เลิกไปต่อคิวเข้าร้านอาหาร-โรงพยาบาล-แบงก์ แล้วปรับให้ชีวิตง่ายขึ้นด้วย QueQ


ด้วยไลฟ์สไตล์คนปัจจุบันที่ใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบมากขึ้น แต่หลายครั้ง เราต้องไปเสียเวลาต่อคิวใช้บริการในร้านอาหาร ธนาคาร โรงพยาบาล ทำให้วันทั้งวันช้าลงไปหมด ซึ่งเรามองว่า เราอยากให้คนที่ใช้โปรดัคท์ของเรา ใช้เวลาได้อย่างคุ้มค่า และมีความสุขมากที่สุด นี่คือแนวคิดของการพัฒนา QueQ ระบบจองคิวออนไลน์สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป และระบบบริหารจัดการคิวสำหรับผู้ประกอบการโดยเฉพาะ

คุณสิทธิกิตติ์ รวิวีรวรรณ จากบริษัท คิวคิว (ประเทศไทย) จำกัด เล่าว่า QueQ เกิดขึ้นเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา จากการเห็นปัญหาการจองคิวเข้าใช้บริการธนาคารในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ซึ่งต้องรอนานกว่า 2 ชั่วโมง และเมื่อจองแล้วก็ไปไหนไม่ได้เพราะกลัวจะโดนยกเลิกคิว ด้วยเหตุนี้จึงนำปัญหามาพัฒนาต่อเป็น Queuing Solutions บนโมบายแอป วิธีการทำงานคือ เมื่อเราเข้าไปในรัศมีของห้างหรือทางร้านในรัศมี 2 กิโลเมตร ก็สามารถกดจองคิวได้เลย ทำให้มีเวลาไปทำอย่างอื่น และเมื่อใกล้ถึงคิวเรา แอปก็จะมีการแจ้งเตือนให้รู้ทันที

การพัฒนาช่วงแรกได้เข้าไปเป็นพันธมิตรกับร้านอาหารต่างๆ เพราะเป็นกลุ่มที่มีการใช้ซ้ำต่อเดือนสูง สามารถขยายตัวได้ง่าย ส่วนปัจจุบันก็ขยายไปที่กลุ่มธนาคาร โรงพยาบาล และอีเวนท์ อย่างการจองรอบเข้าชมงาน นอกจากนั้น ยังเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆเข้ามา เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่ครอบคลุมมากขึ้น เช่นฟีเจอร์ที่ทำให้ลูกค้าสามารถสั่งอาหารเพื่อรับประทานในร้านแบบล่วงหน้าได้, ฟีเจอร์ QueQ To Go ที่ช่วยให้ลูกค้าสั่งอาหารหรือสินค้าอื่นๆล่วงหน้า แล้วมา Take Awayได้ทันที, ฟีเจอร์ที่ช่วยจองเวลานัดหมอ รวมถึงฟีเจอร์อื่นๆ เพื่อช่วยให้ผู้โหลดแอปสะดวกสบายมากที่สุด นอกจากนั้นยังมีการดีลโปรโมชั่นส่วนลดต่างๆมากมาย

 

ความท้าทายในการพัฒนาแอป QueQ ขึ้นมาคือ ช่วงแรกเราต้องศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค และร้านอาหารเยอะมาก ว่าเขามีปัญหาอะไรบ้าง แล้วนำมาวิเคราะห์ สร้างระบบ ความท้าทายอีกอย่างคือเราต้องทำยังไงให้กลุ่มผู้ใช้งานเป้าหมายเชื่อว่าเราช่วยเขาได้จริง ซึ่งใช้เวลาพิสูจน์นานกว่า 1 ปี อย่างร้านแรกที่เข้าไปทำระบบด้วยก็คือร้านชาบูชิ ซึ่งทำมากว่า 5-6 เดือน จนได้ระบบที่มีเสถียรภาพ จากนั้นก็มามองต่อว่าจะทำยังไงให้ลูกค้ามีประสบการณ์การใช้งานดีขึ้น

จึงพัฒนาเรื่อยมาจนใช้ง่ายขึ้น ถึงตอนนี้ มีผู้โหลดแอปใช้งานกว่า 1.5 ล้านคน และเรามีพาร์ทเนอร์เป็นกลุ่มเชนร้านอาหารใหญ่ๆ และร้านอาหารจาก SMEs มากมาย รวมถึงกลุ่มโรงพยาบาลรัฐ-เอกชน และธนาคารต่างๆ มียอดการจองคิวผ่านแอปก็ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 300,000 คิว โดยผู้ใช้งานแอปส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ คืออายุ 24-35 ปี รองลงมาคือกลุ่มผู้สูงอายุ ที่ต้องการความสะดวกสบายในการใช้บริการต่างๆ โดยเฉพาะการจองคิวโรงพยาบาล แต่หากมองภาพรวมทั้งหมด ผู้ใช้งานจะเน้นไปที่ ร้านอาหาร ธนาคาร งานอีเวนท์ และโรงพยาบาล ตามลำดับ

ขณะนี้ QueQ มีออฟฟิศในไทยอยู่ 3 แห่ง คือลาดพร้าว เชียงใหม่ และบางนา ติดทรูดิจิทัลพาร์ค เพราะปีที่แล้วกลุ่มบริษัททรู และกลุ่มวีซีเกาหลี มาลงทุนกับเรา 2.8 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อขยายธุรกิจของเราไปต่างประเทศ ซึ่งเราขยายตลาดไปแล้วที่มาเลเซีย ไต้หวัน ญี่ปุ่น

รายละเอียดเพิ่มเติม www.queq.me