วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2567

จับสากขายส้มตำ จุดเปลี่ยนชีวิตสร้างรายได้หลักแสน ด้วยปลาร้าสูตรโอวัลติน

by Anirut.j, 11 มิถุนายน 2566

ด้วยพิษโควิด-19 ทำให้ต้องผันตัวจากธุรกิจร้านเสริมสวย มาจับสากขายส้มตำ เพื่อหาเงิน แต่กลายเป็นว่าส้มตำทำให้ชีวิตเปลี่ยน ทำให้ได้จับเงินแสน รายได้หลักหมื่นต่อวัน

เริ่มแรก คุณปริญญา พาขุนทด เจ้าของร้านส้มตำ ยำ กระเทย เล่าถึงสูตรทางร้านว่า สูตรเป็นคนคิดเอง โดยในส่วนของป้าร้ารับมาจากน้องที่อยู่สำโรง นำมาปรับสูตร คิดค้นจนมาจบที่สูตรโอวัลตินที่มีความเข้มข้น แซ่บนัว มีกลิ่นหอม ไม่มีกลิ่นคาวปลาร้า

ในช่วงเริ่มต้นเปิดร้านแรก ๆ เจ้าตัวมีความกังวลว่าจะขายได้หรือไม่ กลัวไม่มีคนซื้อ โดยให้แฟนไปเป็นคนทำก่อนซึ่งตอนนั้นเป็นร้านต้อยตำแตก ส่วนยอดขายครั้งแรกถือว่าโอเคอยู่ รายได้หลักพันต่อวัน ต่อมาได้ย้ายมาอยู่ในรังสิต คลอง 1 พบว่ากระแสตอบรับเริ่มดีขึ้นเรื่อย ๆ จนรายได้ต่อวันเพิ่มเป็นหลักหมื่น

คุณปริญญา เล่าย้อนกลับไปว่าก่อนที่จะมาเปิดร้านส้มตำ เคยเปิดร้านเสริมสวยมาก่อน โดยในช่วงนั้นสามารถทำรายได้หลักแสนต่อเดือน แต่พอมาเจอโควิด-19 รายได้ตก ธุรกิจพัง อยู่ไม่ได้ จากระดับแสนบาทลดลงมาเหลือหมื่นกว่าบาท เฉพาะค่าเช่าก็ไม่พอจ่าย อีกทั้ง ยังมีค่างวดรถ, ค่าเช่าห้อง

“ต้องหากู้เงินเพื่อมาจ่าย และหาอาชีพใหม่ทำ บอกเลยว่าส้มตำนี่แหละ พลิกชีวิต ทำให้เราได้มีอยู่ มีกินกันทุกวันนี้” คุณปริญญา กล่าว

คุณปริญญา พูดถึงการเปิดร้านส้มตำว่ามาฝึกทำช่วงโควิด-19 เพราะเราต้องดิ้นรนหาอาชีพใหม่ อะไรที่ไม่เคยลอง ไม่ได้ทำก็เคยทำ เลยมาเป็นรายได้หลักในปัจจุบัน โดยยอดขายต่อวันเป็น 100 ชุดขึ้น ตั้งแต่เปิดร้านมายอดมีตั้งแต่หลักพัน ขยับไปเป็นหลักหมื่น และแตะหลักหมื่นทุกวัน

“ใช้เงินลงทุน 30,000 บาท คืนทุนภายในอาทิตย์เดียว” คุณปริญญา กล่าว

กว่าจะเดินทางมาถึงวันนี้ได้ คุณปริญญาต้องเผชิญกับคำดูถูกมากมาย ถูกมองว่าไปไม่รอด รวมถึงดราม่าในโลกโซเชียล เช่น ใส่ผงชูรสเยอะเกินไป เรื่องเหล่านี้ตนก็ปล่อยวาง ไม่เครียด

 

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

SmartSME Line