เมื่อวันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2568 ณ CP ALL Academy ห้อง Auditorium ชั้น 16 สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ซีพี ออลล์ ร่วมกับ สมาคมการค้าปลีกและเอสเอ็มอีทุนไทย จัดงาน “SME x Influencer”
SME NewGen ไลฟ์ยุคใหม่ ขายยังไงให้ปังทุกแพลตฟอร์ม โดยเป็นกิจกรรมสัมมนาฟรีที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 5

การจัดงานในครั้งนี้เพื่ออัปเดตความรู้และเทรนด์ใหม่ๆ ให้กับคนทำธุรกิจและ Influencer รุ่นใหม่ พร้อมนำไปต่อยอดให้กับธุรกิจเติบโต สร้างโอกาสทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นในปี 2025 รวมไปถึงการสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนทำธุรกิจจากเจ้าของกิจการและ Influencer ตัวจริง ในหัวข้อ “SME NewGen ไลฟ์ยุคใหม่ ขายยังไงให้ปังทุกแพลตฟอร์ม” ซึ่งหัวข้อเป็นหัวข้อที่กำลังเป็นกระแสและเป็นที่นิยม สำหรับการขายของในปัจจุบัน และตรงกับนโนบายของ CP ALL ที่ให้ความรู้
ให้ช่องทางการขายและยังให้การเชื่อมโยงเครือข่ายอีกด้วย เพราะเราอยากสนับสนุนให้ SME ไทยโตไกลไปด้วยกัน
โดยภายในงานจะแบ่งเป็น 2 ช่วง ได้แก่ 1. ฟังสัมภาษณ์ Speaker จาก SME และ Influencer อย่างคุณจูน กษมา ศิลาชัย CEO ทิชชู่เปียกแบรนด์ “ViVa” และ คุณเชน ธนาตรัยฉัตร ภูโชคอนันต์ CEO บริษัท อมาโด้ กรุ๊ป จำกัด ที่จะมาร่วมแชร์ประสบการณ์ตรงในมุมของการเป็น SME และ Influencer สำหรับการไลฟ์ขายของโดยเฉพาะ ช่วงที่ 2. ฟังการสัมมนาอัปเดตเทรนด์การไลฟ์ขายสินค้าในปัจจุบัน โดย คุณแอ๊ม เจ้าของช่อง “การตลาดการเตลิด” ในหัวข้อ อัปเดตเทรนด์การไลฟ์ในปัจจุบัน แชร์เทคนิคการไลฟ์ที่มาแน่ๆ ในปี 2026

คุณจูน กษมา ศิลาชัย CEO ทิชชู่เปียกแบรนด์ “ViVa” เล่าว่า ธุรกิจเราเข้ามาขายในเซเว่นมากกว่า 10 ปีแล้ว โดยเริ่มต้นมาจากครีมซอง การเข้ามาของเราเริ่มจากโทรเข้ามาที่คอลเซ็นเตอร์ เราไม่ได้มีทางลัด หลังจากนั้นเราก็ได้โอกาสให้เข้ามาพบปะพูดคุย ซึ่งทางเซเว่นก็ดีกับเรามาก พร้อมที่จะรับฟังคู่ค้า และแนะนำเราตลอดเวลาโดยไม่ทอดทิ้ง เรามองว่าเซเว่นชื่นชอบธุรกิจเอสเอ็มอีที่มีความแปลกใหม่พร้อมที่จะทำการการตลาดกับเขาอย่างจริงจัง ใครที่อยากนำสินค้าเข้ามาขายในเซเว่น แนะนำให้ศึกษาอย่างรอบด้านและลงมือทำได้เลย ที่สำคัญต้องวางแผนอย่างรัดกุมเนื่องจากเซเว่นมีสาขามากจึงต้องสต๊อกสินค้าจำนวนมากเช่นกัน แต่ก็ไม่ต้องกังวลเพราะเซเว่นมีทีมคอยให้คำปรึกษาตลอดเวลาตั้งแต่วันแรกที่เราเข้ามา จนถึงวันนี้
เคล็ดลับในการสร้างแบรนด์ของเราคือการเลือกทำในสิ่งที่เราชอบและสิ่งที่เราถนัด เราต้องหาตัวตนของเราให้เจอว่าเราอยากทำอะไร เช่น ถ้าเราอยากทำยาสระผมแต่เราไม่มีข้อมูลในเรื่องของยาสระผมเลยเราก็จะขายไม่เป็นคิดราคาไม่เป็น ดังนั้น ถ้าเราจะขายสินค้าอะไรก็ตาม เราก็ต้องให้เวลาคิดและโฟกัสสินค้าตัวนั้นด้วย และสิ่งสำคัญคือเราต้องมองให้ออก ว่าสินค้าที่เราผลิตมานั้นจะขายให้กับใคร สำหรับการขายขายของผ่านไลฟ์ เรามองว่าการขายของผ่านไลฟ์ เป็นช่องทางการค้าที่มีต้นทุนต่ำ เพราะเราทุกคนก็มีมือถืออยู่แล้วทั้งยังไม่ต้องเสียเงินจ้างบุคลากรให้เปลืองต้นทุน ซึ่งเหมาะมากสำหรับธุรกิจเอสเอ็มอีที่ไม่ได้มีต้นทุนเยอะ เราจึงควรลงทุนศึกษาการไลฟ์ให้มีประสิทธิภาพ

สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการประสบความสำเร็จ อย่างแรกเราต้องเริ่มต้นลงมือทำ อย่างตนเองก็กลัวที่จะเริ่มต้นเหมือนกัน แต่ถ้าเรามัวแต่กลัวเราก็จะไม่ได้เริ่มต้นทำซักที ส่วนธุรกิจที่เราจะทำอะไรเราต้องคิดให้ถี่ถ้วนรอบคอบ และต้องดูเงินลงทุนที่เรามีอยู่ว่าเราพร้อมที่จะทำมันหรือไม่ ที่สำคัญต้องหมั่นศึกษาหาความรู้ดูเทรนสินค้าในต่างประเทศว่ามีอะไรที่กำลังจะมาใหม่บ้างอนาคตโลกเราจะไปในทิศทางไหน นอกจากนี้การปั้นตัวตนของเราขึ้นมาก็จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจเราไปไกลมากขึ้นและยังลดการพึ่งพาผู้อื่น ไม่ต้องไปเสียเงินจ้างอินฟูราคาแพง หากเราเริ่มต้นดีแล้ว ก็เชื่อว่าทุกคนก็สามารถประสบความสำเร็จได้

คุณเชน ธนาตรัยฉัตร ภูโชคอนันต์ CEO บริษัท อมาโด้ กรุ๊ป จำกัด เล่าว่า การทำธุรกิจยุคนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงจากออฟไลน์สู่ออนไลน์ บวกกับการ การเปลี่ยนแปลงระดับแพลตฟอร์ม และการจัดงานครั้งนี้แม้จะเป็นจุดเล็กแต่ก็เชื่อว่าจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ได้ เพราะจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเรียนรู้พร้อมปรับตัวรับกับโอกาสใหม่ โดยเฉพาะการไลฟ์ซึ่งเป็นเทรนใหม่ที่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ชอบความสนุกสนาน จนสามารถส่งผลถึงการค้าขายและการเพิ่มขึ้นของรายได้ เพราะถ้าผู้ประกอบการไม่เรียนรู้ก็อาจทำไปโดยขาดหลักการที่ดี ทำให้เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ยกตัวอย่างในอดีต ซึ่งการไลฟ์แต่ละครั้งจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพเช่นกล้องต้องดี แต่ในยุคนี้สามารถไลฟ์ได้อย่างไม่มีขีดจำกัด เช่นคนดูต้องสนุก แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าวัตถุประสงค์ในการไลฟ์ของเราคืออะไร และต้องอยู่ในความเหมาะสม สำหรับประกอบการที่ต้องการไลฟ์ ปัจจุบันการไลฟ์ก็มีหลายรูปแบบ ทั้งแบบเห็นหน้าและไม่เห็นหน้า ผู้ประกอบการควรลดการตั้งข้อจำกัดให้กับตัวเอง พร้อมเชื่อว่าผู้ประกอบการเอสเอ็มอีก็เป็นกลุ่มที่สำคัญมากต่อการขับเคลื่อนธุรกิจของประเทศ ดังนั้นเราควรต้องเริ่มต้นอย่างถูกต้อง และขอเป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเติบโตขึ้นอย่างแข็งแรง

คุณแอ๊ม เจ้าของช่อง “การตลาดการเตลิด” มาให้ความรู้และอัปเดตเทรนด์การไลฟ์ในปัจจุบัน แชร์เทคนิคการไลฟ์ที่มาแน่ๆ ในปี 2026 ให้คำแนะนำการไลฟ์สดขายสินค้าว่า การไลฟ์สดผู้ประกอบการควรปรับปรุงหน้าจอไลฟ์ให้ดึงดูดด้วยภาพและเสียงที่น่าสนใจ ให้ผู้ชายกดเข้ามาดูไลฟ์ของเรา พร้อมทั้งรักษาผู้ชมให้อยู่ในไลฟ์ของเราให้นานที่สุด และควรทำให้คนดูมีส่วนร่วมมีปฏิสัมพันธ์เช่น การเคาะจอ การคอมเม้นต์ การส่งของขวัญ และต้องปรับกลยุทธ์ในการนำเสนอสินค้ากระตุ้นให้คนดูสั่งซื้อและปิดการขาย โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับบริการและประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับ แล้วต้องใส่บางสิ่งบางอย่างในไลฟ์เพื่อให้คนเชื่อว่าสินค้าคุณดีจริง และต้องมีการออกแบบฉาก หรือ scene design ที่โดดเด่นไม่ซ้ำใคร ที่สำคัญต้องสร้างความรักความสัมพันธ์กับผู้ชมด้วย สำหรับใครที่อยากไลฟ์ให้มีประสิทธิภาพแนะนำให้เริ่มจากการเขียนสคริปของสินค้าให้คุ้นชิน เขียนบทที่จะพูดให้คล่อง ต่อมาคือการพูดถึง สินค้าที่เราเข้าใจดี โดยเริ่มต้นจากการฝึกพูดเป็นคลิปแล้วค่อยไลฟ์ อ่านเม้นให้เก่งตอบโต้ให้ได้ รวมถึงเตรียมเรื่องเล่าที่เกี่ยวโยงกับสินค้าหรือบริการของคุณ ฝึกเหล้าให้ชินกล้องกล้อง ถัดมาคือการขายจากเรื่องที่สะท้อนถึงปัญหาของผู้คน บอกเราว่าสินค้านั้นจะเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนได้อย่างไร สุดท้ายคือการสร้างแฟนให้สม่ำเสมอต่อเนื่องสร้างความรักกับฐานแฟนคลับแล้วค่อยขายทีหลัง

นอกจากนี้ยังมีบูธจากศูนย์เซเว่น อีเลฟเว่น สนันบสนุน เอสเอ็มอี ที่จะมาแสดงให้เห็นถึงบทบาทความสำคัญของศูนย์ฯในการให้ข้อมูลเรื่องพัฒนาสินค้า และช่องทางการเสนอสินค้าเข้าวางขายใน 7-Eleven พร้อมรับคำปรึกษาจากตัวแทนศูนย์ฯ อีกด้วย

ติดตามข่าวสารและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
Facebook CPALL : www.facebook.com/cpall7

Post Views: 24