จากเด็กหนุ่มสู้ชีวิต เรียนจบ กศน. สู่เจ้าของร้านซ่อมโทรศัพท์ ที่ผ่านมือกว่า 100 เครื่อง/วัน


ธุรกิจร้านซ่อมมือถือเจ้าดังในโลกออนไลน์ กับการเติบโตที่กว่าจะมาถึงวันนี้เริ่มต้นจากทำงานหาเลี้ยงตัวเองตั้งแต่เด็ก เรียนจบ กศน. สู้กับทุกปัญหาในชีวิต จนในวันนี้เป็นเจ้าของร้านซ่อมโทรศัพท์ที่อยู่มานานกว่า 16 ปี

คุณฮวก เจ้าของร้าน เล่ามาตนเริ่มมาจากความที่ไม่รู้อะไรเลย มาเพราะความรักใน iPod ตัวแรกพอจับก็รู้ว่าทำไมถึงดีขนาดนี้ ก็เริ่มรักและศึกษามาต่อยอดมาเรื่อย ๆ ปีนี้ปีที่ 16 ทำครบวงจร ซ่อม ซื้อขาย แลกเปลี่ยน ลงโปรแกรม ทำทุกอย่างเลยครบวงจร ทำตกเฉลี่ยวันนึง 70 เครื่องต่อวัน ณ ปัจจุบันผ่านมือ 100 กว่าเครื่องต่อวันครับ

วันแรกที่เปลี่ยนแปลงชีวิต เราให้ความรู้คนแล้วคนสนใจ จริงๆแล้วไม่ได้คิดอะไรแค่อยากช่วยเขาเฉย ๆ ไปต่างจังหวัดแล้วมีคนแก้ไขไม่ได้อยู่ที่ห่างไกลจะลงมาซ่อมมือถือสักเครื่องนึงก็ลำบาก คิดว่าทำคลิปแบบนี้ไปให้เขาเผื่อจะส่งสารตัวนี้ให้เขารู้ จะได้ดูแลมือถือตัวเองได้ไม่ต้องลำบาก

คุณฮวก เล่าต่อว่ารายได้ในอาชีพนี้จะมาจากค่าซ่อมความรู้ตัวเอง อะไหล่ชิ้นนึงไม่ได้แพงหรอก สมมุติว่า IC ตัวเดียว 500 บาท แต่เก็บลูกค้า 3,500 บาท ได้กำไร 3,000 บาท แต่ความเสี่ยงในการซ่อม IC ตัวนั้นวางเข้าไปสำเร็จหรือเปล่าถ้าไม่สำเร็จก็ตัง 500 บาท พร้อมกับบอร์ดลูกค้าจะพังไหม จะได้กำไรจากส่วนต่างของค่าแรง สำหรับการซ่อม ถ้าเป็นการขายก็คือซื้อมาขายไป ถ้าเป็นของใหม่กำไร 2 – 3 เปอร์เซ็นต์ ถ้ามีลูกค้าในมือเยอะก็จะง่ายสำหรับการทำลักษณะนี้ ถ้ามีไม่เยอะก็ต้องประหยัด พยายามและศึกษาให้รู้จริง ลูกค้าก็จะค่อย ๆ บอกต่อและเข้ามาเอง

อาชีพนี้ไม่ได้ว่าได้อย่างเดียว ค่าใช้จ่ายพนักงาน ค่าไฟ ประมาณล้านบาทต่อเดือน คนในองค์กรจะรู้ว่าบางทีทำให้ลูกค้าขาดทุนด้วยซ้ำ แต่จะต้องรักษาลูกค้าเอาไว้บางทีลูกค้ามาซ่อมเครื่อง เครื่องตัวนึงไม่ติดมาพอเครื่องติดจอเขาเสียเขาถามว่าจอเขาเสียได้ไง บางทีก็ต้องหลับหูหลับตาเพื่อจะทำให้เครื่องลูกค้าสมบูรณ์กลับไป มันมีหลายมุมมองเรามองถึงลูกค้าเป็นหลักมาถึงวันนี้ได้มันเหลือ ๆ แล้วเราต้องดูแลลูกค้าบ้าง

“ผมยังไม่คิดว่าผมสำเร็จนะ แต่จะให้มองคนที่สำเร็จกว่าให้มองตอนที่เขาพยายาม อย่าไปมองตอนเขาสำเร็จมันมองไม่ได้ เขาจะพยายามเขาจะเหนื่อยหนักแค่ไหนกว่าเขาจะมีชื่อเสียงได้ บางคนมองเขาไปบอกว่าโคช่วยมีเส้นมีสาย สิ่งสำคัญคือเขามีความรู้ความพยายามมาก ๆ” คุณฮวก กล่าว