วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2567

ขนมถ้วยใบเตยมะพร้าวอ่อน จากความฝันกลายเป็นความท้อ สู่ยอดขายวันละ 10,000

by Anirut.j, 26 สิงหาคม 2566

ขนมถ้วยใบเตยมะพร้าวอ่อน นึ่งสด ๆ จากเตา หอม นุ่ม ละมุนลิ้น เมื่อก่อนขายได้แค่วันละ 2,000 บาท แต่ปัจจุบันขายได้ วันละ 3,000 ถ้วย หรือ 600 กล่อง รายได้วันละหลักหมื่น !!

คุณพชรพร ชิตกร เจ้าของร้าน Coco's Story กล่าวว่าตนเริ่มมาจากความชอบกินขนมถ้วย โดยความชอบนี้ทำให้รู้ว่าขนมถ้วยที่อร่อยเป็นอย่างไร เลยตัดสินใจไปลงคอร์สเรียนสูตรขนมถ้วยใบเตย ด้วยความที่อยู่ใกล้ ๆ บ้านแพ้ว กระทุ่มแบน เลยลองเอาเนื้อมะพร้าวมาใส่ หลังจากนั้นให้ทุกคนชิม ได้รับคำตอบว่าผ่าน มีความอร่อยมากจากความหอมของมะพร้าวน้ำหอมช่วยให้เป็นขนมถ้วยที่ไม่เหมือนใคร

“เราเริ่มด้วยการฝากวางขายตามร้านต่าง ๆ ฝากวางแล้วแบ่งกำไรให้ ถ้าสินค้าเหลือไม่เป็นไร เรารับผิดชอบเอง” คุณพชรพร กล่าว

คุณพชรพร เล่าต่อว่าตนอยากมีหน้าร้านเพื่อให้ลูกค้าได้เห็นตอนนึ่ง ได้กลิ่นหอม ๆ ได้กินขนมถ้วยร้อน ๆ ที่ไม่ใช่ใส่กล่องแล้วไปวางขาย โดยจุดเปลี่ยนที่ทำให้อยากมีหน้าร้านคือแฟนลาออกจากงานมา ทำให้มีผู้ช่วย จึงชักชวนว่ามาร่วมทำร้านขนมถ้วยกันไหม ถ้าขายได้วันละ 200-300 กล่อง ก็จะได้เงินมากกว่าทำงานประจำ

อย่างไรก็ตาม การทำธุรกิจย่อมมีอุปสรรคเป็นเรื่องธรรมดา เมื่อร้านในฝันไม่เป็นไปอย่างฝัน คุณพชรพร พูดว่าตอนแรกเราได้ทำเลริมถนน ซึ่งคาดการณ์ว่ายังไงก็ต้องขายดี แต่พอผ่านไปเรื่อย ๆ เป็นระยะเวลา 3 เดือน ทำไมดูเงียบ ยอดขายไม่กระเตื้องขึ้นเลย จนมาคิดว่าหรือขนมถ้วยที่ทำไม่อร่อย

“ตอนนั้นคนเดินผ่านนับคนได้เลยประมาณ 5-6 คน มีแต่รถขับผ่าน รู้สึกท้อมาก”

ต่อมาคุณพชรพร ได้มองหาทำเลใหม่ที่ศูนย์กลางตลาดดอกไม้ปากคลองตลาดใหม่ ถนนพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 แม้ว่าค่าเช่าที่จะสูงกว่า แต่ต้องเสี่ยง โดยช่วงแรกเริ่มจากร้านเล็ก ๆ มีเตาตั้งอยู่แค่ 2 เตาเท่านั้น ซึ่งผลตอบรับวันแรกคือดีเกินคาด ไม่คิดว่าจะดีขนาดนี้ เปิดไม่ถึงเที่ยวของหมด

“วันแรกขายได้ 300 กล่อง ยอดขายทะลุ 10,000 บาท ไม่เคยได้มาก่อน เกินเป้ามาก ตอนนี้ขายหมดทุกวัน ยืนพื้น 3,000 ถ้วย” คุณพชรพร กล่าว

สำหรับเคล็ดความสำเร็จคุณพชรพร พูดแบบไม่มีกั๊กว่า อันดับแรกคือเราต้องมีสินค้าที่ดีก่อน มั่นใจให้ได้ก่อนว่าสามารถตอบโจทย์ลูกค้า อย่างขนมถ้วยของเรามีความมั่นใจว่าได้คัดสรรวัตถุดิบดี มีความอร่อย กินแล้วชอบ ส่วนเรื่องที่สองคือพลังใจที่ต้องสร้างขึ้นทุกวัน การขายของไม่มีวันไหนดีทุกวัน และไม่มีวันไหนแย่ทุกวัน วันไหนที่ท้อให้มองวันที่ขายดีเอาไว้

“ทำธุรกิจอย่าไปกลัว ต้องกล้าได้ กล้าเสีย กล้าเสี่ยง ลุยดู ไม่ลองไม่รู้ คุณพชรพร กล่าว


Mostview

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line