Baonanas พุดดิ้งกล้วย

Baonanas พุดดิ้งกล้วย ต้องทำเพื่อหาเงินซ่อมรถ สู่ธุรกิจสร้างรายได้กว่า 14 ล้านบาท

Lloyd Ortuoste ผู้ก่อตั้ง Baonanas พุดดิ้งกล้วยที่เริ่มต้นขายเพื่อหาเงินมาจ่ายค่าซ่อมรถที่ถูกชนแล้วหนี จากหาเงินแก้ขัดกลายเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จสร้างรายได้กว่า 450,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 14.3 ล้านบาท)

ย้อนกลับไปในปี 2014 รถ Subaru WRX ปี 2003 ของ Lloyd Ortuoste ถูกชนจนมีรอยบุบ แต่ด้วยฐานะที่ไม่ดีนักจึงไม่มีเงินเพียงพอที่จะจ่ายค่าซ่อมซึ่งมีราคาถึง 1,500-2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ อีกทั้ง คนที่ชนกลับไม่ยอมบอกข้อมูลประกัน และค่าซ่อมก็เท่ากับเงินเดือนหนึ่งเดือนของเขาในตอนนั้น เพื่อหาทุนซ่อมแซมเจ้าตัวจึงมองหาไอเดียจึงตัดสินใจขายพุดดิ้งกล้วยสูตรโฮมเมด ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในหมู่เพื่อน ๆ

 

Ortuoste และ Trisha Villanueva (ภรรยา) เริ่มสร้างแฮชแท็ก “Baonanas” บน Instagram แล้วพบว่ามีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างล้นหลามในเวลาอันรวดเร็ว จากจุดนี้ทำให้ทั้งคู่รู้ดีว่าจากสิ่งที่ตั้งใจไว้แต่แรกว่าต้องการหาทำเพื่อหาเงินเพียงไม่กี่พันดอลลาร์มีศักยภาพที่จะต่อยอดไปสู่ธุรกิจได้

หลังจากได้เงินเพียงพอที่จะซ่อมรถแล้ว Ortuoste ยังคงเดินหน้าต่อ ผ่านชื่อแบรนด์ Baonanas ที่กลายเป็นไวรัลฮิตติดลมบน โดยในช่วง 3 ปีแรกของการทำธุรกิจ ทั้งคู่ยังคงทำงานหนัก ไม่ว่าจะเรียนหนังสือควบคู่ไปกับการขายพุดดิ้งผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น การจัดงานอีเวนต์, บริการจัดเลี้ยง, ขายส่ง และตั้งร้านแบบ Pop-up

 

ปัจจุบันแบรนด์มีรสชาติให้เลือกหลากหลาย ตั้งแต่พุดดิ้งกล้วยคลาสสิกไปจนถึงเมนูสร้างสรรค์อย่างอูเบะ, สโมร์ และลิ้นจี่กุหลาบ ตลอดจนเครื่องดื่มต่าง ๆ ที่มีส่วนผสมของกล้วยและวัตถุดิบอื่น ๆ เช่น Banana Bread Latte, เครื่องดื่มผสมผลไม้ และเมนูที่ไม่มีส่วนผสมของกล้วยอีกด้วย

ปัจจุบัน Ortuoste ยังคงขับรถ Subaru ที่มีอายุมากกว่า 20 ปี และยังรู้สึกขอบคุณที่รอดชีวิตจากอุบัติเหตุชนแล้วหนีครั้งนั้น

ที่มา: baonanas, cnbc

 

เรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้อง