ธุรกิจแฟรนไชส์ โตได้ ด้วย การพัฒนาบุคลากร-ระบบการจัดการที่ดี
เมื่อฉบับที่แล้วผมได้พูดถึง “คน”ซึ่งเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จ ทั้งนี้จะเป็นกลุ่มคนสองกลุ่มที่สำคัญต่อองค์กรอย่างมาก กลุ่มแรกคือพนักงานผู้ปฏิบัติงานทุกคนในองค์กร เป็นผู้สร้างสรรค์ผลงานและจะขอพูดถึงบุคคลอีกกลุ่มผู้ที่สำคัญที่สุดในระบบแฟรนไชส์ นั่นคือผู้บริโภค ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนองค์กรของเราอย่างแท้จริง สำหรับในวงจรของธุรกิจแฟรนไชส์ผู้บริโภคจะต้องได้รับสินค้าคุณภาพตามมาตรฐานเดียวกันหมดไม่ว่าจะไปซื้อสินค้าและบริการร้านใดภายใต้แบรนด์เดียวกันจากพนักงาน วันนี้จะขอพูดถึงบุคคลกลุ่มแรกก่อนคือ พนักงานผู้ปฏิบัติงาน เป็นที่รู้กันดีในหมู่ผู้ประกอบการว่าปัจจุบันพนักงานด้านธุรกิจบริการนั้นหายาก รวมถึงธุรกิจร้านอาหารที่ต้องอาศัยทักษะหลายๆอย่างในพนักงานแต่ละคน ในธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหาร เป็นงานบริการที่ใช้คนเป็นหลักเรียกว่าการบริการ เป็นธุรกิจที่ต้องขับเคลื่อนด้วยการกระทำของ “คน” หรือเป็น Action Service ลูกค้าสัมผัสบริการได้จริงจากพนักงาน มีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างผู้ให้และผู้รับบริการผ่านรูปแบบและระบบบริการของแต่ละองค์กร ปัจจัยสำเร็จของแฟรนไชส์ซี คือการคัดเลือกบุคลากรเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของระบบงานที่ดี ผู้ที่เป็นแฟรนไชส์ซี จะมีบทบาทสำคัญในการสร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จและการคัดเลือกบุคคลที่ทุ่มเทกับการทำงานเข้าใจวิธีการทำงานร่วมกับผู้อื่น เข้าใจระบบธุรกิจแฟรนไชส์ จัดเป็นแหล่งการจ้างงาน และการพัฒนาฝีมือแรงงานให้ใหญ่ขึ้นทำให้เกิดทางเลือกในการกระจายสินค้าและบริการให้แก่ผู้บริโภคมากขึ้น ความรับผิดชอบมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้การทำงานความร่วมมือในกิจกรรมต่างๆในการบริการและสินค้าจะถูกพัฒนาอย่างเป็นระบบและมีมาตรฐาน สังคมธุรกิจถือว่า SME ในระบบแฟรนไชส์ ก็คือการรวมเอากำลังเล็กๆในสังคมมารวมเป็นธุรกรรมขนาดใหญ่ขึ้น มีการพัฒนาวิธีการบริหารงานในทุกๆด้านให้โอกาสแก่คนตัวเล็กเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับองค์กรSMEs รวมถึงการกระจายธุรกิจเป็นรูปแบบส่งออกก็สามารถทำได้ไม่ยาก กิจการด้านSMEs ที่ทำเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ จึงถือเป็นภาคธุรกิจอย่างแท้จริง Real Section เป็นร้านค้าปลีกที่สินค้าส่งตรงถึงมือผู้บริโภคในขั้นตอนสุดท้าย และเป็นองค์กรที่ไม่หยุดนิ่ง มีการพัฒนาและอายุของธุรกิจมีค่าเฉลี่ยที่สูงกว่าธุรกิจอื่น2เท่า และแฟรนไชส์เป็นธุรกิจที่มีผู้ให้ความสนใจมาก ซึ่งในอดีตย้อนไป 30 ปีมีแหล่งเรียนรู้ระบบแฟรนไชส์น้อยมาก ผู้ประกอบการไทยยังขาดองค์ความรู้ มีแต่ธุรกิจข้ามชาติมาขยายตลาดในประเทศไทย ทำให้รู้ว่าธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหารเป็นช่องทางดีที่สุดทางหนึ่ง สามารถสร้างบุคลากรธุรกิจร้านอาหารผู้มีประสบการณ์จากองค์กรใหญ่ใหญ่มาก่อน และสามารถนำรูปแบบมาพัฒนาองค์กรเล็กๆให้มีมาตรฐานสากลได้ แต่สิ่งสำคัญคือการเรียนรู้การทำงานที่เป็นระบบองค์กรที่มีขั้นตอนมีงานเอกสารการประชุม การออกความคิดเห็น เป็นการพัฒนายกระดับการบริหารงานขององค์กรไทยอย่างดียิ่ง […]