CP ALL-สมาคมค้าปลีกฯ ออนทัวร์ครั้งที่ 3 “SME x Influencer” ดัน SME ต่อยอดธุรกิจเพิ่มรายได้
ณ โรงแรมโนโวเทล ภูเก็ต ซิตี้ โภคีธรา จ. ภูเก็ต CP ALL จัดกิจกรรมสัมมนาออนทัวร์ขึ้นเป็นครั้งที่ 3 (ต่อจากจังหวัดเชียงใหม่และขอนแก่น) เพื่อให้เหล่า SME NewGen รวมไปถึง Influencer ในพื้นที่ภาคใต้ได้มีโอกาสเข้าร่วมอัปเดตเทรนด์เพื่อนำไปต่อยอดสร้างรายได้ให้กับธุรกิจ
งานสัมมนาหัวข้อ “SME NewGen อัปเดตเทรนด์ 2025 เพิ่มยอดขาย พร้อมรายได้ปัง” จัดขึ้นเพื่ออัปเดตเทรนด์ความรู้ให้กับคนทำธุรกิจและ Influencer รุ่นใหม่ เพื่อนำไปต่อยอดให้กับธุรกิจเติบโต สร้างโอกาสทำยอดขายเพิ่มขึ้นในปี 2025 รวมไปถึงการสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนทำธุรกิจจากเจ้าของกิจการและ Influencer ตัวจริง โดยแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกสัมมนาอัปเดตเทรนด์ เรื่องแนวโน้มการทำคอนเทนต์ การขายของ การสร้างรายได้ที่จะเกิดขึ้นในปี 2025 โดยคุณแอ๊ม เจ้าของช่อง “การตลาดการเตลิด” ช่วงที่สอง เป็นการแชร์ประสบการณ์ตรงในมุมของการเป็น SME และ Influencer สำหรับการหารายได้ในปี 2025 โดยคุณหนึ่ง ธีระวัฒน์ เลาหพันธุ์ เจ้าของแบรนด์ HappyChef แบรนด์ SME ที่มีสินค้าใน 7-Eleven อย่างเมนูอาหารเกาหลี เช่น ไส้กรอกต๊อกบกกี ฯลฯ และคุณโทมัส ทอม ศุภกิตติ์ อูปคำ อินฟลูเอนเซอร์ชาวใต้ชื่อดัง จากช่อง ThomasTom ที่มีผู้ติดตามมากถึง 1.4 ล้านคน
คุณแอ๊ม ศรัณย์ แบ่งกุศลขจิต เจ้าของช่อง “การตลาดการเตลิด” เล่าว่า สำหรับการอัพเดทเทรนด์ปี 2025 นับเป็นปีที่ผู้ประกอบการต้องรับมือกับความเปลี่ยนแปลงมากมาย ทั้งด้านการตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค และการใช้โซเชียลมีเดีย เพื่อให้แบรนด์สามารถปรับตัวต่อไปได้ และด้วยยุคนี้การสร้างตัวตนเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเป็นทางลัดที่ช่วยให้คนรู้จักแบรนด์ นำไปสู่เป้าหมายได้ไกลและเร็วขึ้น โดยการสร้างตัวตนก็มีเครื่องมืออยู่มากมาย แต่สิ่งสำคัญคือการสร้างความโดดเด่นที่แตกต่างอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งในปีนี้งาน SME x Influencer ก็ได้ออนทัวร์ไปจัดงานมาในหลายพื้นที่ เรามองว่างานรูปแบบนี้ไม่ค่อยได้มีให้เห็นในจังหวัดห่างไกลบ่อยนัก การที่ CP ALL เข้ามาช่วยสนับสนุนก็ถือเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่ทำให้งานประสบความสำเร็จ เห็นได้จากกระแสตอบรับของผู้เข้าร่วมงานที่มีความพึงพอใจและอยากเข้ามาร่วมกิจกรรมอีกมากถึง 97% การให้ความรู้ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ผู้ประกอบการเติบโตต่อไปได้
คุณหนึ่ง ธีระวัฒน์ เลาหพันธุ์ เจ้าของแบรนด์ HappyChef เล่าว่า HappyChef คือผู้ผลิตอาหารเกาหลีในเซเว่น ซึ่งเป็นแบรนด์ของคนไทย ซึ่งเราได้พัฒนาสินค้าร่วมกับเซเว่นมายาวนานมากกว่า 10 ปี เริ่มจากสินค้าตัวแรกคือลูกชิ้นปิ้ง จนถึงวันนี้เราได้นำเสนอสินค้าเข้าร้านเซเว่นมากกว่า 130 SKU สำหรับการสร้างตัวตนของแบรนด์ เรามองว่าเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะช่วยให้ผู้คนจดจำสินค้าเรา นำไปสู่การสร้างยอดขายได้ในระยะยาว บวกกับในยุคนี้มีช่องทางทำการตลาดหลากหลาย ทั้งใช้เวลาสั้นลง และวัดผลได้ จึงถือเป็นอีกช่องทางที่ช่วยให้ผู้ประกอบการประสบความสำเร็จได้มากขึ้น ส่วนใครที่ต้องการเริ่มต้นสร้างแบรนด์ ควรต้องเข้าใจในตัวสินค้าที่กำลังจะทำ รวมถึงกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน เมื่อเรารู้สองข้อนี้ก็จะช่วยให้เรากลับไปพัฒนาต่อยอดสินค้าที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้
เรามองว่าการเป็น SME ยุคนี้แข่งขันกันสูงขึ้น ต่างกับ HappyChef ในช่วงเริ่มแรกที่โชคดีได้มีโอกาสนำสินค้าเข้ามาวางขายในเซเว่น ในขณะที่หมวดหมู่อาหารยังมีไม่มากนัก แต่วันนี้ในเซเว่นมีสินค้าให้เลือกซื้อหลากหลายรูปแบบ จนทำให้ลูกค้าต้องใช้เวลาคิดนานก่อนตัดสินใจซื้อ การมีเซเว่นเป็นพาร์ทเนอร์เป็นเสมือนผู้ช่วยทางธุรกิจที่ทำให้เราบริหารจัดการเรื่องมากมายได้อย่างคล่องตัว บวกกับการเปิดตลอด 24 ชั่วโมง และมีสาขามากมายทั่วประเทศ ก็นับเป็นโอกาสการสร้างยอดขายที่ดีมากของ SME อย่างเรา สำหรับใครที่ต้องการนำสินค้าเข้ามาวางขายในเซเว่น แนะนำให้ศึกษาสินค้าที่วางขายอยู่ในเซเว่น และหมั่นเดินเข้ามาสำรวจเซเว่นใกล้บ้านในหลากหลายช่วงเวลา เพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภค พร้อมนำมาวิเคราะห์ในการพัฒนาสินค้าที่ตอบโจทย์ อย่างการที่เราออกสินค้ามาจำนวนมาก ก็เพื่อสร้างทางเลือกที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า นอกจากนี้ การออกแบบแพ็กเกจจิ้งและการทำโปรโมชั่นต่างๆร่วมกับเซเว่น ก็จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น
คุณโทมัส ทอม ศุภกิตติ์ อูปคำ อินฟลูเอนเซอร์จากช่อง ThomasTom เล่าว่า ด้วยยุคนี้การสร้างตัวตนเป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ ซึ่งเราควรเริ่มจากสิ่งใกล้ตัว เช่น มองหาจากความชอบของเรา ตัวตนของเราคืออะไร อย่างตัวเองเคยทำงานเป็นสจ๊วด จึงมีทักษะภาษาอังกฤษ และเมื่อนำมาผสมผสานเข้ากับสำเนียงภาคไต้บ้านเกิด ก็ทำให้กลายเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่พูดภาษาอังกฤษสำเนียงไต้ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวเรา และเมื่อเราสร้างตัวตนที่ชัดเจนแล้ว ก็ต้องหมั่นลงคลิปหรือโพสต์คอนเทนต์ให้มีความสม่ำเสมอ เพื่อสร้างโอกาสให้คนรู้จักและจดจำต่อๆไป เรามองว่าการหยิบเรื่องวัฒนธรรมหรือภาษาท้องถิ่นมาใช้จะช่วยสร้างความพิเศษที่หาไม่ได้จากที่ไหน โดยเฉพาะในโลกโซเชียลมีเดีย ก็จะทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวในตลาดอินฟลูเอนเซอร์ได้
นอกจากผู้ร่วมงานจะได้รับความรู้บนเวทีสัมมนาแล้ว ภายในงานยังมีการออกบูธของศูนย์ 7-Eleven สนับสนุน SME เพื่อให้คำแนะนำผู้ประกอบการด้านธุรกิจ ช่องทางการขาย และการคัดเลือกสินค้าเข้าวางขายใน 7-Eleven ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่
www.7smesupportcenter.com
Facebook: 7SMECenter
Call: 02-826-7750
TikTok: 7SMECenter
E-mail: [email protected]
ติดตามข่าวสารและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook CP ALL : www.facebook.com/cpall7
อ่านข่าวอื่นๆ คลิก