“เบอร์เกอร์กุยช่ายเจ้าแรกของโลก ยอดปังแบบไม่ทันตั้งตัว”


จุดเริ่มต้นจากพิษโควิด ทำให้เกิดช่องว่างทางการตลาด ปรับตัวเพื่ออยู่รอด จึงเกิดไอเดียใหม่ทำเบอร์เกอร์กุยช่าย ซึ่งเป็นที่แรกของโลกที่ทำ สร้างยอดขายต่อสาขา 100 ชิ้นต่อวัน

Smartsme ได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณกิตติศักดิ์ ไกรบำรุง เจ้าของธุรกิจ กุยช่ายสะพานหัน กว่าจะมาถึงจุดนี้ต้องผ่านอะไรมาบ้าง เรามาอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจนี้กัน

จุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจ

คุณกิตติศักดิ์ ไกรบำรุง เจ้าของธุรกิจ กุยช่ายสะพานหัน เล่าว่าธุรกิจนี้เป็นธุรกิจของที่บ้านอยู่แล้วเปิดมาตั้งแต่รุ่นคุณทวด เปิดมากว่า 50 ปีแล้ว ตอนแรกก็คือขายอยู่บริเวณสะพานหันเริ่มต้นจากร้านเล็ก ๆ เป็นรถเข็นคันเล็ก ๆ และก็ได้การตอบรับดีจากลูกค้าก็เลยตั้งเป็นเพลิงเล็ก ๆ ปัจจุบันได้เข้ามาสานต่อก็เริ่มเป็นสาขามากขึ้น

จุดเด่นของเบอร์เกอร์กุยช่าย

คุณกิตติศักดิ์ เล่าถึงจุดเด่นคือเราคิดค้นตัวสูตร ตัวแป้ง ตัวซอส หรือตัวชีส ทุกอย่างเราคิดค้นขึ้นมาเอง จุดเด่นของมันก็คือความแปลกที่เราเป็นเจ้าแรก และไม่เหมือนใคร ปัจจุบันนเรามี 15 สาขา โดยใช้เวลาเพียงแค่ 2 ปี และมีเมนูน้องใหม่ที่กุยช่ายสะพานหันขอนำเสนอ คือเมนู “เบอร์เกอร์กุยช่าย” เป็นเบอร์เกอร์กุยช่ายเจ้าแรกของโลก

ไอเดียการทำเบอร์เกอร์กุยช่ายเกิดขึ้นมาได้อย่างไร

เรื่องนี้ต้องมองย้อนกลับไป คุณกิตติศักดิ์ เล่าถึงที่มาที่ไปว่า ไอเดียการทำเบอร์เกอร์กุยช่ายเกิดจากธุรกิจต้องกับโรคโควิด-19 ทำให้ลูกค้าที่มาซื้อหน้าร้านมีจำนวนน้อยลง กลายเป็นว่ายอดขายของร้านตกลงไปกว่า 70% ดังนั้นเราจำเป็นต้องปรับตัวคิดเมนูแปลก ๆ ขึ้นมา

เรามองว่า ถ้าลูกค้าหน้าเราไม่เดินแล้ว ต้องเปลี่ยนกลยุทธ์ไปขายออนไลน์ แต่กุยช่ายแทบจะเป็นสิ่งสุดท้ายที่คนจะสั่ง เราเลยไปศึกษาดูว่า เวลาคนอยู่บ้านเขาทานอะไรกัน ก็ได้คำตอบ คือ อาหาร “ฟาสต์ฟู้ด” หลังจากนั้นเลยปรับนำกุยช่ายมาทำเป็นฟาสต์ฟู้ด ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของตัวเบอร์เกอร์กุยช่าย โดยที่ร้านมีกุยช่าย 7 ไส้ ได้แก่ กุยช่ายกลม กุยช่ายเหลี่ยม หน่อไม้ มันแกว เผือก ไชเท้า เผือกเห็ดหอม ตอนนี้ที่ร้านก็จะมีกุยช่ายนึ่ง กุยช่ายทอดแล้วก็เบอร์เกอร์กุยช่าย ตอนนี้ก็จะมีกุยช่ายตอกไข่ด้วยที่เป็นสินค้าขายดีด้วย”

“ราคาเริ่มต้น ถ้าเป็นชิ้นจะเริ่มต้นที่ 15 บาท ที่ร้านเราจะมีโปรโมชั่นซื้อ10ชิ้น ถ้าแบบทอดเราจะแถม1 ชิ้น แต่ถ้าแบบนึ่งเราจะแถม 2ชิ้นเลย ตัวเบอร์เกอร์ชิ้นละ 65 บาท” คุณกิตติศักดิ์ กล่าว

กลยุทธ์ทำการตลาด

คุณกิตติศักดิ์ เผยก่อนทิ้งท้ายว่าอย่างที่บอกว่ามันเป็นเจ้าแรกของตอนเราคิดเราอยากจะขายออนไลน์ แล้วอยากจะทำให้เป็นที่รู้จัก โดยในสื่อโซเชียลมีเดียมีการโพสต์ลงในกลุ่ม เฟซบุ๊ก, เพจส่วนตัว เราไม่ได้คิดว่ากระแสตอบรับเรามันจะดีขนาดนี้ กลายเป็นว่าพอเราโพสต์ออกไป ด้วยความที่มันเป็นเจ้าแรกของโลกด้วยก็เลยทำให้คนสนใจ แล้วก็กลายเป็นว่ามันเริ่มกลายเป็นกระแสขึ้นมา กลายเป็นสินค้าที่ขายดีของที่ร้านเลย

“ยอดขาย ถ้าตัวเบอร์เกอร์ก็คือ 100 ชิ้นต่อวัน ไส้ที่ขายดีที่สุด ตัวหลัก ๆ ก็จะเป็นกุยช่ายกลม กุยช่ายเหลี่ยม ตัวนี้จะเป็นตัวที่ลูกค้ารู้จักกันอยู่แล้ว ก็จะเป็นตัวที่นิยมทานกัน” คุณกิตติศักดิ์ กล่าว

เคล็ดลับความสำเร็จ

คุณกิตติศักดิ์ ทิ้งท้ายพร้อมกับเคล็ดลับความสำเร็จไว้ว่าตอนแรกที่เข้ามาทำธุรกิจต่อจากที่บ้านด้วยความ กุยช่ายมันค่อนข้างจะเป็นสินค้าที่คนมีภาพในหัว คือเป็นของโบราณ เราก็เลยปรับตัวเปลี่ยนกลยุทธ์ใหม่ คือให้สินค้าเข้ากับวัยรุ่นมากขึ้น เข้าถึงง่ายขึ้น เราเล่นของโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เน้นพวกเรื่องออนไลน์ต่าง ๆ เรียกว่าเราปรับตัวมากกว่า ก็ทำให้สินค้าเรามันไม่ได้ดูโบราณเหมือนแต่ก่อนแล้ว

การทำธุรกิจสมัยนี้ไม่จำเป็นต้องยึดแบบแผนเดิม ๆ ที่เคยมีมา การหาไอเดียใหม่ ๆ มาปรับใช้กับธุรกิจย่อมสร้างความแปลกใหม่เป็นทางเลือกให้กับลูกค้าอย่างเช่นกุยช่ายเบอร์เกอร์เจ้าแรกของโลกนี้