Shein-Temu

Shein-Temu แทคทีม อัดงบโฆษณาเพิ่มในยุโรป เปลี่ยนเป้าหมายหนีภาษีทรัมป์

Shein-Temu แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ทุ่มงบโฆษณาเพิ่มขึ้นมากที่สุดในฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร เปลี่ยนเป้าหมายขยายตลาดใหม่แทนที่สหรัฐฯ ที่ถูกเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าอย่างหนัก

ข้อมูลจาก Sensor Tower บริษัทวิเคราะห์ตลาด แสดงข้อมูลชี้ให้เห็นว่าแพลตฟอร์มทั้งสองขายสินค้าด้านฟาสต์แฟชั่นที่จัดส่งสินค้ามาจากจีนได้เพิ่มการใช้จ่ายโฆษณาดิจิทัลในยุโรปเมื่อเดือนเมษายน โดยถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญจากสหรัฐฯ ที่เป็นตลาดหลัก สู่ประเทศในยุโรปเพื่อหลีกหนีการเก็บภาษีศุลกากร

ค่าใช้จ่ายโฆษณาของ Shein และ Temu เพิ่มขึ้นมากที่สุดในฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในยุโรป โดย Shein เพิ่มการใช้จ่าย 35% ในสองประเทศดังกล่าว ขณะที่ Temu มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 40% และ 20% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน โดยการเพิ่มขึ้นของงบโฆษณาในยุโรป ไม่ว่าจะเป็น ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, สเปน และสหราชอาณาจักร เกิดขึ้นกับสถานการณ์สงครามภาษีที่สหรัฐฯ เพิ่มอัตราการเก็บภาษีนำเข้าสินค้า

 

 

ไม่เพียงเท่านั้น โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีแผนการที่จะยกเว้นการค้าที่อนุญาตให้นำเข้าสินค้าที่มีมูลค่าต่ำกว่า 800 ดอลลาร์สหรัฐฯ เข้าประเทศแบบไม่ต้องเสียภาษี ซึ่งการยกเว้นดังกล่าวเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Shein และ Temu เติบโตอย่างรวดเร็วด้วยการชูจุดเด่นขายสินค้าในราคาถูก

บริษัททั้งสองที่จัดส่งสินค้าจากจีนได้ลดการโฆษณาทางดิจิทัลในสหรัฐฯ เมื่อเดือนที่ผ่านมา เช่นเดียวกับที่ทั้งสองบริษัทกำลังปรับขึ้นราคาสินค้า เนื่องจากนโยบายการค้าของทรัมป์ที่ปราบปรามการนำเข้าสินค้าราคาถูก

สำหรับ Shein และ Temu กลายเป็นที่รู้จักในสหรัฐฯ เพราะขายสินค้าแฟชั่นราคาถูก แต่การเปิดตลาดในยุโรปนั้น ทั้งคู่ต้องเผชิญกับคู่แข่งเจ้าถิ่นที่ทำตลาดอยู่แล้วทั้ง Gap’s Old Navy, Inditex’s Zara, H&M โดยอาจจะเป็นการแข่งขันในเรื่องของราคากันอย่างดุเดือด

 

 

ด้าน Kimber Maderazzo ศาสตราจารย์ด้านการตลาดที่ Pepperdine Graziadio Business School มองว่า Shein และ Temu อาจจะไม่สามารถดึงดูดลูกค้าได้มากเท่าที่สหรัฐฯ โดยขณะนี้ทั้งสองแบรนด์กำลังมุ่งเน้นไปที่การรักษาลูกค้าชาวอเมริกันที่มีอยู่ ซึ่งขัดต่อกลยุทธ์การโฆษณาดิจิทัลระหว่างประเทศแบบใหม่ของธุรกิจ

ข้อมูลจาก Sensor Tower อธิบายเพิ่มเติมต่อว่าการโฆษณาในสหราชอาณาจักรช่วยให้แอปพลิเคชันของ Shein-Temu ถูกดาวน์โหลดมากขึ้น โดย Shein เพิ่มขึ้น 25% ส่วน Temu เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าตัว ไม่เพียงเท่านั้น ทั้งสองแบรนด์ก็กำลังย้ายโฆษณาดิจิทัลบางส่วนไปยังบราซิลอีกด้วย

ที่มา: tbsnews

เรื่องที่เกี่ยวข้อง