News
“SPU” ส่งเสริมวิชาชีพ “สื่อมวลชน” มอบทุนเรียนระดับปริญญาโท
คณะกรรมการพิจารณาทุนผู้มีความสามารถพิเศษด้านสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยศรีปทุม ประจำปีการศึกษา 1/2560 อาจารย์สรรทิพย์ ทองวิบูลย์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานประชาสัมพันธ์ และผู้แทนอาจารย์พนรัญชน์ ยังสุข ผู้อำนวยการกลุ่มงานกิจการสัมพันธ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการ พร้อมด้วยคณะกรรมการ ดร.อุทัยรัตน์ เมืองแสง ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษ/กิจการนักศึกษาวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ, ดร.ธนชาติ จันทร์เวโรจน์ ผู้อำนวยการหลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต และ อาจารย์รัตนติญา ฤทธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักงานทุนการศึกษา ทำการสอบสัมภาษณ์ทุนการศึกษา สื่อมวลชน เพื่อคัดเลือกในการเข้าศึกษาต่อระดับ ปริญญาโท ในฐานะนักศึกษาทุนที่ได้รับการยกเว้นค่าหน่วยกิจและค่าบำรุงการศึกษาตลอดหลักสูตร 100% เต็ม อย่างเป็นทางการ โดยทุนการศึกษาผู้มีความสามารถพิเศษด้านสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยศรีปทุม รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาของสื่อมวลชนในการนำองค์ความรู้ไปต่อยอด อันจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมและส่วนรวมในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป ณ ห้องรูม 3 อาคาร 40 ปีศรีปทุม มหาวิทยาลัยศรีปทุม กทม.(บางเขน) เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ก.วิทยาศาสตร์ฯ ทุ่ม 199 ล้าน ติดอาวุธนวัตกรรมให้โอทอปไทย
ก.วิทยาศาสตร์ฯ ทุ่มงบ 199 ล้านบาท เดินหน้าสานต่อโครงการ “คูปองวิทย์เพื่อโอทอป” หนุนยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนโดยใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ชี้เป็นการสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจจากระดับฐานราก ตั้งเป้าหนุนสำเร็จทะลุ 600 ราย ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยว่า ในปีงบประมาณ 2560 กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้สานต่อโครงการ “คูปองวิทย์เพื่อโอทอป” ปีที่ 2 เพื่อยกระดับผู้ประกอบการโอทอปด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ด้วยงบประมาณจำนวน 199 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายจะสนับสนุนผู้ประกอบการโอทอป 3 ประเภท คือ 1.รายที่เริ่มต้นธุรกิจใหม่ (New Otop) 2.ผู้ประกอบการโอทอปที่ขึ้นทะเบียนแล้วและต้องการจะยกระดับ และ 3.ผู้ประกอบการโอทอปที่มีศักยภาพในการส่งออก สำหรับการสนับสนุนจะมอบคูปองที่มีมูลค่าสูงสุด 5 แสนบาทต่อราย ในระยะเวลา 1 ปี เพื่อเป็นทุนส่งผู้เชี่ยวชาญไปช่วยพัฒนาใน 6 ด้าน เรื่อง คือ พัฒนาคุณภาพวัตถุดิบต้นน้ำ พัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ ออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ […]
กรมชลประทาน เตรียมความพร้อมรับ Thailand 4.0
1 ปี ที่ผ่านมา หลายท่านคงจะได้ยินคำว่า “ประเทศไทย 4.0” ซึ่งกำลังเป็นที่พูดถึงกันอย่างกว้างขวาง ทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชน ที่ต่างให้ความสำคัญกับแนวทางการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาประเทศที่กำลังจะเกิดขึ้นจากผลของการเข้าสู่ยุค 4.0 อย่างยิ่ง ทั้งนี้ รัฐบาลชุดปัจจุบันที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ให้ความสำคัญและสร้างความตระหนักให้กับทุกภาคส่วนในการช่วยกันขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวสู่ยุค 4.0 อย่างสง่างาม มั่นคง และยังยืน ด้วยการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่ “Value-Based Economy” หรือเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม เพื่อให้เกิดเป็นโมเดลที่จะช่วยพัฒนาประเทศของเรา โดยเปลี่ยนเศรษฐกิจแบบเดิมไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ซึ่งกว่าจะก้าวมาสู่การเป็นประเทศไทย 4.0 นั้น ประเทศไทยก็ได้ผ่านยุคเศรษฐกิจมาแล้วถึง 3 ยุค โดยเริ่มจากยุคประเทศไทย 1.0 ที่เน้นด้านเกษตรกรรมเป็นหลัก ซึ่งคนไทยปลูกข้าว พืชสวน พืชไร่ เลี้ยงหมู เป็ดไก่ นำผลผลิตไปขายเพื่อสร้างรายได้และยังชีพ ต่อมาเข้าสู่ยุคประเทศไทย 2.0 ที่เน้นอุตสาหกรรมเบา เป็นยุคที่มีการนำเครื่องมือต่างๆ เข้ามาช่วยในการผลิตสินค้า เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องประดับ ทำให้ประเทศเริ่มมีศักยภาพมากขึ้น จนพัฒนาเข้าสู่ยุคประเทศไทย 3.0 […]
จีนเพิ่มการผลิตทองคำ
กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของประเทศจีน เผยว่า จีนจะเพิ่มการผลิตทองคำจากปีละ 450 ตัน เป็นปีละ 500 ตัน ภายในปี 2020 ระหว่างปี 2016-2020 ซึ่งจะเพิ่มขึ้นกว่า 3% จีนผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ที่สุดในโลกมากกว่า 10 ปี และมีตลาดผู้บริโภคทองคำ รายใหญ่มากกว่า 4 ปี ในปี 2016 ผลผลิตทองคำในจีนปริมาณ 453.5 ตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2015 ร้อยละ 0.76 แต่มีการบริโภคสูงถึง 975.4 ตัน สภาทองคำโลก (World Gold Council) เปิดเผยว่า ปี 2016 ความต้องการทองคำจาก ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 4,309 ตัน คิดเป็นร้อยละ 2 (ถือเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นสูงสุด ตั้งแต่ปี 2013) โดยความต้องซื้อปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและการเมือง กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของประเทศจีน กล่าวย้ำว่า การปรับปรุงทางด้านเทคโนโลยีและการคุ้มครองด้านสิ่งแวดล้อมด้านอุตสาหกรรมทองคำเป็นสิ่งสำคัญ โดยจีนมีแผนที่จะลดจำนวนคนงานในเหมืองทองคำจาก […]
เจาะประเภทธุรกิจที่ควรรุกตลาดกลุ่ม CLMV
มาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า….. การส่งออกในปี 2560 จะเป็นอีกหนึ่งปีที่เต็มไปด้วยความผันผวนแต่รัฐบาลก็ได้วางยุทธศาสตร์เอาไว้ว่าจะต้องผลักดันการส่งออกให้โตได้ไม่ต่ำกว่า 5% ซึ่งรองนายกรัฐมนตรี ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เรียกประชุมทูตพาณิชย์ทั่วโลกเพื่อมอบนโยบายใหญ่กระตุ้นการส่งออกรายภูมิภาค ทั้งนี้ตลาดกลุ่ม CLMV คือประเทศ กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม เป็นประเทศในกลุ่มอาเซียนที่มีแนวโน้มเศรษฐกิจโตต่อเนื่อง ซึ่งภาครัฐได้ย้ำเอสเอ็มอีไทยให้เข้าไปลงทุนเพราะเหมาะกับธุรกิจหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องดื่ม แฟชั่น ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ธุรกิจเกี่ยวกับการบริการ ธุรกิจความงามและสปา เป็นต้น นอกจากกลุ่ม CLMV แล้วยังมีประเทศอินเดียที่น่าจับตามองเพราะมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ที่สวนกระแส ประชากร10% ในอินเดียที่มีกำลังซื้อสูงก็สามารถเทียบเท่ากับประชากรทั้งประเทศของไทยได้ และอินเดียเองก็ยังมีความสนใจนำเข้าสินค้าอีกหลายประเภทจากไทย กฎระเบียบการค้าก็เอื้ออำนวยมากขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการควรศึกษามาตรฐานในการส่งออกไปยังประเทศดังกล่าวโดยเฉพาะเครื่องหมายฮาลาล สำหรับประเภทธุรกิจที่เหมาะจะเจาะกลุ่มลูกค้าอินเดียเป็นพิเศษ ได้แก่ อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องประดับ นวดสปา หรือบริษัทท่องเที่ยว บริษัทรับจัดงานแต่งงานและธุรกิจเกี่ยวกับการแพทย์ที่จะดึงนักท่องเที่ยวชาวอินเดียเข้ามาในประเทศได้ด้วย เป็นต้น ซึ่งผู้ประกอบการที่สนใจข้อมูลเพื่อเจาะตลาดกลุ่มประเทศใดก็ตามสามารถเข้ามาดูรายละเอียดได้ในเว็บไซต์ของกระทรวงพาณิชย์ หรือโทรมาสอบถามหน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1169
สรท.คาดส่งออกไทยโตร้อยละ 2-3 ผล ศก.โลกเริ่มฟื้นไข้
สรท.คาดส่งออกไทยปี 2560 โตร้อยละ 2-3 จากปัจจัยหนุนศก.โลกเริ่มฟื้นตัว แนะปรับยุทธศาสตร์การเจรจาการค้า รวมถึง สร้างปัจจัยเอื้อต่อการค้าการลงทุน ระบุปัจจัยเสี่ยงจาก นโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐอเมริกา และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2560 สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.) หรือสภาผู้ส่งออก แถลงสถานการณ์การส่งออกประจำเดือนมีนาคม 2560 โดยนายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งออกฯ เผยว่า คาดการส่งออกปี 2560 ขยายตัวร้อยละ 2 – 3 ปัจจัยหลักจากการที่เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยจำเป็นต้องปรับยุทธศาสตร์การค้าระหว่างประเทศและเจรจาการค้าทั้งทวิภาคีและพหุภาคี ตลอดจนความร่วมมือเป็นพันธมิตรหรือหุ้นส่วนทางการค้ากับคู่ค้าสำคัญ ๆ และตลาดที่มีศักยภาพทุกรูปแบบอย่างเร่งด่วน ใช้การตลาดเชิงรุก นอกจากนี้ ต้องเร่งดำเนินการตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 โดยจะต้องสร้างความเข้มแข็งทั้งการค้าภายในประเทศ การค้าชายแดน การค้าระหว่างประเทศ การท่องเที่ยว และการลงทุนในต่างประเทศ บนพื้นฐานของเกษตรกรรม อุตสาหกรรมและการบริการเชื่อมโยงสนับสนุนกัน เร่งปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด สร้างสิ่งแวดล้อมเอื้อต่อการเป็นศูนย์กลาง การค้า การเงิน การลงทุน และโลจิสติกส์ โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐาน การอำนวยความสะดวกทางการค้าและดิจิทัลที่ได้ มาตรฐานสากลและเตรียมพร้อมเข้าสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรม […]
ธนาคารกรุงเทพ สนับสนุนศักยภาพเอสเอ็มอีไทยเจาะตลาดเวียดนาม
ธนาคารกรุงเทพ เล็งเห็นโอกาสสนับสนุนผู้ประกอบการจัดงานสัมมนา “เวียดนาม ขุมทองของ SME ไทย” นับว่าประสบความสำเร็จอย่างงดงามสำหรับงานสัมมนา “เวียดนาม ขุมทองของ SME ไทย” ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมเรเนซองส์ ถ.ราชประสงค์ โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมงานอย่างล้นหลาม ภายในงานดังกล่าวยังได้รับเกียรติจาก คุณวีระศักดิ์ สุตัณฑวิบูลย์ รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวเปิดงานสัมมนาถึงความสำคัญของประเทศเวียดนามต่อผู้ประกอบการไทยสำหรับการเข้าไปลงทุนได้อย่างน่าสนใจอีกด้วยว่า ประเทศเวียดนามนับว่าเป็นตลาดการค้าการลงทุนที่มีศักยภาพและได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการไทยอย่างมาก เนื่องจากปัจจัยของการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระดับที่สูงกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค โดยเฉพาะจากการประเมินของธนาคารโลก (World Bank) ระบุว่า ในช่วงเวลา 3 ปีข้างหน้าเวียดนามจะมีอัตราเฉลี่ยการเจริญเติบโตที่ร้อยละ 6.3 รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ยังกล่าวอีกว่า เวียดนามในอีก 5 – 10 ปีข้างหน้าประชากรชนชั้นกลางมีมีมากขึ้นถึง 30 ล้านคน ขณะที่ปัจจุบันเวียดนามมีประชาชนเกือบ 100 ล้านคน ซึ่งอยู่ในช่วงวัยหนุ่มสาวมากกว่าร้อยละ […]
นาเคมี สู่นาอินทรีย์ เพิ่มมูลค่าข้าวสังข์หยดให้แก่เกษตรพัทลุง
ดร.อนิศรา เพ็ญสุข ติ๊บแก้ว อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีและการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณวิทยาเขตพัทลุง ได้มีการเปิดเผยในรายการตอบโจทย์SME ว่า เกษตรอินทรีย์คือการดูแลองค์ประกอบทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเกษตร อาทิ ดิน อากาศ น้ำ การขนส่ง ปุ๋ย เป็นต้น แต่หากพื้นที่ใดที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้นั้น ก็เปลี่ยนตนเองเพื่อให้ได้มาตรฐาน GAP แทน ด้วยหลายๆวิธี อาทิ กางมุ้ง หรือสร้างโรงเรือน ทั้งนี้ ระยะแรกหรือปีแรกๆของการเปลี่ยนเป็นอินทรีย์ ผลผลิตอาจจะไม่ได้เป็นตามที่ตนเองคาดหวัง เนื่องจากสารเคมีที่ใช้ไปนานๆนั้นจะส่งอาหารต่อพืชทันที แต่ถ้าเป็นอินทรีย์ที่ต้องงดใช้เคมีและปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการตามทางธรรมชาติทำให้พืชผลงอกเงยช้าและผลผลิตน้อย แต่ระยะยาวจะส่งผลดีในทุกมิติ ทั้งคุณภาพและปริมาณของผลผลิตที่มากขึ้น เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้ง ดินน้ำและอากาศ สุขภาพของผู้ปลูกดี ผู้บริโภคได้รับประทานพืชผลที่ดีต่อสุขภาพ พืชผลมีมาตรฐานทั้งในและต่างประเทศ มีมูลค่ามากขึ้นและทำให้ส่งออกได้ง่ายมากยิ่งขึ้น สุดท้ายคือเกษตรกรไทยจะสามารถยืนได้ด้วยตนเองอย่างมั่นคงและเกิดความยั่งยืน ส่วนโครงการนาเคมีสู่นาอินทรีย์นั้น อาจารย์ได้เริ่มเก็บข้อมูลของเกษตรกรในพื้นที่ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะด้านพฤติกรรมของการปลูกที่ยังพึ่งพาเคมี ทำให้อาจารย์ต้องการปรับเปลี่ยนให้เป็นเกษตรอินทรีย์จริงๆ และหลังจากอาจารย์ได้ศึกษาเกษตรกรรายย่อยที่มีผลผลิตไม่มากมาสักระยะหนึ่งก็พบปัญหาในเรื่องของโรงสีข้าวและสร้างแบรนด์เฉพาะของเกษตรกรในพื้นที่ เนื่องจากเกษตรกรเป็นผู้สูงวัยทั้งหมด จึงได้สร้างแบรนด์มโนราห์ ทั้งที่เป็นข้าวสังข์หยดและนำปลายข้าวที่ไม่มูลค่า สาขาเทคโนโลยีอาหารจึงนำมาทำเป็นบราวน์นี่กรอบข้าวสังข์หยด โดยจะเน้นไปที่ตลาดต่างประเทศ ส่วนการรับซื้อข้าวนั้นในระยะแรกอาจารย์จะรับซื้อข้าวจากชาวนาในราคา 17,000 บาทต่อตัน จากที่ขายได้ 12,000-13,000 […]
กรมทรัพย์สินฯ เตรียมดัน “หอยชักตีน” จดทะเบียน GI ประจำ จ.กระบี่
กรมทรัพย์สินทางปัญญา เตรียมผลักดันหอยชักตีน กะปิแหมสัก และกาแฟกระบี่ ขึ้นจดทะเบียนเป็นสินค้า GI ประจำ จ.กระบี่ เพื่อประโยชน์เชิงการตลาด ตั้งเป้าภายในปีนี้ จะให้มีการขึ้นทะเบียนสินค้า GI ครบทุกจังหวัดทั่วไทย นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมหนึ่งจังหวัด หนึ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ “GI” (Geographical Indication) ให้ครบทั้ง 77 จังหวัด และส่งเสริมการขึ้นทะเบียน GI ไทยในต่างประเทศ เพื่อขยายตลาดสินค้า GI ไทย โดยมี 6 จังหวัดที่ยังไม่มีการขึ้นทะเบียน หรือยื่นคำขอเพื่อขึ้นทะเบียน GI ได้แก่ กระบี่ กาญจนบุรี ระนอง สตูล สมุทรสาคร สิงห์บุรี และกำแพงเพชร ทั้งนี้ กรมฯ ได้ลงพื้นที่ที่จังหวัดกระบี่เพื่อประชุมสร้างความรู้ความเข้าใจและความสำคัญของ GI และผลักดันให้ชุมชน ผู้ประกอบการ และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องร่วมส่งเสริมและสนับสนุนการขึ้นทะเบียนสินค้า GI โดยการใช้ชื่อสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์เป็นเครื่องมือทางการตลาด […]
กรุงศรีเดินหน้าจับตลาดเอสเอ็มอี ตั้งเป้าสินเชื่อโต6.8%
แบงก์กรุงศรีตั้งเป้าสินเชื่อเอสเอ็มอีโต 6.8% จากยอดคงค้าง153,566 ล้านบาท หนี้เสียระดับ 4-5% ชู 3 กลยุทธ์จูงใจลูกค้าเอสเอ็มอี ทั้งผลิตภัณฑ์ใหม่ เงินหมุนเวียน และบริการธุรกรรมการเงิน นายสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านลูกค้าธุรกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แผนการปล่อยสินเชื่อกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีในปีนี้ ธนาคารตั้งเป้า สินเชื่อเติบโตได้ 6.8% จากยอดคงค้าง ณ สิ้นปีที่แล้ว (2559) ซึ่งอยู่ที่ 153,566 ล้านบาท มีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล)อยู่ในระดับ 4-5%ใกล้เคียงกับอุตสาหกรรม และในปีนี้มองแนวโน้มว่าเศรษฐกิจไทยถึงจุดต่ำสุดไปแล้ว นอกจากนี้ ยังวางเป้าหมายที่เป็นธนาคารหลักสำหรับลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอี ผ่าน 3 กลยุทธ์ได้แก่ 1.การนำเสนอผลิตภัณฑ์-บริการใหม่ๆเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าลองใช้บริการ 2.นำเสนอสินเชื่อหมุนเวียน และ 3.การทำธุรกรรมทางการเงินอื่นๆเพิ่มเติม “ธนาคารจะไม่ได้ต้องการเพียงแค่ปล่อยสินเชื่อแล้วก็จบกันไป จึงไม่เน้นที่ปริมาณการปล่อยสินเชื่อมากนัก แต่การที่มีลูกค้าใช้เราเป็นธนาคารหลัก จะนำมาซึ่งรายได้ค่าธรรมเนียม เงินฝาก CASA และการใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆของธนาคารเพิ่มขึ้น” นายสยาม กล่าว นายสยามกล่าวอีกว่า ในปีนี้ จะเริ่มเห็นการแข่งขันด้านดอกเบี้ยเงินฝาก ส่งผลให้ต้นทุนเงินทุนของธนาคารสูงขึ้น […]


