Acquisition Strategy

Acquisition Strategy กลยุทธ์เข้าซื้อกิจการ ทางลัดสู่ความสำเร็จของคนอยากโต

ในยุคธุรกิจที่ทุกวินาทีล้วนมีค่า แถมการแข่งขันยังเข้มข้นสูง การมองหาทางลัดทำธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดดข้ามขั้นตอน โดยเลือกเข้าซื้อกิจการ หรือซื้อหุ้น แบรนด์ที่เล็งเห็นว่ามีศักยภาพสูงจึงเป็นทางออกที่น่าสนใจ อย่างกลยุทธ์ที่เรียกว่า Acquisition Strategy

 

กลยุทธ์ Acquisition Strategy ไม่ได้เพียงแค่นำเงินไปลงทุนในกิจการที่มีแนวโน้มมาแรงเท่านั้น แต่อีกมุมหนึ่งนี่เป็นการซื้อ เวลา-ความสามารถ-อนาคต ที่ช่วยให้บริษัทผู้เข้าซื้อสามารถเติบโตแบบก้าวกระโดด ทดแทนเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์, การสร้างแบรนด์ และเวลาการทำการตลาดที่อาจต้องใช้ระยะเวลาที่ค่อนข้างนานกว่าจะติดตลาด

 

 

แน่นอนว่ากลยุทธ์นี้สร้างความได้เปรียบอย่างชัดเจน 3 เรื่องด้วยกัน

 

  1. การเข้าถึงตลาดและความสามารถทันที: แทนที่จะต้องใช้เวลาหลายปีในการสร้างเทคโนโลยีใหม่ หรือเจาะเข้าสู่ตลาดใหม่ บริษัทสามารถได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ที่พิสูจน์แล้ว, ฐานลูกค้าที่ภักดี และทีมงานที่มีความสามารถเฉพาะทางของบริษัทที่เข้าซื้อมาทันที ทำให้บริษัทสามารถเริ่มทำกำไรและสร้างผลตอบแทนได้เร็วขึ้นอย่างมาก

 

  1. การสร้างพลังผสาน: นี่คือหัวใจสำคัญของกลยุทธ์ โดยบริษัทที่เข้าซื้อจะสามารถรวมจุดแข็งของทั้งสองฝ่าย เช่น บริษัท A มีช่องทางการจัดจำหน่ายที่แข็งแกร่ง ส่วนบริษัท B มีนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่น เมื่อรวมกันแล้วจะช่วย เพิ่มประสิทธิภาพ ในการดำเนินงาน ลดต้นทุนซ้ำซ้อน และสามารถนำผลิตภัณฑ์ใหม่เข้าสู่ตลาดเดิมได้เร็วกว่าคู่แข่ง

 

  1. การลดความเสี่ยง: การเริ่มต้นธุรกิจใหม่ตั้งแต่ศูนย์มีความเสี่ยงสูงที่จะล้มเหลว การซื้อกิจการที่กำลังไปได้ดี หมายถึงการลงทุนในโมเดลธุรกิจที่ได้ผ่านบทพิสูจน์แล้วว่า สามารถสร้างรายได้ และทำกำไรได้จริง ซึ่งช่วยลดความไม่แน่นอนเมื่อเทียบกับการสร้างธุรกิจขึ้นมาเอง

 

[ธุรกิจแบบไหนที่ควรเข้าไปร่วมทุน]

 

การใช้กลยุทธ์นี้ให้ประสบความสำเร็จ เพื่อเข้าไปซื้อหุ้น หรือกิจการ จำเป็นต้องศึกษารายละเอียดอย่างลึกซึ้ง โดยอาจจะพิจารณาจากธุรกิจที่มีการเติบโตสูง ขยายตัวอย่างรวดเร็ว และมีศักยภาพเติบโตในอนาคต เช่น สตาร์ทอัพเทคโนโลยี, ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ, แพลตฟอร์มดิจิทัล

 

 

หรือธุรกิจที่เสริมช่องว่างทางกลยุทธ์ เป็นธุรกิจที่เติมเต็มสิ่งที่บริษัทผู้ซื้อยังขาด หรือทำได้ไม่ดีพอ เช่น บริษัทผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคเข้าซื้อกิจการที่มีเครือข่ายร้านค้าปลีกเฉพาะทาง หรือช่องทางออนไลน์ที่เข้มแข็ง เพื่อนำสินค้าเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มใหม่

 

อีกทั้ง ธุรกิจที่สร้างความผสมผสาน โดยเป็นธุรกิจที่เมื่อรวมกันแล้วจะสร้างมูลค่าได้มากกว่าการดำเนินการแยกกัน ตลอดจนการเข้าซื้อธุรกิจที่เป็นคู่แข่งสำคัญ

 

แสดงตัวอย่างกับกรณีบริษัทที่ใช้กลยุทธ์นี้ อย่าง Meta ใช้วิธีการเข้าซื้อกิจการที่กำลังรุ่ง เพื่อป้องกันคู่แข่งและขยายอาณาจักรทางสังคมอย่างรวดเร็ว การเข้าซื้อ Instagram และ WhatsApp ในขณะที่ยังเป็นเพียงสตาร์ทอัพที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้ Meta ได้รับฐานผู้ใช้ที่เป็นคนรุ่นใหม่และเทคโนโลยีการสื่อสารที่ล้ำหน้า ซึ่งกลายเป็นเสาหลักในการทำกำไรของบริษัทมาจนถึงปัจจุบัน

 

เช่นเดียวกับในประเทศไทย ที่ Central Restaurants Group เข้าลงทุนในบริษัท มิราเคิล แพลนเนท จำกัด (“MP”) ซึ่งประกอบธุรกิจร้านอาหารประเภทสุกี้ และบาร์บีคิว ภายใต้แบรนด์ ลัคกี้สุกี้ (Lucky Suki) และ ลัคกี้บาร์บีคิว (Lucky BBO) ทั้งสิ้นประมาณ 940 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 40 ของจำนวนหุ้นจดทะเบียนทั้งหมดภายหลังการเพิ่มทุน ด้วยเหตุผลที่ว่าธุรกิจร้านสุกี้ในรูปแบบบุฟเฟต์ยังเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพ และมีโอกาสเติบโตในอนาคต

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ