บุกโรงงาน “แม่ละมาย” แบรนด์ขนมหวานดังในเซเว่น พลิกวิกฤติเป็นโอกาส สู่ยอดขาย 100 ล้าน
หากพูดถึงขนมไทยในเซเว่น อีเลฟเว่น หลายคนที่ชอบขนมหวาน คงเคยได้ลองชิมสินค้าจากแบรนด์ “แม่ละมาย” เพราะด้วยความโดดเด่นทั้งทางด้านรสชาติ วัตถุดิบ และแพกเกจจิ้ง จึงไม่แปลกเลยที่ทำให้แบรนด์นี้อยู่คู่กับร้านเซเว่น มายาวนานมากกว่า 26 ปี มาดูกันว่าอะไรที่เป็น Key Success ที่ทำให้แม่ละมายประสบความสำเร็จและสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน ท่ามกลางวิกฤติมากมาย ย้อนไปก่อนจุดเริ่มต้นของแบรนด์ “แม่ละมาย” ต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เคยล้มเหลวจากวิกฤติเศรษฐกิจฟองสบู่แตกเมื่อปี 2540 หลังจากคุณวีระเจ้าของธุรกิจได้นำเงินที่มีทั้งหมดใช้หนี้สินจนหมดตัว จึงตัดสินใจกลับมาตั้งหลักที่ จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นบ้านเกิดของภรรยาเพื่อมองหาโอกาสในการทำธุรกิจใหม่ ๆ โดยเริ่มจากการขายไก่ย่างริมทาง เมื่อมีเงินทุนหลักพันบาท จึงได้ศึกษาหาความรู้และต่อยอดเป็นธุรกิจมะม่วงแช่อิ่ม พร้อมแตกไลน์การผลิตเป็นผลิตภัณฑ์วุ้นมะพร้าวและธัญพืช “วุ้นน้ำมะพร้าว” การเปิดประตูธุรกิจ สู่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ระหว่างพยายามฝ่าฟันวิกฤติ ได้พบว่าวุ้นน้ำมะพร้าวคือทางรอด เนื่องจากเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยม บวกกับวุ้นน้ำมะพร้าว NATA de coco ใช้แบคทีเรียกรดน้ำส้ม Acetobacter xylinum ที่พบได้ทั่วไปในการทำน้ำส้มสายชูหมักตามธรรมชาติ มาหมักน้ำมะพร้าว จนได้ออกมาเป็นวุ้นที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและมีไฟเบอร์สูง ถูกจัดให้อยู่ในหมวดสารอาหารประเภทเส้นใย ไม่มีการใช้สารฟอกสี ทำให้สีของวุ้นจะขุ่นกว่าวุ้นปกติ จึงเหมาะกับผู้รักสุขภาพ ขณะเดียวกันก็มองหาการสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า จึงนำเม็ดแมงลัก เข้ามาผสมผสานกับวุ้นน้ำมะพร้าว […]