ธุรกิจครอบครัวในเมืองไทย : ทายาทธุรกิจ และการก้าวข้ามทฤษฎี Buddenbrook Syndrome
ธุรกิจครอบครัว ในความหมายตามรายงาน Understanding Family Business : A practical guide for the Next Generation ของ Andrew Drake แห่ง Institute for Family Business คือ ธุรกิจที่ผู้ก่อตั้งหรือครอบครัวมีสิทธิในการออกเสียง (Voting Rights) เป็นเสียงข้างมาก ซึ่งหากพิจารณาตามคุณลักษณะข้างต้น จะพบว่าวิสาหกิจในประเทศไทย กว่าร้อยละ 80 คือ ธุรกิจครอบครัว ที่มีการกระจายตัวไปทุกกลุ่มอุตสาหกรรมหรือธุรกิจ และมีขนาดตั้งแต่วิสาหกิจขนาดเล็กถึงองค์กรธุรกิจระดับประเทศที่จัดอยู่ในกลุ่ม SET50 ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ธุรกิจครอบครัว จึงถือเป็นกลไกสำคัญที่มีบทบาทต่อระบบเศรษฐกิจไทยมานับศตวรรษ และปัจจุบันธุรกิจครอบครัวในประเทศไทยจำนวนมาก ได้มีการส่งผ่านธุรกิจจากรุ่นที่ 1 (ผู้บุกเบิก และก่อตั้ง) ไปสู่รุ่นที่ 2 และในบางธุรกิจหรืออุตสาหกรรมได้เริ่มส่งผ่านธุรกิจสู่รุ่นที่ 3 และ 4 แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง ใช่ว่าธุรกิจครอบครัวจะประสบความสำเร็จทุกๆ […]


