไรมาก พยายามประคองให้อยู่รอด เจรจาเรื่องหนี้กับธนาคาร เสริมอาชีพใหม่เข้าไป อย่ารีรอ”

คุณมงคล แนะนำว่าขายของกินดีที่สุด เพราะทุกคนต้องกินอยู่ทุกวัน ไม่เกิน 5 ชั่วโมงต้องหาเครื่องดื่ม อาหาร มากิน ดังนั้นของใส่ปากจึงยังไม่ใช่เรื่องที่ล้าสมัย

สรุปได้ว่าการทำธุรกิจในยุคนี้ต้องอยู่ให้รอดด้วยการปรับตัว อยู่ให้เป็นด้วยการใช้ช่องทางใหม่ และต้องอยู่ให้ถูกที่ ถูกเวลาด้วย