Neta แบรนด์รถยนต์อีวี

หาคำตอบ? Neta แบรนด์รถยนต์อีวีจีนกำลังเผชิญความไม่แน่นอนของธุรกิจ

Neta แบรนด์รถยนต์อีวีสัญชาติจีนเผชิญมรสุมธุรกิจอย่างหนัก และกลายเป็นเรื่องความท้าทายอย่างมากว่าจะผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไปได้อย่างไร โดยบริษัทมีปัญหาด้านการเงินจนต้องปรับโครงสร้างต่าง ๆ เพื่อความอยู่รอด

วิกฤตที่เกิดขึ้นมาจากหลายปัจจัยด้วยกันที่ถาโถมเข้ามา ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาภายในของบริษัทแม่ และปัญหาภายนอก จากการแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่มีค่อนข้างมีความรุนแรง เหล่านี้เมื่อมารวมกันจึงกลายเป็นความระส่ำที่สั่นคลอนความมั่นคงของธุรกิจ

 

ปัญหาเรื่องการเงิน

บริษัทประสบปัญหากับผลขาดทุนสะสมอย่างต่อเนื่อง และเป็นจำนวนที่มหาศาลมาก โดยรายงานในช่วงปี 2021-2023 ธุรกิจขาดทุนสะสมประมาณ 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ยิ่งไปมากกว่านั้นคือในปี 2022 เป็นช่วงเวลาที่บริษัทมียอดขายสูงที่สุด แต่ก็ยังขาดทุน

นอกจากนี้ บริษัทยังมีปัญหาติดค้างค่าใช้จ่ายกับซัพพลายเออร์จำนวนมาก จนถึงขั้นฟ้องร้อง และทำให้มีกระแสข่าวตามมาจะมีการยื่นขอล้มละลายจากเจ้าหนี้ อีกทั้ง บริษัทได้แก้ปัญหาด้วยการจ่ายหนี้เป็น “รถ” แทน “เงินสด” ให้กับดีลเลอร์ และซัพพลายเออร์

เหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าธุรกิจกำลังมีปัญหาทางด้านการเงิน

 

 

 

“สงครามราคา” ในตลาดอีวีจีน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในประเทศจีนมีผู้ผลิตรถยนต์อีวีหลายแบรนด์ด้วยกัน แน่นอนว่าย่อมมีการแข่งขันที่รุนแรงมาก โดยผู้ผลิตทั้งรายเล็ก และรายใหญ่มีความพยายามช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาด “สงครามราคา” จึงเป็นเครื่องมือที่นำมาใช้เพื่อสร้างความได้เปรียบ

อย่างไรก็ตาม Neta ไม่สามารถรักษาฐานลูกค้า และการเติบโตให้มีความสอดคล้องกับต้นทุนที่สูงได้ จนเกิดผลกระทบต่อธุรกิจสะสมอย่างต่อเนื่อง

เมื่อบริษัทแม่มีปัญหาทางการเงินจึงส่งผลกระทบต่อบริการหลังการขาย และความเชื่อมั่นของลูกค้า โดยเฉพาะในประเทศไทย เช่น ปัญหาการขาดแคลนอะไหล่ และการล่าช้าในการซ่อมบำรุง, ดีลเลอร์บางรายมีการปิดโชว์รูมหรือปฏิเสธการให้บริการหลังการขาย เนื่องจากไม่ได้รับค่าตอบแทน หรือเงินสนับสนุนจากบริษัทแม่

 

 

สรุปได้ว่าสาเหตุหลักของวิกฤต Neta มาจาก ปัญหาทางการเงินและสภาพคล่องที่รุนแรงของบริษัทแม่ในจีน ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการ แข่งขันด้านราคาที่ดุเดือดในตลาดอีวี และ การบริหารจัดการที่ยังไม่สามารถสร้างความมั่นคงทางการเงินและผลกำไร ได้อย่างยั่งยืน ทำให้เกิดปัญหาลูกโซ่ตามมาทั้งกับพนักงาน ซัพพลายเออร์ ดีลเลอร์ และความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

ที่มา: techinasia, prachachat

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ