CJ MORE ร้านสะดวกซื้อที่ถูกจับตามองว่าจะเข้ามาเป็นผู้ท้าชิงกับผู้เล่นหน้าเดิมที่ครองตลาดมาอย่างยาวนาน หากสังเกตในช่วงหลัง เราจะพบว่าธุรกิจมีการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง และพร้อมท้าชนเปิดสาขาในพื้นที่ใกล้เคียงกันกับคู่ต่อสู้ เพื่อแย่งชิงฐานลูกค้า
ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า รายงานผลประกอบการของ บริษัท ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด พบว่าในปี 2567 มีรายได้รวม 59,551 ล้านบาท เติบโต 33.9% เมื่อเทียบกับปีก่อน กำไร +3,859 ล้านบาท เติบโต 47.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน
ซีเจ มอร์ ภายใต้การบริหารของ “ตระกูลเสถียรธรรมะ” ต้องการที่จะสร้างร้านสะดวกซื้อที่เป็นมากกว่านั้นเพื่อคนไทย โดยจุดเด่นของร้านนั่นคือการนำเสนอสินค้า และบริการที่มีความหลากหลาย “เน้นความ “ครบ จบ ประหยัด ใกล้บ้าน” ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่มีรายได้ปานกลางถึงล่างในชุมชน ซึ่งเป็นจุดยืนที่มีความแตกต่างไปจากคู่แข่ง
สำหรับโมเดลธุรกิจของร้านก็ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของผู้คนยุคนี้ไว้ในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็น CJ Supermarket ที่จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค, Nine Beauty โซนเครื่องสำอาง, Bao Café ร้านกาแฟสด, UNO โซนสินค้าแฟชั่น เครื่องเขียน และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, A-Home โซนอุปกรณ์เครื่องมือช่าง เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก, PET HUB ขายอาหารสัตว์ รวมถึง Tian Tian ขายไอศกรีม
แน่นอนว่ากลยุทธ์หลักที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จคงหนีไม่พ้น “ป่าล้อมเมือง” ที่เริ่มแรกเปิดสาขาในพื้นที่ต่างจังหวัด เช่น กาญจนบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม อยุธยา สุพรรณบุรี ชลบุรี นนทบุรี ให้มีความแข็งแกร่ง ก่อนที่จะเจาะตลาดเมืองหลวงในที่สุด

หากวิเคราะห์ว่าทำไม CJ MORE ถึงเลือกใช้กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง สามารถแบ่งออกได้ดังต่อไปนี้
ร้านสะดวกซื้อยังเข้าไม่ถึง: การเปิดสาขาในพื้นที่ชุมชนขนาดกลางและเล็ก เป็นการสร้างฐานลูกค้าใหม่ ๆ ให้กับแบรนด์ รวมถึงทำเลเปิดง่ายกว่าในเมือง ผู้เล่นรายใหญ่ยังเข้าไม่ถึง
เน้นสินค้าราคาประหยัด: ร้านถูกสร้างให้เป็นร้านสะดวกซื้อขายของถูก ซื้อได้ทุกวัน มีการจัดโปรโมชันอย่างต่อเนื่อง
สร้างฐานลูกค้าภักดีจากท้องถิ่น: ลูกค้าในต่างจังหวัดมีความสัมพันธ์กับร้านค้าแน่นแฟ้นมากกว่าคนในเมือง ดังนั้น ธุรกิจจึงเลือกใช้วิธีเข้าถึงด้วยกิจกรรมชุมชน การจ้างงานท้องถิ่น และการให้บริการแบบเป็นมิตร
จุดยืนมั่นคงค่อยบุกเมืองใหญ่: เมื่อมีจำนวนสาขาจำนวนมากในหัวเมืองต่างๆ ก็เริ่มขยายเข้าสู่เมืองหลัก โดยข้อดีคือสามารถต่อรองต้นทุนจากปริมาณได้แล้ว จึงแข่งขันกับร้านใหญ่ในเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สำหรับ ซีเจ เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป มีแผนขยายสาขาหลายพันแห่งทั่วประเทศ เน้นใช้ระบบไอทีในการบริหารจัดการคลังสินค้าและร้านสาขา เพิ่มประสิทธิภาพด้านต้นทุน ตลอดจนการจับมือกับพาร์ทเนอร์อื่น ๆ เพื่อพัฒนาสินค้า และบริการอื่น ๆ อีกต่อไป
ที่มา: เว็บไซต์ธุรกิจ, กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
Post Views: 557