9 เทรนด์ Social Media ปี 2025 แบรนด์ต้องปรับตัวอย่างไร
ทุกวันนี้ Social Media กลายเป็นช่องทางที่ผู้คนใช้งานอยู่เป็นประจำในทุก ๆ วัน นับวันยิ่งมีความสำคัญเป็นพื้นที่มากกว่าการโพสต์รูปภาพ หรือแชร์ข้อความอย่างที่มีมา หากมองในมุมธุรกิจนี่เป็นเวทีสำคัญที่แบรนด์ต่าง ๆ สร้างหรือสูญเสียความภักดีต่อลูกค้าเลยก็ว่าได้
ด้วยความที่เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ทำให้ต้องมีการอัปเดตเทรนด์อยู่ตลอดเวลา เทรนด์ต่าง ๆ มีการเปลี่ยนแปลงไปเสมอในแต่ละปี หากตามไม่ทันย่อมเสียโอกาสที่จะสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก
นี่คือ 9 เทรนด์ Social Media ปี 2025 แบรนด์ต้องปรับตัว เรียนรู้ และก้าวตามให้ทัน
1.Augmented Reality เปลี่ยนจินตนาการให้กลายเป็นความจริง
AR ไม่ใช่แนวคิดเชิงอนาคตอีกต่อไป ตอนนี้เทคโนโลยีกำลังเปลี่ยนแปลงวิธีที่ผู้บริโภคในการโต้ตอบกับแบรนด์ โดยไม่ใช่แค่ขายสินค้าเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ช่วยให้ลูกค้ามองเห็นสินค้าในสภาพแวดล้อมของตัวเองได้ เช่น การลองสวมแว่นกันแดดเสมือนจริง, การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ในห้องนั่งเล่น
ประสบการณ์เหล่านี้ช่วยลดความลังเลใจที่เกิดขึ้นจากการซื้อของออนไลน์ได้อย่างมาก
2.วิดีโอสั้น: ดึงดูดความสนใจใน 30 วินาทีหรือน้อยกว่านั้น
วิดีโอสั้นกำลังครอบงำทุกแพลตฟอร์ม เพราะรวดเร็ว น่าดึงดูด และเป็นสิ่งที่ผู้ชมต้องการในปัจจุบัน โดยช่วงความสนใจของผู้ใช้โซเชียลมีเดียมีอัตราเฉลี่ยลดลง ดังนั้น เนื้อหาที่กระชับ สร้างอิมแพคจึงตอบโจทย์
ดังนั้น แบรนด์ควรมุ่งเน้นการสร้างวิดีโอที่ดึงดูดสายตา และเข้าถึงผู้ชมได้อย่างรวดเร็วเพื่อบอกเล่าเรื่องราวภายในเวลาไม่ถึง 30 วินาที ในแบบที่ตรงประเด็นอยากสื่อสาร
3.เนื้อหาที่อายุสั้น
Ephemeral Content หรือเนื้อหาที่มีอายุสั้น ไม่ว่าจะเป็น สตอรี่ใน Instagram โดยสร้างความรู้สึกแบบเร่งด่วน และยากที่จะเลียนแบบได้ อีกทั้งโพสต์สั้น ๆ เหล่านี้เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการทำให้ผู้ชมสนใจ
โดยสตอรี่หลังผ่านไป 24 ชั่วโมง จะกระตุ้นการมีส่วนร่วมทันที เหมาะกับรูปแบบการขายแบบแฟลช หรือดูตัวอย่างผลิตภัณฑ์ล่วงหน้า
4.ความยั่งยืนและการสร้างแบรนด์ที่มีจริยธรรม
ผู้บริโภคเลือกแบรนด์ที่สอดคล้องกับค่านิยมตัวเองมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของความยั่งยืน ซึ่งการใช้แนวทางในเรื่องนี้จะสร้างความเชื่อมั่น และความภักดีต่อลูกค้า ไม่ใช่แค่คำพูดสวยหรูที่สร้างขึ้นมาว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่อยู่ที่การพิสูจน์ให้เห็นว่าทำได้จริงหรือไม่
5.ช้อปปิ้งผ่านไลฟ์สตรีม
การช้อปปิ้งผ่านไลฟ์สตรีมกำลังทำให้เส้นแบ่งระหว่างการช้อปปิ้ง และความบันเทิงเลือนรางลง โดยผู้บริโภคสามารถโต้ตอบกับแบรนด์ที่นำสินค้ามาเสนอขายได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งการตอบคำถามทันทีของแบรนด์จะช่วยสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้ง สามารถกระตุ้นยอดขายได้โดยตรง
6. voice search หาข้อมูล
ผู้บริโภคส่วนใหญ่มักใช้ voice search หาข้อมูลสินค้า และบริการ นั่นหมายความว่าคอนเทนต์ที่ทำต้องมีประสิทธิภาพเพื่อให้แน่ใจว่าจะปรากฏในการค้นหาเหล่านั้น โดยอาจจะเริ่มต้นทำเว็บไซต์สำหรับการค้นหาด้วยเสียง หรือรองรับภาษา ตลอดจนคีย์เวิร์ดของบทสนทนา
7.สร้างเนื้อหาด้วย AI
AI คือตัวเปลี่ยนเกม เมื่อการสร้างคอนเทนต์สามารถทำได้ง่ายขึ้น โดยมีเครื่องมือทรงประสิทธิภาพ สร้างเนื้อหาได้อย่างน่าสนใจ เจาะกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง สร้างการมีส่วนร่วม รวมถึงยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูล สร้างเนื้อหาอัตโนมัติ ทำให้คุณมีเวลาว่างไปคิดกลยุทธ์อื่น ๆ
แต่คนทำธุรกิจต้องคิดเสมอว่า AI จะเข้ามาช่วยการทำงาน ไม่ใช่เข้ามาแทนที่
8.ประสบการณ์ออนไลน์ที่ดี
เรื่องนี้มีความสำคัญ โดยเฉพาะการวิจัยในปี 2019 พบว่ากลุ่มตัวอย่างประมาณ 40% รู้สึกติดโซเชียลมีเดีย นี่จึงเป็นโอกาสที่แบรนด์จะปรับแนวทางให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเชิงบวกนี้ ดังนั้น แบรนด์ควรสร้างแคมเปญ หรือออกกลยุทธ์ที่แฝงไปการสร้างประสบการณ์ทางออนไลน์ที่ดีบนโซเชียลมีเดีย
9.ความเป็นส่วนตัวของข้อมูล
ในปี 2024 ผู้บริโภคมีความตระหนักถึงคุณค่าของข้อมูลส่วนบุคคลมากขึ้น และมีการเรียกร้องมากขึ้นให้ควบคุมเกี่ยวกับวิธีการใช้งาน โดยแนวโน้มนี่ยังคงดำเนินต่อไปในปี 2025 เพราะลูกค้าต้องการความชัดเจน สร้างทางเลือกที่เข้าใจง่ายสำหรับการจัดการข้อมูลความเป็นส่วนตัว
Social Media เป็นพื้นที่ที่มีผู้คนใช้งานอย่างมากมาย จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางโอกาสในการสร้างแบรนด์ตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคดิจิทัลนี้
ที่มา: forbes
เรื่องที่เกี่ยวข้อง