เสื้อยืดมือสองดอนเมือง รายได้ 40 ล้านบาท รวยไม่เป็นรองใคร


อีกหนึ่งธุรกิจที่หยิบเอาสิ่งที่คนมองว่าเป็นของไร้ค่ามาสร้างเงิน กับธุรกินเสื้อยืดมือสอง ที่ฟันรายได้ไปกว่า 40 ล้านบาทใน 6 เดือน

คุณระพีพันธ์ มีพูล เจ้าของธุรกิจร้านเสื้อมือสองดอนเมือง เริ่มธุรกิจนี้จากเพียงเพราะความชอบ และความทะเยอทะยานที่อยากจะสำเร็จในชีวิต เริ่มจากการขายเสื้อตามตลาดด้วยทุนเพียง 3,000 บาท จนในปัจจุบันกลายเป็นร้านขายส่งกระสอบเสื้อมือสองที่ครองใจวัยรุ่นไปแล้ว แต่หากอยากลองลงทุนในธุรกิจนี้ต้องทำอย่างไร เราจะมาหาคำตอบกัน

เริ่มต้นธุรกิจนี้ได้อย่างไร?

ต้องบอกว่าธุรกิจนี้ผมเริ่มต้นตั้งแต่เด็ก เป็นธุรกิจแรกของผมเลยในชีวิตก็ว่าได้ เป็นการเริ่มต้นขายจากตลาดนัดขอเงินคุณพ่อคุณแม่มาหนึ่งก้อนตั้งแต่อายุสิบห้า ด้วยเงินทุนเพียง 3,000 บาท มีล้มบ้างมีลุกบ้างนะครับเลิกขายบ้างอะไรบ้าง ตามความเบื่อตามความเด็กของเรา เริ่มจริง ๆ จัง ๆ เมื่อห้าปีที่แล้ว จุดเริ่มต้นมันมาจากแรงบันดาลใจ ของความทยอยทะยานด้วย เรามีความรู้สึกว่าเราเริ่มโตขึ้นชีวิตมันต้องเอาแล้ว มันไม่ได้ล่ะ มันต้องจริงจัง ก็เลยแบบต้องใส่เต็มดู แต่ก็ผลตอบรับที่ได้มาก็ดีมาก

ผลตอบรับตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง?

ในรอบหกเดือนเงินหมุนไปในบัญชีอยู่ประมาณสามถึงสี่สิบล้านบาท จากลงทุนสามพันแล้วก็เจ๊ง แล้วก็ลงทุนสองหมื่นก็ไต่เต้ามาเรื่อย ๆถามว่าเหนื่อยไหม ในช่วงหกเดือนนี้ที่ได้เงินสามสี่สิบล้านมานี่ ต้องบอกเลยครับว่า นอนน้อยสุด ๆ จนถึงขั้นกับป่วย

ถึงขั้นกับน็อก ทุกอย่าง สารพัด แต่ถามว่าคุ้มไหม บางคนอาจจะมองนะครับว่า เงินมันซื้อร่างกายไม่ได้นะ แต่ผมมองครับว่า

ชีวิตคนเราห้วงหนึ่งให้มันเต็มที่สักครั้งหนึ่งดู แล้วผมเชื่อว่าฟ้าหลังฝน มันน่าจะดีเสมอ

เสื้อมือสองที่นำมาขายมีแบบไหนบ้าง?

เขาจะเรียกว่ากระสอบเสื้อมือสองครับ มันจะมีทั้งหมดด้วยกันทั้งหมดสามเบอร์ เบอร์หนึ่ง เบอร์สอง เบอร์สามไฮไลท์อยู่ที่เบอร์สามหัวผ้าที่ได้มาแต่ละลูกแต่ละกระสอบมันชอบติดตัวแพง ๆ มา มันชอบมีตัวทําราคาสูงได้เยอะพอสมควร ซึ่งส่วนใหญ่มาจากเบอร์สาม อย่างบางตัวเปิดเจอจากกระสอบเบอร์สาม ราคาลูกละสี่พันห้า แต่เสื้อตัวนั้นราคาประมาณสามพันถึงสามพันห้า ตัวเดียวก็เกือบเท่ากระสอบหนึ่งแล้ว หนึ่งกระสอบมีทั้งหมดสองร้อยยี่สิบถึงสองร้อยสี่สิบตัว สองร้อยกว่าตัวเงินทุนสี่พันห้า

คิดง่าย ๆ ครับผมถ้าตัวละยี่สิบ สามสิบขายหมดทุกตัวนะครับ ก็ได้กําไรแล้ว บางคนอาจจะมองว่าตัวเดียวสามพันสามพันห้า ใครจะซื้อ ผมบอกเลยครับว่า เสื้อมันมี Story เสื้อตัวนี้ Official งานแท้ สมมุติตัวนี้เสื้อวงเสื้อปกอัลบั้ม ก็จะเป็นเสื้อที่ขายในช่วงที่ศิลปินวงนั้นโปรโมทอัลบั้ม อยู่ต่างประเทศนั้นซึ่งถ้าอยากได้ พูดตามตรงเลย ภาษาชาวบ้านคือก็ต้องนั่งทํา Time Machine ไปซื้อเอานะครับเพราะว่าสมัยนี้ไม่มีแล้วนี่ถึงเป็นที่มาของคําว่าวินเทจ

เสื้อที่แพงที่สุดที่เคยเปิดเจอในกระสอบ

เสื้อที่แพงที่สุดนะครับที่เปิดเจอในกระสอบ ลูกค้าท่านหนึ่งซื้อไปหนึ่งลูกแล้วไปเปิดที่บ้าน เสื้อตัวนั้นผมเห็นในรีวิวผมถึงขั้นกับช็อคมากพอสมควร มันคือเสื้อที่เรียกว่า “Nirvana hatchef box”ราคาแสนกว่าบาท ลูกค้าซื้อกระสอบผมไปลูกนั้นในราคาสี่พันห้าร้อยบาทครับ ราคาเสื้อพวกนี้บางทีมันมาจากกระแสด้วยทุกตัวทุกวันนี้ ก็ต้องบอกเลยครับว่ากระแสเป็นสิ่งที่สําคัญสมมุตินะครับว่าตัวนี้ตัวนี้ผมใส่อยู่ ผมขายไปตอนเย็นนี้เลยแต่บังเอิญเย็นนี้มีดาราท่านหนึ่งใส่อัพลงไอจีใส่ตัวนี้จากตัวนี้ราคาสองหมื่นดาราคนนั้น Celebrity วันรุ่งขึ้นตัวนี้สามารถขึ้นหนึ่งห้าหมื่นได้เลยครับวันนั้นวันเดียว นี่คือคําว่ากระแส นี่คือคําว่าค่านิยมซึ่งผมต้องบอกก่อนนะครับว่าไม่อยากให้ใครยึดติด ผมหมายความว่าเสื้อมันมี Story ของมัน มันมีความเป็นมาของมัน มันมีมูลค่าคุณค่าของมันอยู่แล้วเพราะฉะนั้นเนี้ยไม่ต้องไปอัพให้มันโดดมากไม่ต้องไป Drop ให้มันถูกเกินไปมันมีมูลค่าของตัวมัน

คำแนะนำสำหรับคนที่อยากเข้ามาในวงการนี้

วงการนี้ธุรกิจนี้เราสามารถโดนหลอกได้ตลอดเวลาอยู่ที่ว่าเราไปจับตรงนี้ซื้อตรงนี้มันถูกใจเราไหม หรือว่างานเป็นยังไงทุกที่ทุกอย่างนะครับของพวกนี้มันไม่ใช่มือหนึ่ง เพราะฉะนั้นแล้วการที่เราจะซื้อให้มันตรงสเปคเราเป๊ะ ๆ ในใจเราเลยร้อยเปอร์เซ็นต์มันเป็นไปไม่ได้ สําหรับคําแนะนํามือใหม่เลยแล้วกันนะครับ ที่ลูกค้าอยากจะเดินเข้ามาสัมผัสกับธุรกิจนี้อย่างแรกผมจะพูดกับทุกคนแบบนี้ทั้งหน้าร้านแล้วก็ในไลฟ์สด จะบอกคําเดียวเลยว่าเรื่องของใจมาก่อนรวยจนไม่สําคัญเงินทุนเท่าไรไม่สําคัญอยู่ที่ใจก่อน บางท่านมีเงินมาให้ผมห้าหมื่นแต่ไม่เคยขายไม่เคยเล่นเสื้อเลยผมแนะนําอย่าเพิ่งเสียเงินให้ผม เพราะว่าพี่เอาไปห้าหมื่นของที่พี่ได้ไปพี่ยังไม่รู้เลยว่าคืออะไรเพราะฉะนั้นการที่พี่ลงทุนห้าหมื่นผมบอกเลยว่าเปอร์เซ็นต์สูญเปล่าค่อนข้างที่จะเยอะและสูงมากแต่ถ้าเกิดพี่มีใจมาเงินหนึ่งร้อยบาทพี่สามารถมาคัดเองอะไรเองเสื้อห้าตัวสิบตัวก็ได้ เอาไปโพสถ่ายลง สร้าง IG สร้าง Facebook, Instagram , Youtube ต่าง ๆ นานาก็สามารถหมุนให้เป็นเงินได้ครับ

“ธุรกิจนี้ถ้าเข้ามาแล้วออกยากมาก อยู่ที่ว่าท่านสู้ไหม ถ้าท่านไม่สู้แป๊บเดียวก็ออกครับแต่ถ้าเกิดท่านสู้ สุดสายผมเชื่อว่าทุกคนรอด”