Stitch Fix

Stitch Fix แบรนด์สไตล์ลิสต์ ใช้ AI วิเคราะห์ความชอบลูกค้า แต่งตัวออกมาให้ดีขึ้น

เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ถือว่าเป็นอีกจุดสำคัญที่สร้างแรงดึงดูดให้ผู้คนมอง ดึงดูดให้คนเข้าหา เพราะเป็นสิ่งแรกที่คนเห็น แต่หลายคนอาจมีความสับสนว่าตัวเองจะต้องแต่งตัวสไตล์แบบไหนถึงจะเข้ากับบุคลิกที่เป็นอยู่ แน่นอนว่าหากแต่งตัวออกมาดูดีย่อมสร้างความเชื่อมั่น ความมั่นใจไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม

 

Stitch Fix แบรนด์ธุรกิจแวดวงเสื้อผ้า แต่ไม่ได้ผลิตเสื้อผ้า แต่คือตัวช่วยสไตล์สิสต์ที่จะทำให้คุณรู้ตัวว่าต้องแต่งตัวแบบไหนถึงจะเหมาะสมกับตัวเอง ซึ่งจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้กับคนที่ไม่รู้จะแต่งตัวแบบไหนหมดข้อข้องใจไป ด้วย Painpoint จุดนี้ทำให้บริษัทมองหาโอกาสที่จะสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ โดยการนำเทคโนโลยี AI มาวิเคราะห์ข้อมูลจากลูกค้าออกมาเป็นผลลัพธ์ออกแบบการแต่งกายในที่สุด

 

 

รูปแบบโมเดลธุรกิจจะมาการรวบรวมแบรนด์เสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับไว้ โดยคนที่เข้ามาใช้บริการเพียงแค่ใส่ข้อมูลส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็น สัดส่วนรูปร่าง, อายุ, รสนิยม/แบรนด์ที่ชื่นชอบ, งบประมาณ ลงบนเว็บไซต์ หลังจากนั้นเทคโนโลยี AI จะเข้ามาวิเคราะห์ ร่วมกับสไตล์ลิสต์ออกมาเป็นผลลัพธ์ว่าลูกค้าเหมาะกับแต่งตัวอย่างไร  และลูกค้าสามารถไปเลือกสินค้าหลากหลายที่อยู่บนแพลตฟอร์ม

 

บริการนี้ของบริษัทได้รับความนิยมของลูกค้าสายแฟชั่นเป็นอย่างมาก โดยแก้ไขปัญหาในหลาย ๆ เรื่อง ทั้งให้คำตอบเรื่องสไตล์การแต่งตัว, ตอบโจทย์คนไม่มีเวลาไปซื้อเสื้อผ้า, แก้ไขปัญหาการไม่ได้ลองสวมใส่สินค้าจริง เหล่านี้ทำให้มีผู้เข้ามาใช้บริการกันเป็นจำนวนมาก จนสินค้าที่อยู่ในแพลตฟอร์มขายหมด

 

ระบบเทคโนโลยีแบบจำลองการสร้างชุดซึ่งทำหน้าที่เป็นสไตล์ลิสต์มีชื่อเรียกว่า Outfit Creation Model (OCM) โดยใช้ Generative AI สร้างชุดแต่งกายใหม่ ๆ ได้นับล้านชุดต่อวัน เหล่านี้ได้รับการเก็บข้อมูลมาจากดีไซเนอร์นักออกแบบจำนวนมากกว่าหลายพันคน นำมาสู่การเลือกซื้อแบรนด์สินค้าที่มีอยู่ในคงคลัง อีกทั้ง ระบบยังเก็บข้อมูลประมวลผลจากการซื้อของลูกค้าก่อนหน้านี้ เพื่อแนะนำสไตล์การแต่งตัวของลูกค้า

 

 

แน่นอนว่า ธุรกิจของ Stitch Fix ยังคงเดินหน้าใช้ Data และ AI มาใช้งานมากขึ้นเพื่อสร้างประสบการณ์การซื้อสินค้าแบบเฉพาะบุคคลมากขึ้น โดย StyleFile ซึ่งเป็นเครื่องมือ AI รุ่นล่าสุดของบริษัท ซึ่งมีเป้าหมายที่จะปรับปรุงบริการของบริษัทที่เป็นปัญหายืดเยื้อมาอย่างยาวนาน

สำหรับ StyleFile จะเป็นโปร์ไฟล์สไตล์ส่วนบุคคลของลูกค้าแต่ละรายตามความชอบ และพฤติกรรมการซื้อของพวกเขา โดยเมื่อเข้าร่วมลูกค้าจะต้องกรอกแบบสำรวจเพื่อกำหนดสไตล์ของตนเอง ซึ่งมีหลากหลายหัวข้อ และอาจรวมถึงสไตล์การแต่งตัว เช่น โบฮีเมียน เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้จะถูกประมวลผลเป็นคำแนะนำสินค้าออกมาให้ตรงกับรสนิยมของลูกค้าแต่ละราย

 

เป้าหมายของบริษัทที่แท้จริงคือการใช้เครื่องมือ AI มุ่งเน้นไปที่การสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้า สร้างความเข้าใจ พร้อมหาคำตอบเรื่องการแต่งกายของพวกเขา สร้างความสะดวกสบาย และบริการที่แตกต่าง เป็นตัวกลางที่คอยให้ความช่วยเหลือ แบบที่ไม่จำเป็นต้องผลิตสินค้า หรือเป็นเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าเอง

ที่มา: forbes, glossy

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง