เครื่องดื่มชา

มองทิศทางการปรับตัว “เครื่องดื่มชา” ในประเทศจีน แบบไร้น้ำตาลมาแรง

รายงานของ iiMedia Research พบว่า 46.9% ของผู้บริโภคเครื่องดื่มชาจีนชอบชาแบบไร้น้ำตาล แคลอรี่ต่ำ และไม่มีไขมัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการบริโภคเพื่อสุขภาพอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ ความต้องการของผู้บริโภคสำหรับชาค่อยๆ เปลี่ยนจากชานมรสดั้งเดิมไปเป็นชาไร้น้ำตาล ชาเพื่อสุขภาพ ฯลฯ ซึ่งช่วยส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องดื่มชา

 

ในด้านของรสชาติ ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะเลือกชารสชาติผสม เช่น ชาผสมดอกไม้ ชาผสมผลไม้ และชาผสมนม ซึ่งชาผสมดอกไม้ที่ได้รับความนิยมในตลาดจีนปัจจุบัน เช่น ดอกมะลิ , ดอกพุดซ้อน , ดอกกุหลาบ และดอกกุ้ยฮวา (ดอกหอมหมื่นลี้) รวมถึงชาผลไม้ เช่น มะนาว พีช และสตรอเบอร์รี่ ล้วนเป็นรสชาติที่ผู้บริโภคชื่นชอบ ในขณะเดียวกัน ความสนใจของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์ชานมยังคงแข็งแกร่ง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่เน้นการใช้นมวัวแท้และใบชาแท้

 

 

เนื่องจากผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสุขภาพและส่วนผสมจากธรรมชาติมากขึ้น อุตสาหกรรมการผลิตชาพร้อมดื่มก็มีแนวโน้มพัฒนาและคิดค้นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและมีส่วนผสมจากธรรมชาติมากขึ้น เช่น ชาไร้น้ำตาลและชาสมุนไพรที่มีคุณสมบัติเฉพาะด้านสุขภาพ

ตามข้อมูลรายงานของ iiMedia Research ชาเพื่อสุขภาพที่มีส่วนผสมของสมุนไพรจีนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่ผู้บริโภคจีน ได้แก่ ดอกสายน้ำผึ้งหรือดอกจินอิ๋นฮวา, ดอกเก๊กฮวย, ลูกเดือย, หวงฉีหรืออึ่งคี้, ลำไย, ถั่วแดง, พุทราจีน ฯลฯ ซึ่งมีส่วนช่วยในการผ่อนคลายและช่วยให้นอนหลับ บำรุงม้าม ตับและขับความชื้นในร่างกาย บำรุงเลือด เสริมความงาม แก้ร้อนใน เป็นต้น

 

นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังมีความต้องการวัตถุดิบที่เป็นของแท้และมีข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ระบุอย่างชัดเจน ซึ่งทำให้แบรนด์ชาพร้อมดื่มที่ใช้ส่วนผสมที่ดีต่อสุขภาพ เช่น การใช้นมวัวแท้ น้ำผลไม้แท้ ใบชาจริง ฯลฯ ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดจีน ส่งผลให้เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเหล่านี้ มีส่วนแบ่งการตลาดเครื่องดื่มของจีนสูงและมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

เมื่อมองถึงภาพรวมการบริโภคชาพร้อมดื่มในตลาด แสดงให้เห็นว่า รสนิยมของผู้บริโภคสำหรับชาพร้อมดื่มมีแนวโน้มที่ให้ความสำคัญในด้านสุขภาพ ความหลากหลาย และคุณภาพของวัตถุดิบสูง ซึ่งสะท้อนถึงการให้ความสำคัญกับสิ่งที่ดีต่อสุขภาพของผู้บริโภคและการลองรสชาติแปลกใหม่

 

 

ดังนั้น เพื่อตอบสนองเทรนด์เหล่านี้ ปัจจุบันแบรนด์ต่างๆ ในจีน จึงคิดค้นผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ตลาดเครื่องดื่มของจีนโดยรวมแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงสู่เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ส่งผลให้เครื่องดื่มที่มีสารสกัดจากธรรมชาติ ไม่มีสารปรุงแต่ง และมีน้ำตาลต่ำ โดยเฉพาะเครื่องดื่มประเภทชาและน้ำผลไม้พร้อมดื่มในตลาดจีน มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นและมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

อย่างไรก็ดี เครื่องดื่มไทยมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น รสเปรี้ยวสดชื่นของชามะนาวไทย น้ำมะพร้าวที่มีรสชาติหอมหวานของไทย และปัจจุบันได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคอย่างมากในจีน กอปรกับเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพของไทยที่มีรสชาติค่อนข้างแตกต่างจากเครื่องดื่มจีน และนำความรู้สึกสดชื่นมาสู่ผู้บริโภคชาวจีนได้ แสดงให้เห็นว่า เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพของไทย เป็นสินค้าที่มีศักยภาพอย่างมากและมีโอกาสในการขยายตลาดในประเทศจีน

 

สำหรับแนวทางการปรับตัวของผู้ประกอบการในจีน การสร้างจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์และสร้างความแตกต่าง ถือเป็นกุญแจสำคัญมากต่อการได้เปรียบทางการตลาดและสามารถแข่งขันในตลาดเครื่องดื่มของจีนได้ โดยบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มในตลาดจีนต่างก็ได้มีการคิดค้นรสชาติที่แปลกใหม่ไม่ซ้ำใครขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เช่น ชาจับเลี้ยงผสมทุเรียน, น้ำผักชี, เครื่องดื่มชูกำลังรสกาแฟ, นมรสข้าวหอมมะลิ, ชานมรสโสมผสมอัลมอนด์ และเครื่องดื่มกาแฟผสมน้ำผลไม้ เป็นต้น

ข้อมูลจาก สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง