พรีเซนต์งานอย่างไรไม่ให้ตกม้าตาย
เมื่อพูดถึงการพรีเซนต์งาน เชื่อว่าทุกคนคงเคยเจอกับสถานการณ์ดังกล่าวไล่เรียงมาตั้งเรียนหนังสือจนถึงการทำงานมาไม่มากก็น้อย ซึ่งการพรีเซนต์หลายคนมีความกลัว เกิดความประหม่าขึ้นอยู่ในใจ ดังนั้น เราจึงอยากนำเสนอวิธีการพรีเซนต์งานอย่างไรไม่ให้ตกม้าตาย มีความน่าสนใจ ดูแล้วไม่น่าเบื่อ บอกได้เลยว่าการพรีเซนต์งานไม่ได้ยากหรือน่ากลัวอย่างที่คิด ไม่รอช้ามาดูกันตามหัวข้อต่อไปนี้เลยครับ 1.เอาใจใส่ การขาดความเอาใจใส่จะทำให้เวลาพรีเซนต์งานกับหัวหน้า ลูกค้า รวมถึงผู้เข้าร่วมเกิดข้อโตแย้งในเรื่องที่คุณกำลังพูด โดยกุญแจสำคัญคือต้องระบุให้ผู้เข้าฟังได้รับรู้ว่าคุณกำลังพูดถึงเรื่องอะไร ซึ่งแบล็คกราวน์ของผู้ฟัง ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์การทำงาน, ความสนใจ และช่วงอายุ สามารถนำมาเป็นข้อมูลในการเรียนรู้ เช่น ชอบเห็นรูปภาพหรือตัวหนังสือบนโปรเจ็กเตอร์ขณะนั่งฟังพรีเซนต์ เหล่านี้อาจมองเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็เป็นประโยชน์เพื่อหาวิธีการถ่ายทอดออกมาให้ดีที่สุด นอกจากนี้ยังรวมถึงปัจจัยอื่นๆที่คุณควรเอาใจใส่ เช่น ห้องประชุม ที่ผู้เข้าร่วมชอบนั่งฟังมากกว่าการทำกิจกรรมที่ต้องมีการเคลื่อนไหว หรืออาจจะชอบเคลื่อนไหวมากกว่าการนั่งฟังบรรยายอย่างเดียวก็เป็นไปได้หมด 2.สร้างการมีส่วนร่วม สร้างการมีส่วนร่วมให้กับผู้ฟังในขณะที่คุณกำลังพรีเซนต์อยู่ ซึ่งจะช่วยสร้างประโยชน์ให้ผู้ฟังเข้าใจกับเรื่องราวที่คุณเสนอได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยการมีส่วนร่วมคือการสนับสนุนและพิสูจน์ให้เห็นถึงสิ่งที่พวกเขาจะได้จากการนำเสนอของคุณ ที่สำคัญกว่าควรเปิดโอกาสให้มีการซักถาม แบ่งปันประสบการณ์ในช่วงการสนทนา เหล่านี้จะช่วยกระตุ้นการปฏิสัมพันธ์และทำให้ผู้เข้าร่วมรับฟังอย่างตั้งใจมากขึ้น 3.เป็นผู้ฟังที่ดี การพูดที่มีประสิทธิภาพคือต้องมาจากการเป็นผู้ฟังที่ดีก่อน โดยดูจากองค์ประกอบภาพรวมของผู้พูด เช่น การใช้คำ,โทนเสียง,ภาษากาย และบุคลิก นำมาปรับใช้เมื่อถึงเวลาที่ตนเองต้องพรีเซนต์ ซึ่งจะรู้ว่าต้องเพิ่มหรือลดในส่วนไหน เพื่อให้เหมาะสม รู้ถึงความพอดี 4.ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ในขณะที่คุณกำลังเตรียมสไลด์สำหรับการนำเสนอ คุณอาจโดนกำดักในเรื่องที่ว่าคุณอยากใส่เนื้อหาลงไปในสไลด์เยอะๆ แต่ใช่ว่าสไลด์เยอะจะดีเสมอไป คุณควรหลีกเลี่ยงและไม่ควรใส่ข้อความลงไปเยอะๆ เพราะจะช่วยให้การพรีเซนต์งานน่าสนใจขึ้นมาเลย เหมือนกับการเอาเอกสารใส่ลงไปให้อ่าน ยิ่งหากผู้ฟังทักท้วงขึ้นมาขณะคุณพรีเซนต์งาน มันยิ่งบั่นทอนจิตใจคุณเข้าไปอีก […]


