สมูทโตะ ครีมซองเซเว่นไซส์ประหยัด ฟันยอดขายปีละ 500 ล้าน


เภสัชกรหญิง อัญชลี ชุติไพจิตร กรรมการผู้จัดการบริษัท โกบอล เมดิคัล (ประเทศไทย) จำกัด เล่าว่า สมูทโตะ (SMOOTO) คือสกินแคร์คุณภาพจากผลมะเขือเทศ เพื่อสภาพผิวคนไทยโดยเฉพาะ บรรจุแบบซอง ราคาประหยัด หาซื้อได้ตามเซเว่นฯ

เริ่มต้นธุรกิจปี 2556 ซึ่งในช่วงนั้นสามารถทำยอดขายได้เพียงปีละ 6,000 หรือราวๆ 200,000 บาท ถัดมาปี 2557 ยอดขายก้าวกระโดดมาที่ 40 ล้านบาท หลังจากนั้นปี 2558 ยอดขายอยู่ที่ปีละ 129 ล้านบาท ปี 2559 ยอดขายเพิ่มเป็น 350 ล้าน  และล่าสุดปี 2560 ยอดขายพุ่งทะยานกว่า 500 ล้านบาท

ปัจจุบันมีสินค้ากว่า 30 รายการ ซึ่งกว่าจะมาถึงวันนี้ได้ ต้องเรียนรู้ความต้องการของลูกค้าในเชิงลึก ว่าเขามีปัญหาด้านไหน สินค้าที่มีอยู่ในตลาดสามารถตอบโจทย์ได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งต้องพยายามหาช่องว่างทางการตลาด เพื่อให้แบรนด์มีความแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ

ช่วง 2 ปีแรก ธุรกิจมีการเติบโตเร็วมาก ฉะนั้น เราเลยต้องสร้างแรงขับที่แข็งแรงให้ธุรกิจไปต่อได้ทันความต้องการของลูกค้าและต้องโตอย่างมั่นคง จึงให้ความสำคัญกับเรื่องคนมาก เพราะในช่วงเวลานั้น เขาทำงานให้เราสู้กับเรามาอย่างหนัก

สำหรับสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะสามารถใช้สื่อสารให้เข้าถึงผู้บริโภคเป้าหมาย อย่างกลุ่มวัยรุ่นได้ดี ในอดีตเรื่องการตลาดคือเริ่มต้นจากศูนย์ แต่ด้วยโลกที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วเลยทำให้ต้องเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ จากซัพพลายเออร์ คู้ค้าและลูกค้า

ช่วงเริ่มต้นทำธุรกิจไม่มีคนรู้จักสินค้าว่าคือแบรนด์อะไร เลยต้องสร้าง awareness ด้วยการอกบูทหรือจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเชื่อมโยงระหว่างช่องทางการขายกับการตลาดให้สอดรับกัน ต่างจากหลายแบรนด์ที่โหมโฆษณา แต่ช่องทางการขายหาซื้อยาก หรือแม้แต่บางแบรนด์ที่มีช่องทางการซื้อมากมาย แต่ไม่ทำการตลาด สินค้าก็จะอยู่ได้แค่เวลาสั้นๆ

การเลือกใช้มะเขือเทศมาเป็นสารสกัดหลัก มาจากผลการวิจัยที่ว่าการกินมะเขือเทศ 10 ลูกต่อวัน จะได้รับสารต้านอนุมูลอิสระที่เพียงพอ เราจึงนำแนวคิดนี้มาผลิตสกินแคร์ ที่ใน 1 ซองจะได้รับมะเขือเทศเท่ากับ 10 ลูก

เราตั้งใจผลิตสินค้าคุณภาพทุกๆกระบวนการ พร้อมได้รับมาตรฐานระดับสากล เพื่อเกิดความเชื่อมั่นจากผู้บริโภค ว่าการใช้ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นจะได้รับคุณค่าและความปลอดภัย

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถรับชมแบบเต็มได้ที่รายการ SME TAKE OFF (คลิก)