โอกาสธุรกิจผลไม้อบแห้งและแช่อิ่มไทย ในตลาดจีน
การพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศจีนได้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยมีความสนใจในด้านความปลอดภัยของอาหารและโภชนาการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ความต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและมีรสชาติหลากหลายได้เปิดโอกาสใหม่ในอุตสาหกรรมขนมขบเคี้ยว โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้งและผลไม้แช่อิ่มที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดจีน ข้อมูลจาก iiMedia Research ระบุว่าตลาดผลไม้อบแห้งและผลไม้แช่อิ่มในจีนมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ระหว่างปี 2019-2023 อยู่ที่ 24.0% และคาดว่าตลาดนี้จะมีมูลค่าสูงถึง 335,300 ล้านหยวนในปี 2028 เพิ่มขึ้นจาก 146,200 ล้านหยวนในปี 2023 ซึ่งเติบโตถึง 32.6% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ปัจจัยขับเคลื่อนตลาด ความสำคัญด้านสุขภาพ การสำรวจพบว่า 82.0% ของผู้บริโภคจีนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้งและแช่อิ่มโดยพิจารณาคุณสมบัติด้านสุขภาพและโภชนาการเป็นหลัก ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีสารเติมแต่ง น้ำตาลน้อย และแคลอรี่ต่ำได้รับความนิยมสูง เนื่องจากตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่ใส่ใจสุขภาพของผู้บริโภค การผสมผสานรสชาติและคุณค่าโภชนาการ การผสมผสานระหว่างผลไม้อบแห้งกับถั่ว โยเกิร์ต หรือเนย เช่น ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ “จ้าวเหรินพาย” ที่เน้นการสร้างประสบการณ์รสชาติใหม่ ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาด โดยมากกว่า 90% ของผู้บริโภคสนใจผลิตภัณฑ์เหล่านี้ แนวโน้มและโอกาสในอนาคต การบริโภคในสถานการณ์ที่หลากหลาย ข้อมูลจาก iiMedia Research ระบุว่า ผู้บริโภคจีนมักเลือกบริโภคผลไม้อบแห้งและแช่อิ่มในสถานการณ์การพักผ่อนและสังสรรค์ (61.9%) รวมถึงการบริโภคเพื่อการท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจ (46.4%) […]