Longevity

Longevity Mindset เปลี่ยนธุรกิจ “วิ่งระยะสั้น” ให้เป็น “มาราธอน” แห่งความยั่งยืน

แนวคิด Longevity คือศาสตร์และแนวคิดที่มุ่งเน้นการมีชีวิตที่ยืนยาวควบคู่ไปกับการมีคุณภาพชีวิตที่ดี หรือที่เรียกว่าการขยายช่วง “Healthspan” โดยช่วงอายุที่มีสุขภาพดี ปราศจากโรคเรื้อรังให้ยาวนานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ จนเกือบจะเท่ากับ “Lifespan” หรืออายุขัยทั้งหมด

 

Longevity ไม่ได้จำกัดอยู่แค่เรื่องสุขภาพส่วนบุคคลเท่านั้น แต่หมายถึงการวางแผนเพื่อความยั่งยืนและการอยู่รอดในระยะยาว ของธุรกิจด้วย ผู้ประกอบการที่นำหลักคิดนี้มาใช้จะเน้นการสร้าง “ธุรกิจที่มีภูมิคุ้มกันและความยืดหยุ่นสูง” ไม่ใช่แค่การเติบโตอย่างรวดเร็วในระยะสั้น แต่คือการสร้าง รากฐานที่แข็งแกร่ง ที่สามารถ ปรับตัว และ อยู่รอด ได้แม้ต้องเผชิญกับวิกฤตหรือการเปลี่ยนแปลงของตลาด

 

 

แน่นอนว่าในมุมของผู้ประกอบการสามารถนำแนวคิดดังกล่าวมาใช้จะผลักดันในการจัดการบริหารองค์กร ลงทุนในด้านสำคัญที่เป็นประโยชน์ ดังต่อไปนี้

 

[สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งเสริมการเรียนรู้]

องค์กรต้องทลายกำแพงเรื่องอายุ ทลาย Gen แต่ละช่วงวัยลง และต้องลงทุนในระบบ Learning & Development (L&D) ที่ออกแบบมาเพื่อ Re-skill และ Up-skill โดยเป็นการผสมสานประสบการณ์ของคนรุ่นเก๋ากับไอเดียสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ นำมาสู่วิสัยทัศน์อันแข็งแกร่งขององค์กร ต่อยอดการทำงานอย่างมีศักยภาพ

 

ไม่เพียงเท่านั้น การวัดผลต้องมีความยืดหยุ่น ไม่ใช่แค่วัดจากชั่วโมงการทำงานเท่านั้น แต่ต้องเน้นไปที่ผลลัพธ์ และความยืดหยุ่น เพื่อให้พนักงานสามารถดูแลสุขภาพและครอบครัวควบคู่ไปกับการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

[การเงินคือทุนสุขภาพของจริง]

องค์กรต้องสร้าง “กันชน” บริหารการเงินที่ไม่พึ่งพาหนี้สินมากเกินไป มีภูมิคุ้มกันให้อยู่รอด เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน อย่างวิกฤตเศรษฐกิจ หรือวิกฤตสุขภาพ เช่น โรคระบาด โดยสิ่งที่เลือกทำต้องไม่เกินตัวกับทรัพยากรที่มีอยู่ พร้อมทั้งถูกไตร่ตรองมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วนี่คือความคุ้มค่า ซึ่งแนวทางนี้จะมุ่งเน้นไปที่ความยั่งยืนของธุรกิจ

 

[ดูแลสุขภาพพนักงาน จากสวัสดิการสู่กลยุทธ์]

 

องค์กรเริ่มมองค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ เช่น ประกันสุขภาพ, ประกันอุบัติเหตุ, การตรวจสุขภาพ, กิจกรรมเพื่อสุขภาพ เหล่านี้เป็นการลงทุนเพื่อลดความเสี่ยงที่พนักงานจะเจ็บป่วย หรือลาออกในระยะยาว นอกจากนี้ องค์กรจะเริ่มลงทุนในโปรแกรมสุขภาพเชิงป้องกันที่เน้น “ยืดอายุสุขภาพดี” เช่น การให้คำปรึกษาด้านโภชนาการเฉพาะบุคคล, การจัดการความเครียด, หรือการให้สิทธิประโยชน์สำหรับเทคโนโลยีช่วยในการนอนหลับ

 

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการดูแลสุขภาพกาย และสภาพจิตใจของพนักงานกลายเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของผู้บริหารระดับสูง เพราะสุขภาพของพนักงานโดยรวมคือตัวบ่งชี้ความยั่งยืนขององค์กร

 

นี่จึงเป็นปรัชญาที่เปลี่ยนมุมมองจากการทำธุรกิจแบบ “วิ่งระยะสั้น” ไปสู่การทำธุรกิจแบบ “วิ่งมาราธอน” ที่เน้นความมั่นคงและความยั่งยืนในทุกมิติ

 

เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง