“นายจันทร์ บาร์เบอร์” เริ่มจากศูนย์ ทำอะไรก็เจ๊ง สู่ร้านตัดผมเงินล้าน


เคยทำธุรกิจมาเยอะแยะมากมายแต่ก็เจ๊งทุกอย่าง ทำให้โดนยึดรถ ติดค่าเช่าห้อง แต่ปัจจุบันเป็นเจ้าของธุรกิจร้านตัดผมเงินล้าน

จากวันนั้นจนมาถึงวันนี้ คุณวรพงษ์ สายคำ เจ้าของธุรกิจนายจันทร์ บาร์เบอร์ กว่าจะมาถึงจุดนี้ต้องผ่านอะไรมาบ้าง เรามาอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจนี้กัน

ก่อนที่จะมาเป็นนายจันทร์ บาร์เบอร์

คุณวรพงษ์ สายคำ เจ้าของ ธุรกิจนายจันทร์ บาร์เบอร์ เล่าว่าที่ผ่านมาทำธุรกิจเจ๊งหมดเลย เพราะมุ่งที่อยากจะได้เงินอย่างเดียว แต่เราไม่ชอบทำ แต่ตัดผมเป็นอาชีพที่เราชอบ ก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นในการเปิดร้านตัดผม ตอนนี้นายจันทร์ บาร์เบอร์ มีทั้งหมด 8 สาขา

ตัดผมรายได้ดีไหม?

คุณวรพงษ์ เล่าต่อว่า ถ้าสาขาหลัก รายได้อยู่ที่ประมาณ 200,000 บาทต่อเดือน แต่ถ้าเป็นสาขาย่อยรายได้ประมาณ 80,000 – 100,000 บาทต่อเดือน เพราะเราเลือกทำเลที่ดีในจุดที่เราเปิด

การเริ่มต้นไม่สวยหรู

คุณวรพงษ์ เผยว่า ตอนนั้นตนมีเงิน 5,000 บาท มีเก้าอี้ 1 ตัว มีกระจก 1 บาน มีเสื่อน้ำมัน 1 ผืน และอุปกรณ์ตัดผม รวม ๆแล้วประมาณ 5,000 บาท ตอนนั้นที่มีเงินแค่นี้เพราะว่าก่อนหน้านี้ทำอะไรก็เจ๊งหมด โดนยึดรถ ติดค่าเช่าห้อง พอทำงานมีเงินก็ต้องโอนไปใช้หนี้

ประสบการณ์ที่ได้

คุณวรพงษ์ เผยต่อว่า มันได้ประสบการณ์ตรงที่ที่เมื่อก่อนผมจะทำอะไร ผมจะลาออกจากงานทันที การที่ลาออกจากงานมันเหมือนเราวิ่งหารายได้ทางเดียว ตอนที่ผมเปิดร้านตัดผม ผมก็ทำงานประจำควบคู่ไปด้วย มันคือภูมิคุ้มกันเรา เราต้องมองความเป็นจริงด้วย เราต้องมีรายได้ที่มั่นคงก่อน งานเสริมต้องมีรายได้ 3 เท่าของงานประจำค่อยลาออกมาทำ ไม่ใช่ลาออกจากงานแล้วมาทำงานเสริมเลย

จุดเด่นของ นายจันทร์ บาร์เบอร์

คุณวรพงษ์ เล่าว่า จุดเด่นของเราคือ เราจะเจาะกลุ่มลูกค้าที่เราถนัด จริง ๆ เราถนัดทุกกลุ่ม เราไม่ได้ทำแค่บางทรง หรือบางช่วงอายุ แต่เราทำได้ทุกทรง และทุกช่วงอายุตั้งแต่ 1-70 ปี ลูกค้าจะตัดทรงไหน เราทำได้หมด และเราก็จะเน้นทรงแฟชั่นตามกระแสด้วย

นายจันทร์ บาร์เบอร์ สร้างอาชีพ

คุณวรพงษ์ อธิบายว่า สำหรับคนที่มาเรียนกับเรา ราคาเรียนอยู่ที่ 20,000 บาท อุปกรณ์ฟรีทุกอย่าง ห้องพักฟรี เรียนประมาณ 1 เดือน จบไปแล้วถ้าใครมีเงินเปิดร้าน ก็สามารถเปิดร้านได้เลย เพราะเราสอนระบบการบริการลูกค้าให้ด้วย ถ้าใครไม่มีเงินไปเปิดร้านก็สามารถมาทำงานกับเราได้ ฝึกงานและมีรายได้ด้วย

เป้าหมายของ นายจันทร์ บาร์เบอร์

คุณวรพงษ์ อธิบายต่อว่า อยากเป็นแสงสว่างให้กับคนที่จะมาสายอาชีพนี้ มันไม่ใช่แค่การตัดผม แต่มันเป็นธุรกิจได้ อยากเป็นต้นแบบให้รุ่นน้อง ๆ อยากเป็นแผนที่ให้ทุกคนเดินตาม ทำยังไง เรียนรู้อะไร ต้องเจออะไรบ้าง สิ่งที่ผมเจอและเคยผิดพลาดมาก่อนผมก็จะส่งต่อความรู้เพื่อลดความผิดพลาดให้กับพวกเขา

เคล็ด(ไม่)ลับ มัดใจลูกค้า

คุณวรพงษ์ ทิ้งท้ายกับคำถามนี้ว่า เคล็ดลับของเราคือเราตรงต่อเวลา มีวินัยต่ออาชีพ ก่อนเปิดร้านลูกค้ารอเราได้ แต่ถ้าหลังเปิดร้านมาเราไม่บริการลูกค้า เราปล่อยให้ลูกค้ารอได้ยังไง “เราไม่สามารถเดาลูกค้าได้ว่าจะมาตอนไหน แต่ให้ลูกค้าเดาได้ว่าเราอยู่เสมอในร้าน”