Wink ผลิตน้ำดื่ม เดือนละ 1 ล้านขวด มากกว่า 1,000 แบรนด์ทั่วประเทศ


Wink บริษัทที่รับผลิตน้ำดื่มให้มากกว่า 1,000 แบรนด์ทั่วประเทศ กับคำถามยอดฮิตที่หลายคนสงสัย ว่าน้ำดื่มที่เราซื้อดื่มกันทุกวันสะอาดจริงไหม ? และถ้าอยากลงทุนกับน้ำดื่มเพื่อสร้างรายได้จะต้องทำอย่างไร เรามาหาคำตอบกัน

น้ำดื่มที่เราดื่มอยู่ สะอาดจริงไหม ?

คุณธวัชชัย สุมล เจ้าของ Wink เล่าว่าเราไม่สามารถตอบได้ด้วยตาเปล่าว่าสะอาดจริง ไม่จริง ยกเว้นว่าเอาน้ำนั้นไปตรวจสอบจากห้องแล็บหรือจากเครื่องมือมาตรฐาน เพราะฉะนั้น ไม่สามารถรู้ได้เลยว่าคุณเปิดฝามาแล้วคุณกําลังกินน้ำมาจากทางไหน มีระบบกรองดีไหม ระบบกรองทําความสะอาดไหม

จุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจนี้

คุณธวัชชัย สุมล เล่าต่อว่า ก่อนหน้านี้ เราเป็นทีมวิศวกรที่ทําทางด้านเครื่องจักรอัตโนมัติ เราเคยทําไลน์ผลิตส่งออกไปขายยังต่างประเทศ ปี 2554 น้ำท่วมกรุงเทพ ประเทศไทยขาดน้ำ เรามองเห็นว่ามันมีโอกาสในการทําธุรกิจน้ำดื่ม ช่วงตอนนั้นก็คือ เราเลยหันจากทําธุรกิจอุตสาหกรรม LineAutomation สร้างโรงงานน้ำดื่ม แต่ว่าเราไม่ได้เริ่มจากการทําธุรกิจน้ำดื่มเลย เราเริ่มจากการทําขวด สร้างโรงงานบรรจุขวด โรงงานเล็ก ๆ มีเครื่องจักรหนึ่งเครื่อง มีคนงานประมาณ 10 คน แล้วก็ผลิตขวดส่งไปบรรจุน้ำดื่มแล้วขาย เรามองเห็นว่าตลาดการทําแบรนด์ OEM การสั่งผลิตน้ำดื่ม ตอนนั้น ยังไม่มีเจ้าไหนโดดเด่น น้ำดื่มต่อแพ็ค ประมาณ 40 กว่าบาท เราเห็นว่าช่องว่างมันมี และการที่เข้าไปอยู่ในตลาดตรงนี้เราสามารถทําได้ เราก็เลยเริ่มวางแผนการตลาดว่าการรับผลิตน้ำดื่ม เริ่มจากตรงจุดนั้น

ธุรกิจน้ำดื่มยุ่งยากมากน้อยแค่ไหน

คุณธวัชชัย สุมล เผยว่า ความยุ่งยากของการทําธุรกิจน้ำดื่ม มันไม่ใช่แค่การมีเครื่องจักรหรือการสร้างโรงงานแต่ว่ามันอยู่ที่กระบวนการการจัดการ ลองคิดดูว่า 1 แบรนด์มี 1 ขวดมี 1 ฝามี 1 ฉลาก เบื้องหลังความสําเร็จของเราก็คือการเอาเทคโนโลยีการเอาซอฟต์แวร์มาใช้เพราะฉะนั้นเราสามารถรู้ได้ในทันทีว่าเมื่อลูกค้าสั่งมาเราจะต้องทําให้ลูกค้าเสร็จภายใน 7 วันเรามีขวดอยู่ไหมเรามีฝาอยู่ไหมเรามีฉลากอยู่ไหม เราพร้อมจะบรรจุวันไหน ระบบพวกนี้เป็นระบบที่อยู่หลังบ้านเป็นระบบที่ส่วนใหญ่โรงงานน้ำทั่ว ๆ ไปไม่มี เราอยากจะถ่ายทอดวิธีการทําให้กับโรงงานน้ำอื่นทั่ว ๆ ไป

สําหรับ wink เอง ลงทุนไปต่อเนื่องจากที่เรามีแค่เครื่องผลิตขวดเครื่องเดียวหลังจากนั้นก็ลงทุนเครื่องผลิตขวดเครื่องที่ 2 เครื่องบรรจุเครื่องผลิตพรีฟอร์ม รวม ๆ แล้วเราลงทุนเกือบ 30- 40 ล้าน จริง ๆ แล้วเงินทุนทั้งหมดนี้เป็นเงินทุนที่หมุนเวียนมาเรื่อย ๆ โชคดีที่เรามาถูกทาง เพราะฉะนั้นตลาดเราเลยโตทุกปีจากปีแรก เริ่มต้นปีแรกที่ 10 กว่าล้าน ต่อมา15 ล้านต่อปี 20 ล้านต่อปี จนกระทั่งปัจจุบันก็ 50 ล้านต่อปี การทําธุรกิจน้ำดื่ม มันมีในหลายมิติ คือการสร้างโรงงานน้ำดื่มแล้วก็ขายน้ำ

ถ้าคุณมองตลาดว่าคุณต้องการขายในลักษณะของ 3 แพ็ค 100 เพราะฉะนั้นคุณจะต้องทํา การผลิตน้ำของคุณให้อยู่ในราคาต่ำกว่า 25 บาท แล้วคุณไปขาย 3 แพ็ค 100 บาท คุณพอมีกําไร ถ้าคุณต้องการคอร์สที่ถูก คุณต้องลงทุนเยอะ ในหลัก10 ล้าน 20 ล้าน หรือว่าคุณลงทุนทําน้ำดื่มลักษณะแบบที่ WINK ลงทุน รับจ้างทําแบรนด์ หาลูกค้าที่เป็นแบรนด์ การดีไซน์ รูปลักษณ์ที่มาตรฐาน รูปลักษณ์ที่สวยงาม ก็ลงทุนในอีกสเกลหนึ่ง หรือว่าคุณจะลงทุนในมิติของการเป็นยี่ปั๊วก็ คือรับจากโรงงานน้ำดื่มแล้วมาขาย แล้วเป็นคนกลางทํากําไร

แนะนำสำหรับคนที่สนใจอยากทำธุรกิจน้ำดื่มแบบเรา

คุณธวัชชัย สุมล ทิ้งท้ายกับคำถามนี้ไว้ว่า ไม่ว่าคุณจะเริ่มทําธุรกิจอะไร หัวใจหลัก ๆ ของการทําธุรกิจ มันมี 3 อย่างก็คือ การบริหาร การเงิน การตลาด แต่ถ้าคุณสนใจอยากที่จะทําธุรกิจน้ำดื่ม จริง ๆ แล้ว จะแนะนําว่า คุณสมควรจะเริ่มดูจากการตลาดก่อน ว่าคุณต้องการอยู่ในส่วนของการตลาดตรงไหนแต่ถ้าคุณทําน้ำดื่ม แล้วเขามีเจ้าที่ทําอยู่ในบริเวณนั้นอยู่แล้ว คุณก็ต้องหาจุดแข็ง ว่าถ้าคุณสามารถทําขึ้นมา แล้วคุณจะไปสามารถแข่งขันเขาได้ยังไง เพราะฉะนั้นถ้าคุณวิเคราะห์ตลาดเริ่มต้นได้ถูก คุณจะรู้ว่าคุณจะต้องใช้งบการลงทุนเท่าไหร่ คุณจะต้องใช้การบริหารประเภทไหน ไม่ใช่ อยู่ดีๆ อยากทําให้ทำเลย เพราะปัจจุบัน โรงงานน้ำดื่มทั่วประเทศไทยมีอยู่ 7,000-8,000 โรงงานผ่านโควิด-19มา ล้มหายตายจากไปเยอะมาก แต่โรงงานที่ได้มาตรฐานมีประมาณ 3-5 โรงงาน