อุดจุดอ่อน “ธุรกิจครอบครัว” ไขกลยุทธ์สู่ความสำเร็จ


การทำธุรกิจครอบครัวถือได้ว่าเป็นสิ่งที่คนในครอบครัวทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจช่วยกันบริหารงานให้ธุรกิจไปรอด ซึ่งการทำธุรกิจครอบครัวมักจะประสบกับปัญหาต่างๆ อาทิเช่น ปัญหาจากการบริหารงาน ปัญหาความขัดแย้งของสมาชิกในครอบครัว หรือจะเป็นปัญหาการสืบทอดธุรกิจ ซึ่งทาง ผศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดี คณะบริหารธุรกิจ และผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้แนะนำกลยุทธ์การทำธุรกิจครอบครัวเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาไว้ในรายการ มีใจความว่า ปัญหาที่พบส่วนใหญ่ในธุรกิจครอบครัว คือ ความไม่เข้าใจในการบริหารจัดการธุรกิจครอบครัว

โดยต้องยอมรับว่าการทำธุรกิจครอบครัวนั้นมักมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของสมาชิกในการเข้ามาบริหารธุรกิจอยู่เรื่อยๆทำให้ธุรกิจใหญ่ขึ้น  จึงจำเป็นที่ผู้บริหารทุกคนต้องยอมรับและเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลง จึงจะทำให้ปัญหาที่มีลดลงได้มากเลยทีเดียว โดยปัญหาจากความไม่เข้าใจ อาจมาจากการบ่มเพาะทายาทจากรุ่นก่อนมารุ่นใหม่ให้มีสไตล์การบริหารงานที่เหมือนกัน แต่ก็ต้องยอมรับว่าการบ่มเพาะแบบนี้อาจจะไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องมาจากคนรุ่นใหม่มักจะมีความคิดในการพิสูจน์ตัวเอง มีแนวทางและไลฟ์สไตล์ในการบริหารที่แตกต่างจากคนรุ่นก่อน สำหรับการทำธุรกิจครอบครัว ทางผู้ก่อตั้งธุรกิจครอบครัวมักอยากได้ประโยชน์สูงสุดในการทำธุรกิจ

จึงมักมีการว่าจ้างสมาชิกในครอบครัวด้วยจำนวนเงินที่มาก แทนการจ้างมืออาชีพมาทำงานในครอบครัว ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ดีอยู่ เพราะ สมาชิกในครอบครัวมักมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำธุรกิจมากกว่าธุรกิจอื่นๆ จึงทำให้ธุรกิจมีผลประกอบการมากกว่าธุรกิจอื่นๆ โดยกลยุทธ์ในการทำธุรกิจครอบครัวนั้นคงเป็นเรื่องของ การมีระบบในการบริหารจัดการธุรกิจอย่างยุติธรรม โดยการจัดระบบนั้นอาจจะต้องเริ่มตั้งแต่การบ่มเพาะสมาชิกในครอบครัวตั้งแต่เด็กให้มีความรักใคร่สามัคคีกัน ให้รู้จักระบบการทำงานของครอบครัวตั้งแต่เล็กๆ

เพื่อที่จะได้มีความคุ้นชินกับระบบการบริหารงานในธุรกิจครอบครัว เมื่อโตขึ้นมาแล้วต้องมาบริหารธุรกิจจะได้ไม่เกิดปัญหาในการบริหารจัดการธุรกิจทั้งยังช่วยให้ปัญหาในธุรกิจครอบครัวมีน้อยลงอีกด้วย โดยทางผู้บริหารเองก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นอยู่เสมอๆเช่นกัน โดยต้องมรวิธีตั้งรับกับปัญหาที่เกิดขึ้นตั้งแต่เนิ่นๆ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้ธุรกิจครอบครัวสามารถก้าวผ่านปัญหาและประสบความสำเร็จในที่สุด