จากคนเกเร ติดยา พลิกชีวิตสู่เจ้าของศูนย์รถแต่ง “T.O.D Modify” ลูกค้ากว่า 200 คันต่อวัน


คุณ “ต๊อด” อำพล ศรีวชิรกุล เจ้าของธุรกิจ “T.O.D Modify” ที่เป็นศูนย์บริการดูแลรถซิ่งหรือรถแต่งโดยเฉพาะ กับประสบการณ์กว่า 10 ปีที่ตอนนี้ขยายไปแล้วกว่า 30 สาขา กับเรื่องราวชีวิตที่เหมือนกับนิยาย จากเด็กเกเร ติดยา สิ่งแวดล้อมเลวร้าย เคยถึงขนาดคิดสั้นจบชีวิตตัวเอง แต่อะไรที่ทำให้มีวันนี้ได้? มาหาคำตอบกัน

จุดเริ่มต้นของ T.O.D Modify

คุณอำพล เล่าว่าต้องบอกก่อนว่าผมโชคดีที่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร คือเป็นคนชอบรถ ชอบแต่งรถ แต่ด้วยความที่สมัยก่อนอยู่บ้านนอก ไม่มีกำลังทรัพย์ที่จะไปซื้อรถได้เลยต้องใช้วิธีการที่งานที่สุดคือไปสมัครเป็นลูกน้องตามอู่ซ่อมรถ เพื่อที่อย่างน้อยเราจะได้จับ ได้ขับรถที่ชอบ แล้วก็อาศัยช่วงเวลาตรงนั้นเก็บเกี่ยวประสบการณ์ เก็บเกี่ยวความรู้มาเรื่อย ๆ

แต่จุดที่มันพลิกชีวิตเลยตอนที่มีแฟน เราทุ่มเทมากจนตอนที่เลิกกันกลายเป็นเราทำอะไรไม่ถูก เคยคิดที่จะจบชีวิตตัวเอง แต่สุดท้ายก็คิดได้ ว่ามันต้องรวยใช่ไหม ต้องหล่อใช่ไหม ต้องมีทุกอย่างใช่ไหม งั้นจะขอลองรวยดูสักครั้งก่อนตาย หลังจากนั้นผมก็เอาเงินที่มีอยู่ประมาณ 7,000 บาท มาลงทุน ซื้ออุปกรณ์แต่งรถมาขาย แล้วก็ค่อย ๆ ขยับมาเรื่อย ๆ จนตอนนี้ก็ 10 ปีแล้วครับ

“T.O.D Modify คืออะไร

คุณอำพล อธิบายร้านของเราคือศูนย์บริการดูแลและตกแต่งรถยนต์ที่มีการโมดิฟายมาโดยตรง หรือง่าย ๆ คือ รถซิ่ง รถแต่ง ที่มีการแต่งมา เราจะดูแลรถกลุ่มนี้โดยเฉพาะ เพราะทุกวันนี้ร้านที่รับทำรถแต่ง รับแต่งรถมีเยอะ แต่ไม่ค่อยมีร้านไหนที่ดูแลรถแบบนี้ เราเลยเข้ามาทำ เราทำตั้งแต่ช่วงล่าง ไปจนการอัพเกรดเครื่องยนต์ ให้มีสมรรถนะในการขับขี่ที่ดีขึ้น

โอกาสทางธุรกิจนี้เป็นอย่างไร

ถ้าถามว่าธุรกิจนี้ยังมีที่ว่างให้คนอื่นเข้ามาอยู่ไหม ผมขอบอกแบบนี้ว่า ธุรกิจนี้จะยังอยู่กับเราไปอีกนานครับ เพราะบ้านเราโชคดีที่รถเก่ายังขับได้ รถที่อายุ 30 – 40 ปีไม่ต้องไปทำลายเหมือนต่างประเทศ เพราะฉะนั้นรถพวกนี้ยังต้องการการดูแลและบำรุงรักษาอยู่ ทำให้ตลาดยังโตอีกเยอะครับ

เคล็ดลับความสำเร็จ

คุณอำพล ทิ้งทายว่าการทำธุรกิจมันไม่มีถูกไม่มีผิดครับ ถ้าจะให้ผมแนะนำ คือคุณต้องลองเจ๊งก่อนถูกแล้วครับ เพราะถ้าคุณไม่เจ๊งก็จะไม่รู้ว่าคุณพลาดตรงไหน คุณขาดอะไร ถ้าคุณไม่เริ่มเดินทาง ไม่เริ่มลงมือคุณก็จะไม่รู้เลยว่าธุรกิจคุณมันจะไปรอดไหม

เรื่องที่เกี่ยวข้อง