Lawson สาขาฟูจิ

Lawson สาขาฟูจิ ร้านสะดวกซื้อที่สร้าง “ค่าโฆษณาฟรี” ด้วยวิวธรรมชาติหลักล้าน

ในยุคที่ทุกอย่างถูกขับเคลื่อนด้วยภาพถ่าย และสื่อโซเชียลมีเดีย ไม่มีแคมเปญการตลาดใดจะทรงพลังเท่ากับการสร้าง “ภาพจำที่ยากจะลืม” และ Lawson สาขาฟูจิ ที่ตั้งอยู่บริเวณเมืองคาวากุจิโกะ ได้พิสูจน์ทฤษฎีนี้อย่างชัดเจน

 

จากร้านสะดวกซื้อขนาดเล็กที่ให้บริการชุมชนทั่วไป สาขาแห่งนี้กลับกลายเป็น “Unintended Landmark” ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาเยือน สร้างมูลค่าสื่อให้กับแบรนด์ Lawson ทั่วโลกเทียบเท่ากับการทุ่มงบโฆษณาหลายพันล้านบาท โดยมีเพียงสินทรัพย์เดียวที่ใช้ นั่นคือ “วิวภูเขาไฟฟูจิ” ที่ตั้งตระหง่านอยู่ด้านหลังนั่นเอง

 

[ร้านสะดวกซื้อที่กลายเป็นจุดหมายปลายทาง]

 

ร้าน Lawson สาขาที่เป็นประเด็นนี้ตั้งอยู่ ณ จุดที่เรียกว่า “โชวะ ชินมาชิ (Shōwa Shinmachi)” ซึ่งเป็นพื้นที่ในเมืองฟูจิคาวากุจิโกะ ตัวร้านเองก็ให้บริการตามมาตรฐานของ “Konbini” หรือร้านสะดวกซื้อญี่ปุ่นทั่วไป แต่ความพิเศษของโลเคชันนี้คือการจัดวางองค์ประกอบภาพ (Composition) ที่สมบูรณ์แบบโดยบังเอิญ เมื่อยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามถนน จะเห็นอาคารร้าน Lawson สีฟ้าขาวโดดเด่นตัดกับฉากหลังของภูเขาไฟฟูจิที่ยิ่งใหญ่ได้อย่างลงตัว ภาพถ่ายที่ถูกเผยแพร่ครั้งแรก ๆ แสดงให้เห็นถึงการผสมผสานที่น่าทึ่งระหว่างวัฒนธรรมบริโภคสมัยใหม่ และความงดงามตามธรรมชาติอันเป็นสัญลักษณ์ของญี่ปุ่น ทำให้เกิดการบอกต่อ รวมถึงแชร์ภาพอย่างบ้าคลั่งบนโลกออนไลน์

 

 

[กลยุทธ์การตลาดที่เหนือกว่า: ทำไมนักท่องเที่ยวจึงหลั่งไหลมาที่นี่]

 

ในมุมมองการตลาด ปรากฏการณ์นี้คือชัยชนะของกลยุทธ์ User-Generated Content (UGC) และ Location-Based Marketing นักท่องเที่ยวไม่ได้มาที่นี่เพียงเพื่อซื้อของ แต่มาเพื่อ “สะสมภาพถ่าย” ในจุดที่ทุกคนอยากจะมี เพราะภาพถ่ายที่นี่ให้ “คุณค่าทางสังคม” สูงมาก การได้แชร์ภาพนี้หมายถึงการได้ “เช็คอิน” ในจุดที่พิเศษที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น ทำให้ Lawson กลายเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์การเดินทางที่ต้องห้ามพลาด เปรียบกับว่าหากไม่มาร้านสะดวกซื้อแห่งนี้เหมือนว่ามาไม่ถึงญี่ปุ่น

 

นอกจากนี้ การที่ร้านค้าเปิดตลอด 24 ชั่วโมง ยังหมายถึงโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าและสร้างยอดขายอยู่เสมอ แม้จะเป็นเพียงการซื้อกาแฟ หรือขนมปังเพื่อเป็นพร็อพประกอบภาพ ก็ได้สร้างรายได้มหาศาลให้กับสาขาโดยอัตโนมัติ

 

[ความโด่งดังมาพร้อมกับปัญหา]

 

อย่างไรก็ตาม ความโด่งดังของ Lawson สาขาฟูจิ นี้มาพร้อมกับความท้าทายในการบริหารจัดการ สาขาแห่งนี้ต้องเผชิญกับปัญหาจากนักท่องเที่ยวที่ละเลยมารยาท เช่น การยืนขวางทางจราจร การทิ้งขยะ และการรบกวนความเป็นส่วนตัวของผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียง จนเกิด “วิกฤตภาพลักษณ์” ที่ต้องจัดการอย่างเร่งด่วน โดยช่วงหนึ่งทางการท้องถิ่นตัดสินใจติดตั้งฉากกั้นขนาดใหญ่เพื่อบดบังวิวฟูจิในมุมนั้น

 

 

นี่จึงเป็นบทเรียนสำคัญทางธุรกิจ ที่แสดงให้เห็นว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจต้องมาพร้อมกับความรับผิดชอบต่อสังคม แม้การเสียวิวจะทำให้มูลค่าสื่อลดลง แต่เป็นการตัดสินใจเพื่อรักษาความยั่งยืนของชุมชนในระยะยาว ซึ่งเป็นการรักษาภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์ญี่ปุ่นโดยรวมด้วย

 

เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง