ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สีม่วง เป็นสีในการทำตลาดในผลิตภัณฑ์สำหรับบริโภคเพื่อช่วยส่งเสริมการนอนหลับ อาทิ ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม อาหารเสริม ผลิตภัณฑ์นม และอื่นๆ ที่ได้เปิดตัวในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
เมื่อไม่นานมานี้ แบรนด์เครื่องดื่มเกลือแร่ยอดนิยมในจีนอย่าง เจียนเจี่ยว ได้เปิดตัวเครื่องดื่มขวดสีม่วง ซึ่งมีส่วนผสมของ แอล-ธีอะนีน (L-theanine) ได้ถูกขนานนามว่าเป็น “ตัวช่วยนอนหลับยุคใหม่” และกลายเป็นกระแสในสื่อสังคมออนไลน์ หรืออย่างแฟรนไชส์เครื่องดื่มอย่าง HEYTEA ได้เริ่มระบุปริมาณคาเฟอีนในเครื่องดื่มกว่า 30 ชนิดในเมนูของแบรนด์ การเคลื่อนไหวของแบรนด์ต่างๆเหล่านี้ สะท้อนให้เห็นว่า ผู้บริโภคนอกจากจะให้ความสนใจในปริมาณคาเฟอีน รวมถึงความนิยมในเครื่องดื่มที่ช่วยในการนอนหลับ และยังทำให้ผู้ค้าในตลาดอาหารเครื่องดื่มหันมาให้ความสำคัญกับความต้องการบริโภคที่มุ่งเน้นการเสริมสร้างการนอนหลับที่มีประสิทธิภาพมากกว่าที่เคย
ขนาดของตลาดอาหารเสริมเพื่อส่งเสริมการนอนหลับขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ข้อมูลจาก iiMedia Research ระบุว่าในปี 2023 ขนาดตลาดของอุตสาหกรรมเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการนอนหลับของจีนมีมูลค่าถึง 495,580 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 8.6% เมื่อเทียบกับปีก่อน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 658,680 ล้านหยวนภายในปี 2027 ซึ่งเทรนด์การนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพ กลายเป็นแนวทางใหม่ที่แบรนด์อาหารหลายแบรนด์ต่างพยายามเข้ามาครอบครองพื้นที่ จากการวิเคราะห์ของ Taobao Research Institute พบว่า ระหว่างปี 2019 – 2023 ขนาดของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อส่งเสริมการนอนหลับในประเทศจีนเติบโตจาก 14,210 ล้านหยวน เป็น 16,220 ล้านหยวน และคาดว่าภายในปี 2030 ตลาดการนอนหลับทั้งหมดจะมีโอกาสทะลุ 1 ล้านล้านหยวน อีกทั้งรายงาน “การวิจัยการบริโภคผลิตภัณฑ์เพื่อการนอนหลับออนไลน์ปี 2024” ที่เผยแพร่โดย JD.com แสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติและสมุนไพรจีนโบราณมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในปี 2023
ส่วนผสมที่พบได้บ่อยในอาหารเสริมที่ช่วยส่งเสริมการนอนหลับ
ปัจจุบันตลาดในประเทศจีน มีส่วนผสมหลักๆที่มีประสิทธิภาพในการช่วยการนอนหลับประกอบไปด้วย เมลาโทนิน กาบา แอล-ธีอะนีน (กรดอมิโน) เป็นต้น เป็นส่วนผสมที่พบได้ทั่วไปในอาหารเสริมช่วยการนอนหลับ จากข้อมูลของ Yian Research รายงานว่าในปี 2022 ส่วนผสมเสริมอาหารเพื่อการนอนหลับที่ติดอันดับ 10 อันดับแรกในตลาดประเทศจีนที่มียอดการขายส่วนผสมในของปี2022 ได้แก่ เมลาโทนิน กว่า 903.45 ล้านหยวน, กาบา กว่า 238.68 ล้านหยวน, วิตามินบี 6 กว่า 88.46 ล้านหยวน, เมล็ดจากผลพุทราจีน กว่า 86.30 ล้านหยวน, สารสกัดจาก Poria Cocos กว่า 6.171 ล้านหยวน, ดอกลิลลี่ กว่า 4.963 ล้านหยวน, โพรไบโอติก กว่า 1.624 ล้านหยวน, กรดอะมิโน กว่า 1.344 ล้านหยวน, เอนไซม์ กว่า 0.815 ล้านหยวน และโสม กว่า 0.619 ล้านหยวน
ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ช่วยส่งเสริมการนอนหลับ อาจยังไม่ได้รับการยอมรับมากนัก
แม้ว่าเศรษฐกิจการนอนหลับจะมีศักยภาพสูง แต่ปัญหาสำคัญในอุตสาหกรรมก็ยังคงเป็นที่น่ากังวล จากข้อมูลของ iiMedia Research พบว่า 73.0% ของผู้บริโภคชาวจีนมีความกังวลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ช่วยส่งเสริมการนอนหลับ และประมาณ 46.6% ของผู้บริโภคยังคงมีความเคลือบแคลงใจในประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์เหล่านี้ อีกทั้งจากการรายงานของ Fooddaily พบว่า เนื่องจากพฤติกรรมการบริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ช่วยส่งเสริมการนอนหลับ ยังไม่เป็นที่แพร่หลาย การยอมรับในตัวผลิตภัณฑ์ต่างๆ ยังไม่สูง รวมถึงเหตุผลอื่นๆ ทำให้ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่มียอดขายต่ำกว่าที่คาดการณ์ ในแง่ของการโฆษณาประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมการขายและการเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ถูกจำกัดด้วยกฎหมายและข้อบังคับต่างๆ อีกทั้งกลุ่มเป้าหมายของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ช่วยในการนอนหลับ โดยทั่วไปมีจำนวนน้อยกว่าเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพ
ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ Functional Food หรืออาหารเสริม ที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพการนอนหลับในประเทศจีนนั้นอยู่ในช่วงเริ่มต้น ซึ่งมีแนวโน้มพัฒนา และมีช่องว่างสำหรับความต้องการของตลาดผู้บริโภคที่ในปัจจุบันประสบปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะเรื่องปัญหาการนอนกลายเป็นปัญหาสำหรับคนแทบทุกเพศวัย การสร้างผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ ส่วนผสม และการโฆษณาเพื่อเจาะความต้องการและพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย เป็นสิ่งที่สำคัญในการทำการตลาดเพื่อสร้างความโดดเด่นและเพื่อให้เป็นที่รู้จักในตลาด และเนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ดังนั้นความปลอดภัยเป็นสิ่งที่สำคัญต่อผู้บริโภค ซึ่งนอกจากกฎระเบียบที่เข้มงวด ที่เป็นประเด็นท้าทายสำคัญในการเข้าสู่ตลาดจีน ผู้ประกอบการและแบรนด์เองยังจำเป็นต้องสร้างความก้าวหน้าในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคผ่านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ของตนเอง
ข้อมูลจาก สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน
เรื่องที่เกี่ยวข้อง